Thứ bảy, 20/04/2024 12:09 (GMT+7)

Nghệ An: Thông tin việc 'tăng giá đất 300%' trong năm 2020

MTĐT -  Thứ sáu, 06/12/2019 10:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin khung giá đất sẽ tăng cao nhất 300% vào năm 2020, Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An Võ Văn Ngọc khẳng định “đất không phải tăng 300%, mà tăng trung bình là 35%”

Ngày 29/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức thẩm tra Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện Sở TN-MT Nghệ An, Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024 do đơn vị này xây dựng có mức tăng bình quân các loại đất từ 100% đến trên 300% so với khung giá đất hiện hành.

Cơ sở của việc xây dựng bảng giá đất không chỉ phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án mà còn nhằm làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sửu dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tính thuế đất; tính phí, lệ phí trong quản lý, sử dụng đất…

Cơ sở của việc xây dựng bảng giá đất không chỉ phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các công trình, dự án mà còn nhằm làm cơ sở để tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sửu dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tính thuế đất; tính phí, lệ phí trong quản lý, sử dụng đất…

Toàn cảnh họp báo.

Theo đó, về đất ở được xây dựng mức giá dựa theo từng khu vực đô thị hoặc nông thôn. Nếu như khu vực thành phố Vinh, giá đất ở tăng từ 127 đến hơn 181% - giá cao nhất đạt 65 triệu đồng/m2 và thấp nhất là 1 triệu đồng/m2; hoặc ở Kỳ Sơn, khu vực thị trấn, cao nhất là 10 triệu đồng/m2, thấp nhất là 500 nghìn đồng/m2 và các xã còn lại, cao nhất là 4,5 triệu đồng/m2, thấp nhất là 70 nghìn đồng/m2.

Liên quan đến giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không bao gồm đất thương mại, dịch vụ) bằng 50% so với mức giá đất ở có cùng điều kiện thuận lợi như nhau nhưng không thấp hơn mức giá tổi thiểu theo quy định của Chính phủ.

Tương tự, giá đất thương mại, dịch vụ bằng 60% so với mức giá đất ở. Đối với đất sản xuất kinh doanh phục vụ mục đích khai thác khoáng sản bằng 150% so với mức giá đất ở liền kề hoặc vị trí tương đương nhưng không vượt mức giá tối đa của đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ theo quy định của Chính phủ…

Liên quan đến vấn đê này, chiều 5/12, tại buổi họp báo công bố về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII. Nhiều PV cũng đã đề nghị HĐND tỉnh Nghệ An giải thích rõ căn cứ đưa ra mức tăng giá đất, đồng thời với mức tăng tới 300% liệu có ảnh hưởng đến thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An hay không?

Phó Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An Võ Văn Ngọc khẳng định: "giá đất không phải tăng 300%, mà tăng trung bình là 35%".

Theo báo Giao Thông, trả lời vấn đề này, ông Võ Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, khẳng định: “Mức tăng không phải tăng 300% mà tăng trung bình là 35%”.

Giá đất được giao cho Sở TN&MT tham mưu cho tỉnh. Trước khi đưa ra bảng giá đất, chúng tôi cũng đã tính toán, nếu giá đất thấp thì ảnh hưởng đến nguồn thu tiền sử dụng đất, thuê đất trên địa bàn tỉnh và khó khăn trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư. Còn giá đất cao sẽ ảnh hưởng đến vấn đề thu hút đầu tư; nhà đầu tư sẽ phải bỏ khoản tiền chi phí đầu vào ban đầu lớn hơn nên cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An đã rất cân nhắc”, ông Ngọc nhấn mạnh.

Cũng theo ông Ngọc, trước đây, giá đất được xây dựng hằng năm, nay theo Luật Đất đai năm 2013 xây dựng bảng giá đất 5 năm 1 lần. Trong khi, đất đai có hạn mà con người lại tăng theo cấp số nhân nên giá đất mỗi ngày mỗi tăng. 5 năm vừa rồi không xây dựng giá đất, nay xây dựng giá đất nhưng nó sẽ áp dụng trong 5 năm tới, tới tận năm 2024. Sáng nay (5/12), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cũng đã có ý kiến về vấn đề này; các sở, ban ngành đang tiếp thu để có chỉnh sửa trình HĐND tỉnh Nghệ An.

Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An cũng lý giải, giá đất tăng tập trung ở một số tuyến đường có kết cấu hạ tầng thay đổi. Đó là khu vực dân cư nông thôn, mới được Nhà nước đầu tư vào xây dựng đường, giao thông thuận tiện, có sinh lợi. Ngoài ra, giá đất tăng nhưng cũng không quá cao so với 2 tỉnh lân cận là Thanh Hóa và Hà Tĩnh.

Dự kiến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 10/12 đến hết ngày 12/12.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Thông tin việc 'tăng giá đất 300%' trong năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ