Thứ sáu, 19/04/2024 05:08 (GMT+7)

Nhà đầu tư quay lại với BĐS sau khi CK và NH không còn hấp dẫn

Chu Trung - Châu Bình -  Thứ sáu, 16/07/2021 19:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong đợt bùng phát dịch Covid - 19 lần thứ 4, thị trường CK không còn hấp dẫn với nhà đầu tư. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng đang giảm khiến cho BĐS đang trở thành kênh đầu tư có tiềm năng hơn.

Chứng khoán “hết vui”, tiền gửi tiết kiệm lãi suất không cao.

Vào năm 2020, khi dịch Covid- 19 bùng phát, thị trường chứng khoán đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Cụ thể, theo số liệu Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến cuối năm 2020, có hơn 2,77 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong thời gian qua, thị trường chứng khoán liên tục dính các lùm xùm khiến nhiều nhà đầu tư phải rút lui

Riêng số tài khoản trong nước chiếm gần 99%, với 2,74 triệu tài khoản (2,8% dân số Việt Nam), bao gồm 2,73 triệu tài khoản của nhà đầu tư cá nhân. Nhà đầu tư nước ngoài giữ hơn 35.000 tài khoản. Chỉ trong tháng 12 đã có đến 63.243 tài khoản trong nước được mở mới, tăng 53% so với tháng trước và cao nhất từ trước đến nay.

Không những vậy, lũy kế cả năm 2020 có tới 393.659 tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước được mở mới, trong đó nhà đầu tư cá nhân chiếm tới 392.527 tài khoản (99,7%), còn lại là nhà đầu tư tổ chức.

Đây cũng là số lượng tài khoản lớn nhất được nhà đầu tư cá nhân trong nước mở chỉ trong một năm, cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Năm 2020, nhà đầu tư ngoại mở mới 2.856 tài khoản.

Trong tháng 5/2021, VSD cho biết, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 113.674 tài khoản chứng khoán. So với tháng trước đó, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới tăng thêm hơn khoảng 3.000 tài khoản và đây là con số kỷ lục từ trước tới nay.

 6 tháng cuối năm 2021, thị trường bất động sản được đánh giá sẽ có nhiều tín hiệu tích cực

Trong số 113.674 tài khoản nhà đầu tư trong nước mở mới trong tháng 5 có tới 113.543 tài khoản từ các nhà đầu tư cá nhân và 131 tài khoản từ các tổ chức. Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 480.490 tài khoản chứng khoán, vượt 20% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020.

Bất chấp số lượng tài khoản chứng khoán cá nhân được mở ngày càng tăng, thị trường chứng khoán Việt Nam lại liên tiếp dính vào các “Scandal” khiến nhiều nhà đầu tư bức xúc. Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) liên tiếp gặp các sự cố nghẽn lệnh khiến cho nhiều nhà đầu tư thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Trước sự việc, nhiều nhà đầu tư đã yêu cầu ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc HoSE phải từ chức, chịu trách nhiệm về sự việc.

Ngoài ra, tình trạng lỗi giao dịch tại nhiều công ty chứng khoán trong thời gian vừa qua cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng, mệt mỏi khi đầu tư vào thị trường. Đồng thời, khi dịch bệnh kéo dài khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất kinh doanh, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá cổ phiếu. Từ đó, buộc nhà đầu tư thận trong hơn và không còn nhiều mặn mà đối với thị trường.

Còn đối với ngân hàng, lãi suất tiền gửi tiết kiệm có sự giảm đi so với năm 2020. Cụ thể, lãi suất tiền gửi 6 tháng hiện nay tại nhóm 4 ngân hàng lớn gồm: Vietinbank, Agribank, BIDV (4%/năm), Vietcombank (3,8%/năm). Còn vào năm 2020, lãi suất tiền gửi 6 tháng của Vietcombank, BIDV, Agribank , Vietinbank là 4,9%/năm.

Nhiều tín hiệu tích cực cho Bất động sản

Theo đánh giá của đơn vị nghiên cứu Batdongsan.com, khi dịch covid được kiểm soát, niềm tin về thị trường bất động sản tăng tốc mạnh mẽ trở lại và tạo nên 1 đợt sốt đất trên diện rộng khắp Việt Nam trong quý 1/2021. Số liệu tìm kiếm BĐS đạt kỷ lục vào tháng 3 cho thấy thị trường BĐS giống như chiếc lò xo bị nén vào mỗi đợt dịch bùng phát, sau mỗi đợt dịch, nhu cầu BĐS bật tăng mạnh trở lại, khi thị trường bị nén càng mạnh thì lực bật sẽ càng cao.

 Tháng 5/2021 chứng kiến số lượng doanh nghiệp bất động sản mới tiếp tục tăng 60.4% so với cùng kỳ năm trước, điều này cũng chỉ báo những tín hiệu tích cực về sự hồi phục thị trường BĐS trong năm 2021.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nhận định: “Trong khi dòng tiền đang đổ vào chứng khoán thì đây cũng được cho là thời điểm tốt để các doanh nghiệp BĐS chuẩn bị đón dòng vốn chảy vào thị trường khi dịch được kiểm soát, đồng thời cũng sẵn sàn phương án thay đổi linh hoạt để ứng phó với thị trường bất định, linh hoạt trong việc đào tạo và cả mở bán trực tuyến vì dịch có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.”

Nhìn về dài hạn, bất động sản Việt Nam vẫn luôn là thị trường tiềm năng: tỷ lệ đô thị hóa 35% - rất thấp so với hơn 50% của Thailland, hơn 60% ở Trung Quốc và một lượng lớn nhu cầu với gần 100 triệu dân. Tại Việt Nam, có thể nói, sở hữu một ngôi nhà dường như là điều bắt buộc đối với một người trưởng thành.

 “Bất động sản vẫn là nơi trú ẩn tài sản vừa đảm bảo tính an toàn và sinh lời trong các thời kỳ khủng hoảng kinh tế, điều này thể hiện rất rõ thời gian qua khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa BĐS và các kênh khác. Tôi cho rằng rất khó để xảy ra tình trạng mất thanh khoản và giảm giá, mức giá sẽ tiếp tục tăng lên trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu, sắt thép vẫn không có dấu hiệu dừng lại”, ông Tuấn cho biết.

Còn DKRA Việt Nam đánh giá, ở phân khúc đất nền, trong quý 2, thị trường TP.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận nguồn cung dồi dào hơn với quý 1, mức tăng khoảng 125%, tỷ lệ tiêu thụ tăng 59%. So với cùng kỳ năm 2020, nguồn cung và lượng tiêu thụ quý 2 tăng nhẹ. Thị trường đất nền vùng ven tiếp tục giữ vị thế chủ lực trong khi TP.HCM trải qua 4 quý liên tục thiếu vắng nguồn cung mới. Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới toàn thị trường.

Qua đó, dự báo 6 tháng cuối năm 2021, đa phần các phân khúc sẽ duy trì nguồn cung mới ở mức tương đương 6 tháng đầu năm 2021, riêng nguồn cung căn hộ có thể tăng nhẹ. Trong đó, nguồn cung mới đất nền tập trung chủ yếu ở thị trường các tỉnh giáp ranh. Sức cầu chung có thể phục hồi vào những tháng cuối năm khi dịch bệnh được kiểm soát. Những dự án có pháp lý và hạ tầng hoàn thiện tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư quay lại với BĐS sau khi CK và NH không còn hấp dẫn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.