Thứ năm, 28/03/2024 16:47 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp gặp khó với quy định “vênh” luật

MTĐT -  Thứ ba, 18/12/2018 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều doanh nghiệp tại Khánh Hòa cho rằng quy định nhằm chống chuyển nhượng dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách thiếu cơ sở áp dụng và có nguy cơ ảnh hưởng đến hàng trăm doanh nghiệp có quy mô lớn.

Vừa qua, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý các dự án đầu tư ngoài ngân sách lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư kiểm tra, xây dựng quy định, quy chế phối hợp, trao đổi thông tin giữa các phòng, ban trong sở nhằm không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập để chuyển nhượng dự án.

Văn bản này cũng yêu cầu báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến trước khi giải quyết cho phép thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn liên quan đến các dự án chậm tiến độ, vi phạm hoặc đang bị xử lý vi phạm quy định về đầu tư.

Theo các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà, quy định như vậy sẽ gây khó khăn, ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp và thiếu cơ sở áp dụng.

“Trong bối cảnh tình hình thị trường bất động sản đang gặp khó thì việc tỉnh Khánh Hoà không để doanh nghiệp chuyển nhượng và thay đổi cổ đông chẳng khác nào “đẻ” thêm “giấy phép con”, dồn sức ép lên doanh nghiệp. Trong khi thủ tục hành chính cần được thông thoáng hơn để khuyến khích nhà đầu tư”, đại diện một doanh nghiệp cho hay.

Nhiều chủ đầu tư dự án du lịch trên địa bàn Khánh Hoà cho rằng nếu quy định trên áp dụng sẽ gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết quy định như trên là trái với tinh thần và quy định của Luật Doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS, chủ đầu tư các dự án hầu hết là pháp nhân doanh nghiệp không phải cá nhân. Luật Doanh nghiệp khuyến khích doanh nghiệp tăng vốn, cho phép thay đổi người đại diện, sang nhượng cổ phần... Vì vậy, chỉ nên quy định với đối tượng là các dự án có vi phạm quy định pháp luật.

Theo ông Nam, các dự án đang triển khai bình thường thì không có luật nào cấm chuyển nhượng, thay đổi cổ đông của doanh nghiệp chủ đầu tư.

Mặt khác, việc thay đổi cổ đông và các quyết định chuyển nhượng nhiều khi không thuộc thẩm quyền của tỉnh Khánh Hoà nếu như doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ở tỉnh khác.

Theo luật gia Nguyễn Thạc Hiếu, quyền được tự do chuyển nhượng, mua bán cổ phần của các cổ đông, vốn góp của các thành viên góp vốn kinh doanh trong doanh nghiệp là một trong những quyền cơ bản mà mỗi cổ đông, thành viên sở hữu vốn góp đã được pháp luật cho phép.

Do đó, việc UBND tỉnh Khánh Hoà xác định việc hành vi thay đổi, điều chỉnh đăng kí kinh doanh hoặc thay đổi cổ đông sáng lập, thanh viên góp vốn doanh nghiệp nhằm ngăn ngừa chuyển nhượng dự án không đúng quy định là trái luật.

Một dự án bất động sản ở TP Nha Trang. 

“UBND tỉnh Khánh Hoà cần đơn giản hoá các thủ tục pháp lý, cụ thể cần xem xét lại văn bản trên, không nên ngăn việc chuyển nhượng dự án thông qua việc chuyển nhượng, mua bán cổ phần của các cổ đông, thành viên góp vốn khi họ có nhu cầu”, ông Hiếu phân tích.

Theo ông Hiếu, trường hợp cần kiểm soát tiến độ thực hiện dự án, cơ quan nhà nước cần căn cứ theo quy định pháp luật về ký quỹ thực hiện dự án để có mức chế tài hợp lý khi nhà đầu tư không triển khai dự án theo đúng tiến độ đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, luật gia Nguyễn Thạc Hiếu cho rằng, quy định trên nếu được áp dụng sẽ phát sinh hệ luỵ nhiều doanh nghiệp phá sản, nhiều dự án “đắp chiếu” khi các chủ sở hữu doanh nghiệp, chủ sở hữu dự án không đủ nguồn vốn để tiếp tục thực hiện.

Theo VTCNews

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp gặp khó với quy định “vênh” luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới