Thứ sáu, 29/03/2024 18:15 (GMT+7)

Nhức nhối cơn sốt đất ở 3 đặc khu kinh tế, Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn

MTĐT -  Thứ tư, 11/04/2018 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa và Kiên Giang kịp thời có các biện pháp hiện hữu để quản lý, ổn định thị trường bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, báo chí có phản ảnh việc xuất hiện tình trạng một số nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp; chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật, hiện tượng giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn tại khu vực Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa) đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Vì vậy, Bộ Xây dựng chỉ đạo các địa phương thực hiện những nội dung cụ thể sau:

Bộ Xây dựng yêu cầu 3 tỉnh tổ chức kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường. Ngoài ra cần thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Đồng thời yêu cầu UBND 3 tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường bất động sản, cần thông tin cho tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng và đô thị. Qua đó làm minh bạch thông tin thị trường, ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản.

Thị trường bất động sản tại 3 địa phương sắp thành đặc khu kinh tế diễn biến phức tạp. Ảnh: Internet.

Yêu cầu đề xuất các biện pháp để ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật.

Ngoài ra, các tỉnh cần có giải pháp ngăn chặn việc phân lô bán nền trái quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nông nghiệp làm tăng giá bất động sản bất hợp lý, không để xảy ra tình trạng sốt nóng giá đất nền và dẫn đến hiện tượng bong bóng bất động sản.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng trước ngày 7/5.

3 tỉnh vừa được Bộ Xây dựng gửi văn bản đều là các địa phương được chọn để xây dựng mô hình đặc khu kinh tế đầu tiên của cả nước. Với Quảng Ninh là Vân Đồn, Khánh Hòa là Bắc Vân Phong và Kiên Giang là Phú Quốc.

Dự kiến vào kỳ họp tháng 5 tới, Quốc hội sẽ cho ý kiến và xem xét thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Luật thông qua sẽ tạo tiền đề cho việc thành lập các đặc khu trong tương lai.

Cơn sốt đất tại 3 đặc khu

Trước thông tin này, thời gian gần đây, những địa phương này liên tục xảy ra tình trạng giá đất tăng vọt. Nhiều nhà đầu tư đổ về đây mua đất khiến thị trường diễn biến phức tạp.

Cụ thể, theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tại thị trường Vân Đồn, sản phẩm được giao dịch chủ yếu là đất nền và đất thổ cư tại các vị trí trung tâm. Tổng lượng giao dịch loại hình sản phẩm này tính trong 3 tháng đầu năm 2018 đạt 800 giao dịch. Sản phẩm được giao dịch chủ yếu từ các dự án có pháp lý và quy hoạch rõ ràng.

Nhu cầu mua đất thổ cư tại đây tăng vọt trong thời gian qua là do tâm lý nhiều người đang chờ đợi chính quyền công bố quy hoạch đặc khu. Trong khi đó, tại đây vẫn đang có nhiều nhà đầu tư thiếu hiểu biết, đi gom đất và sử dụng các môi giới không chuyên đưa thông tin, quy hoạch không chính xác, chào bán và đẩy giá cao. Có thể gây ảnh hưởng không tốt cho thị trường bất động sản khu vực.

Đất nền tại các dự án có giá dao động từ 20 – 50 triệu đồng/m2, tăng mạnh so với trước Tết. Đất thổ cư giá giao dịch từ 3 – 60 triệu đồng/m2, tùy vào vị trí, diện tích và loại đất. Mức giá này cũng tăng nhưng biên độ nhỏ tùy thuộc vào mức độ rõ ràng của quy hoạch tại vị trí đó.

Tại Phú Quốc, đất nền bị hạn chế do quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngưng phân lô bán nền (đất ở có diện tích trên 500m2 và đất nông nghiệp trên 1.000m2 mới được phân lô) làm cho giao dịch đất nền không sôi động.

Nhu cầu thực đối với loại hình này chưa có, chủ yếu vẫn là đầu cơ và lướt sóng. Các dự án quy mô nhỏ có mức giá trung bình từ 4 – 7 triệu đồng/m2. Các dự án có quy hoạch bài bản, quy mô lớn khoảng 10 – 55 ha có mức giá 15 – 25 triệu đồng/m2.

Đất thổ cư được giao dịch nhiều chủ yếu là các mảnh lớn khoảng 3.000 m2 trở lên. Lượng giao dịch tăng khoảng 30 – 70% tùy từng khu vực. Các khu vực đang có hiện tượng sốt đất là: khu vực Bãi Trường, ấp Ông Lam, ấp Ba Trại, ấp Khu Tường, Rạch Gió, Suối Đá, Suối Lớn, Suối Mây (Xã Dương Tơ), Ấp 2, Ấp 3, Ấp 4 xã Cửa Cạn. Các giao dịch này chủ yếu là lướt sóng.

Còn tại Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) - một trong 3 đặc khu kinh tế đang được nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ thành lập. Trong quý 1/2018 đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư lớn và cá nhân nhà đầu tư Hà Nội, Sài Gòn, Hạ Long và người dân Nha trang đi tham khảo hiện trạng và giao dịch mạnh tại các khu vực đất thuộc Đặc khu kinh tế Vân Phong.

Các loại đất đều được thu mua với giá cao, từ đất ven biển, đất thổ cư đến đất nông nghiệp. Trước đây khu trung tâm kinh tế của Bắc Vân Phong giá đất chỉ vào khoảng vài trăm triệu đồng mỗi m2, thì nay lên cả triệu đồng mỗi m2. Nhiều lô đất có diện tích khoảng 1.000m2 trước đây không ai ngó ngàng đến thì nay đã được sang nhượng với giá 1-2 tỷ đồng. So với những tháng trước đây, giá đất ở được chào giá cao gấp 2-5 lần.

Nhiều người mua đất để đầu cơ. 

Cẩn trọng chiêu trò thổi giá đất

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ với báo Dân Trí rằng, có nhiều nhà đầu tư đến các khu vực này đầu tư thực sự và mang tính lâu dài. Những nhà đầu tư này họ có nhu cầu đất đai hạ tầng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Nhờ vậy thị trường bất động sản tại các khu vực này sôi động hẳn lên.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng xuất hiện rất nhiều nhà đầu cơ kiếu lướt sóng, mua xong thổi giá, chờ tăng giá kiếm lời.

Theo ông, thực tế thời gian qua có rất nhiều hiện tượng thồi phổng thông tin kiếm lời. Theo đó, miếng đất vài trăm triệu đồng bỗng chốc thành vài tỷ đồng.

Để hạn chế tình trạng này, theo ông việc này cần đến từ hai phía: cơ quan nhà nước và chính bản thân các nhà đầu tư.

Đối với cơ quan quản lý, ông Hà cho rằng cần thiết phải có sự chủ động từ chính quyền trong việc thông tin cho doanh nghiệp, người dân về kế hoạch, quy hoạch phát triển nhà ở, hạ tầng, đô thị, quy hoạch.

“Càng minh bạch thông tin thị trường bao nhiêu thì sẽ càng ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ tăng giá bất động sản tốt bấy nhiêu…”, ông Hà nhấn mạnh.

Còn đối với nhà đầu tư, ông Hà cho rằng cần cẩn trọng trong việc tìm hiểu thông tin. Quy hoạch đặc khu kinh tế vẫn chưa được phê duyệt chính thức, các bản quy hoạch trên thị trường hiện tại vẫn chưa đáng tin cậy. Do đó, các nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thông tin từ các bên chính thống và chính quyền địa phương.

Tổng hợp theo (Zing, Dân trí, Diễn đàn DN)

Bạn đang đọc bài viết Nhức nhối cơn sốt đất ở 3 đặc khu kinh tế, Bộ Xây dựng chỉ đạo khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới