Thứ năm, 18/04/2024 08:38 (GMT+7)

Những DA sai phạm nào của Mường Thanh khiến ông Thản bị khởi tố?

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 18:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch.

Theo nguồn tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 10/7, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

Bước đầu cơ quan chức năng xác định nhiều dự án xây dựng của Tập đoàn Mường Thanh vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Liên quan đến những sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh, trước đó, hồi cuối tháng 3/2019, UBND TP. Hà Nội cho biết, từ năm 2015 Hà Nội thực hiện 12 kết luận thanh tra về trật tự xây dựng gồm 1 kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ; 3 kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng; 7 kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố và 1 kết luận thanh tra của Sở Xây dựng.

Có 25 công trình/dự án vi phạm trật tự xây dựng theo kết luận thanh tra. Đã xử lý xong 4 công trình/dự án. 21 công trình/dự án đang tiếp tục xử lý, trong đó có 10 công trình/dự án đang xem xét chuyển cơ quan cảnh sát điều tra.

Đáng chú ý, trong số 10 dự án được chuyển sang cơ quan điều tra thì có tới 8 dự án liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh do vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Các sai phạm diễn ra trong nhiều năm gần đây, được nhiều cơ quan thanh tra chỉ ra nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Hàng ngàn người dân đã mua căn hộ tại các dự án xảy ra sai phạm không được cấp sổ đỏ vì Tập đoàn Mường Thanh chưa khắc phục triệt để các sai phạm. Cụ thể, 8 dự án bị liệt vào danh sách sai phạm là:

KĐT Thanh Hà – Cienco 5 (quận Hà Đông và huyện Thanh Oai)

Theo kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng cho biết, dự án vi phạm diện tích xây thêm tại tầng áp mái của 9 tòa nhà chung cư thuộc các ô đất B1.4-HH01 và B1.4-HH02.

HĐND thành phố cho biết, ngày 29/10/2018, UBND TP Hà Nội có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND quận Hà Đông và UBND huyện Thanh Oai khẩn trương kiểm tra, thực hiện các biện pháp khắc phục nội dung vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an đang tiến hành điều tra trong việc cho phép Cienco 5 Land thực hiện dự án.

Khu nhà ở Xa La xây thêm tầng

Dự án Khu nhà ở Xa La, Phúc La, Hà Đông xây thêm tầng, vi phạm mật độ xây dựng, diện tích căn hộ, biệt thự.

Dự án có tổng diện tích đất quy hoạch 209.480 m2, với mức đầu tư 1.000 tỉ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng trước đó cho biết, tại tòa CT1 và Trung tâm thương mại, quy hoạch chi tiết được phê duyệt cao 25 tầng nhưng thực tế xây cao 25 tầng và xây thêm tầng áp mái, phần xây thêm đã được chia thành căn hộ. Còn tòa nhà CT2 và CT3, quy hoạch chi tiết được duyệt là 21 tầng, thực tế xây dựng cao 21 tầng và xây thêm tầng áp mái, phần xây thêm chia thành căn hộ. Tại tòa CT4, quy hoạch chi tiết được phê duyệt 33 tầng, thực tế xây dựng cao 34 tầng và xây thêm tầng áp mái, phần xây thêm cũng được chia thành căn hộ.

Không chỉ vậy, quy hoạch duyệt diện tích căn hộ chung cư dự án từ 70 – 150 m2, nhưng thực tế có một số căn hộ có diện tích 50 m2 và một số căn khác diện tích đến 200 – 300 m2 tại các tầng áp mái tòa CT1 và CT2, Trung tâm thương mại.

Khu chức năng hỗn hợp Đại Thanh xây vượt tầng

Dự án được khởi công xây dựng từ đầu năm 2012 và đến nay đã đưa vào sử dụng. Tháng 3/2017, Thanh tra Chính phủ thông tin, đến thời điểm thanh tra dự án chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói, các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước nhưng đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều vi phạm. Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai trên địa bàn.

Nhà ở CT11, CT12 tại lô CT2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ

Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ là một dự án khu đô thị mới được xây dựng trên diện tích 269.025m2; tổng mức đầu tư ban đầu gần 1.500 tỷ đồng. Được khởi công xây dựng cuối năm 2010 nhưng dự án hiện vẫn chưa hoàn thành và bộc lộ nhiều sai phạm.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu chung cư này như: Tự ý "biến" tầng 2, các tòa nhà CT11, CT12 từ mục đích sử dụng dịch vụ thương mại, công cộng thành căn hộ để bán; thi công thiếu cửa chống cháy, không có hệ thống thông gió tầng hầm, hút khói hành lang tại Tòa nhà CT11, thu phí dịch vụ sai quy định…

Công trình hỗn hợp nhà ở và trung tâm thương mại CT5 xã Tân Triều xây sai quy hoạch. Cụ thể quy hoạch được duyệt 25 tầng nổi, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm, nhưng thực tế xây 35 tầng nổi, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm; vi phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng.

Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở cao cấp VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai

Theo báo Kiến thức, tại Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr về một số dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội do ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ký và ban hành có nêu, theo quy hoạch được duyệt tòa chung cư VP6 cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây vượt thêm 10 tầng thành 35 tầng, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm.

Hơn nữa, theo quy hoạch, tòa nhà VP6 này phải xây dựng 3 tầng hầm, diện tích tầng hầm quy hoạch được duyệt là 4.941m2, nhưng thực tế chỉ có 1 tầng hầm và trên bản vẽ thiết kế thi công chỉ khoảng 2.637,4m2 (giảm 2.304m2). Do tầng hầm chung cư VP6 không đủ diện tích cho cư dân gửi xe, cư dân buộc phải gửi ở các bãi xe ngoài trời sát tòa nhà, không có mái che.

Không những thế, Kết luận Thanh tra còn nêu rõ: diện tích xây dựng, quy hoạch được phê duyệt là 1.170m2; bản vẽ thiết kế thi công khoảng 1.800m2 (tăng gần 700m2); diện tích sàn xây dựng từ tầng 2 đến tầng 25, quy hoạch được phê duyệt là 25.260m2, bản vẽ thiết kế thi công khoảng 43.200m2 (tăng 17.940m2).

Dự án Tổ hợp Chung cư và Dịch vụ thương mại tại ô HH3 thuộc lô CC6 Khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở Linh Đàm, Hoàng Mai xây 1 tầng hầm, trong khi quy hoạch được duyệt là 3 tầng hầm.

Dự án Tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại tại ô HH4 thuộc lô CC6, Linh Đàm, Hoàng Mai cũng xây sai quy hoạch: quy hoạch 3 tầng hầm trong khi thực tế chỉ làm 1 tầng hầm.

Mới đây, chiều 9/7, phát biểu tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND cho biết, chung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch.

Từ việc chung cư HH Linh Đàm xây dựng vượt quy hoạch kể trên nên nhiều năm qua, các hộ dân đây chưa làm được sổ đỏ. “Hiện nay, người dân ở đây mong mỏi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành, chúng tôi thấy đây là vấn đề khó”, ông Chung nói.

Cũng liên quan đến chung cư HH Linh Đàm, ông Chung cho biết, TP đang thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, đoàn giám sát Quốc hội, yêu cầu chủ đầu tư lắp thêm thang máy, lắp thêm hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Ngoài 8 dự án liên quan Mường Thanh, trong danh sách còn hai dự án khác được TP. Hà Nội chuyển sang Cơ quan an ninh điều tra làm rõ sai phạm thuộc về Công ty CP sản xuất – xuất nhập khẩu Bemes đầu tư. Đó là: Dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes Kiến Hưng (xây vượt số căn hộ được duyệt); Dự án tòa nhà hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở cao tầng tại lô đất VP3 Linh Đàm (xây quá số tầng so với quy hoạch được duyệt).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những DA sai phạm nào của Mường Thanh khiến ông Thản bị khởi tố?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.