Thứ năm, 28/03/2024 23:19 (GMT+7)

Nóng hầm hập giá đất ven Hà Nội

MTĐT -  Thứ năm, 12/11/2020 10:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá đất nông thôn, vùng ven các huyện ngoại thành Hà Nội đang tăng chóng mặt đặt ra nguy cơ bong bong, mất ổn định thị trường, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương.

Theo ghi nhận, tại các vùng nông thôn thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội như Quốc Oai, Thạch Thất, Ứng Hòa,… đang ghi nhận giá đất tăng chóng mặt với mức tăng cả chục lần.

Đứng sau những “cơn lốc” tăng giá đó là hoạt động môi giới, mua đi bán lại diễn ra rất sôi động, bất kể ngày đêm, bất chấp cả dịch bệnh như trường hợp tại xã Đồng Trúc (Thạch Thất) đầu năm.

Các vùng nông thôn "nóng" lên từng ngày khi giá đất tại đây tăng cả chục lần trong thời gian ngắn.

Ảnh: Xã Đồng Trúc, Thạch Thất (Hà Nội)


Tại xã Đông Yên, một xã thuộc vùng bán sơn địa thuộc huyện Quốc Oai vốn có vị trí cách nội đô khoảng 35km và giáp ranh huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cũng ghi nhận việc giá đất tăng mạnh hàng chục lần thời gian qua.

Theo tìm hiểu của PV, nếu cách đây hơn 1 năm giá đất ở nông thôn tại đây chỉ loanh quanh mức trên dưới 1 triệu đồng/m2 thì nay đã ghi nhận những giao dịch lên đến 10 triệu đồng/m2 đối với các thửa đất mặt trục đường làng. Bên cạnh việc mua bán đất ở nông thôn, tại đây cũng ghi nhận việc giao dịch đất vườn là đất nông nghiệp diễn ra sôi động không kém.

Nhiều thửa đất nông nghiệp ven các sông hồ, có "view" nhanh chóng được san lấp và rao bán với giá cả chục triệu đồng/m2. Ảnh: Mảnh đất nông nghiệp xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai (Hà Nội)


Theo một người dân đang tham gia hoạt động môi giới mua bán đất tại đây cho biết, chủ yếu việc mua đi bán lại, đầu cơ chờ tăng giá, các trường hợp mua để ở cũng có nhưng rất ít. Các thửa đất có địa thế đẹp cạnh đường lớn, ven ao hồ tự nhiên, có “view” được “săn” và dễ giao dịch.

Cũng theo người này, hầu hết các thửa đất đẹp đều đã được mua gom bởi một số “đại gia” chứ người dân tại đây “hầu hết không thể có tiền để mua nếu không bán đất”.

Còn theo một đơn vị nghiên cứu thị trường có tiếng, thị trường Hà Nội ghi nhận một số dự án nhà ở ven đô đang có giá dự kiến khoảng 50 - 60 triệu đồng/m2 cho chung cư và 200 - 300 triệu đồng/m2 cho shophouse.

Có thể thấy, việc giá bất động sản tại nhiều khu vực nông thôn đã được đẩy lên ngưỡng cao quá nhanh trong khi giao dịch thực (mua để ở, kinh doanh) khá ít mà chủ yếu là đầu cơ đang tiềm ẩn nguy cơ bong bóng, làm méo mó bức tranh thị trường và thậm chí ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của các địa phương.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) nhận định hiện tượng các nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn thời gian gần đây đã làm cho đất đai làng trên xóm dưới sôi động, nhộn nhịp. Theo đó, giá đất được đẩy cao chóng mặt. Có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn. Nay đã lên đến vài triệu, vài chục triệu/m2. Thậm chí đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu/m2 trong khi hầu như không có sự phát triển về hạ tầng tương xứng.

Cũng theo TS. Nguyễn Văn Đính, việc giá đất đai tại các địa phương bị đẩy lên cao đã làm chùn bước sự quan tâm của các nhà phát triển bất động sản. Bởi lẽ, giá đất quá cao khiến việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đã có hiện tượng doanh nghiệp lớn rút lui, sau khi vừa mới đăng kí tham gia nghiên cứu đầu tư tại những khu vực này.

Về vấn đề này, mới đây tại một báo cáo của Bộ Xây dựng cũng đã chỉ ra việc giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... nhằm đẩy giá lên cao thu lợi bất chính làm bất ổn thị trường.

Việc giá đất ở một số tỉnh thành tăng mạnh trong thời gian qua bởi kỳ vọng về phát triển hạ tầng, tốc độ đô thị hóa tại địa phương. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia thì mức tăng giá mạnh trong khoảng thời gian ngắn thường có xu hướng hưng phấn, vượt xa tốc độ thay đổi về hạ tầng và đô thị hóa. Do đó, không loại trừ khả năng thị trường sẽ tự có sự điều chỉnh trong thời gian tới.

Theo Lê Sáng/Enternews

Bạn đang đọc bài viết Nóng hầm hập giá đất ven Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.