Thứ năm, 25/04/2024 18:39 (GMT+7)

Phân khúc bất động sản nào sẽ bùng nổ sau dịch Covid-19?

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều phân khúc như nghỉ dưỡng, nhà phố, biệt thự, shophouse và căn hộ rơi vào vào trạng thái "ngủ đông". Phân khúc nào sẽ khởi sắc nhanh nhất sau dịch?

Đại dịch Covid-19 đã lan rộng đến hàng trăm quốc gia trên toàn cầu. Không chỉ đe doạ sức khoẻ và tính mạng của con người, đại dịch này còn như một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế thế giới.

BĐS tuy là ngành chịu ít biến động nhưng cũng gần như “đóng băng” giao dịch sau chỉ thị đóng cửa hàng loạt dịch vụ kinh doanh và hạn chế di chuyển, tập trung đông người của Chính phủ.

Loại hình BĐS nhà ở khó chồng khó khi trong tháng 3 vừa qua, toàn thị trường ghi nhận lượng giao dịch giảm gần 70-80%, các hoạt động mở bán, khởi công bị đình trệ. Số sàn môi giới giải thể, đóng cửa hơn 30%, 70% sàn giảm quy mô, hoạt động cầm chừng. Nhu cầu tìm kiếm nhà đất giảm ít nhất 50% tại TP.HCM và gần 60-70% tại thị trường nghỉ dưỡng.

Với BĐS nghỉ dưỡng, du lịch, lệnh cấm nhập cảnh đối với khách du lịch quốc tế cùng với mối lo ngại lây lan dịch bệnh của khách nội địa đã khiến cho BĐS nghỉ dưỡng tháng 3 giảm xuống đáng kể. Nhu cầu thuê phòng giảm hơn 90% tại các điểm du lịch như Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Nha Trang. Nhiều dự án tạm ngưng hoạt động trong tháng 3, tại các thành phố lớn, công suất thuê chỉ còn chưa đến 7-8%. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 2 giảm 37,7% so với tháng trước, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019 và dự kiến sẽ giảm sâu hơn trong những tháng tới.

Thấm đòn đau nhất là phân khúc mặt bằng bán lẻ, hàng loạt mặt bằng bị trả lại và bỏ trống vì doanh nghiệp không thể cầm cự được qua thời kỳ khủng hoảng. Các TTTM vắng khách qua lại với lượng khách giảm tới 80-90%. Nhiều cửa hàng đã có thông báo xin được hỗ trợ giảm tiền thuê từ chủ nhà, một số cửa hàng thì xin rút khỏi trung tâm hoặc xin đóng cửa.

Dự báo về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARS cho trằng, thị trường căn hộ tại các đô thị như Hà Nội và TP. HCM vẫn tiếp tục có giao dịch nhưng số lượng không nhiều, phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc trung cấp và bình dân vì nhu cầu ở của người dân vẫn ở mức cao.

“Nguồn cung mới từ các dự án bất động sản đủ điều kiện gia nhập thị trường chắc chắn cũng không có nhiều. Ở mỗi địa phương có thể có tổng số dự án mới chỉ đạt ở mức một con số. Hàng hóa chào bán trên thị trường chủ yếu là hàng tồn từ trước”, lãnh đạo VARS cho biết.

Cũng theo ông Đính, thị trường nhà đất và đất nền sẽ vẫn là sản phẩm chủ đạo tại nhiều tỉnh, thành ngoài Hà Nội và TP.HCM. Giao dịch dự báo sẽ giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, ông Đính dự báo, quý 2-2020 có thể vẫn diễn ra trạng thái “ngủ đông” bởi đây vẫn là giai đoạn chưa kết thúc các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

“Nếu tháng 5 hoặc tháng 6 Việt Nam ngăn chặn thành công sự lây lan của dịch bệnh, thì thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có những động thái thức tỉnh và có sự khởi động”, ông Đính nhận định.

Tuy nhiên, theo ông, khi các nước khống chế được dịch, các lĩnh vực kinh tế hoạt động trở lại bình thường cùng với việc Chính phủ đã đặt kế hoạch đầy tham vọng về phát triển ngành du lịch đến năm 2030 thì Việt Nam cũng có thể trở thành cường quốc về du lịch. Điều này cho thấy, việc suy giảm lượng khách chỉ trong ngắn hạn và không phải là vấn đề nghiêm trọng khiến cho thị trường suy yếu.

“Với định hướng từ Chính phủ thì bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chính là phân khúc tốt nhất trên thị trường bất động sản Việt Nam. Đây là một thị trường đầy tiềm năng, rất tốt cho các nhà đầu tư sau khi vượt qua giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, ông Đính nhận định.

Theo Thời báo kinh doanh, nhận định về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho biết, dự kiến, sang tới năm 2021, nền kinh tế nói chung mới có thể phục hồi lại hoàn toàn. Cùng với những tiềm năng sẵn có, hoạt động du lịch quay trở lại, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

“Nếu chúng ta làm tốt hơn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ và tư duy chính sách thì lượng khách sẽ còn tăng hơn nữa, cơ hội sẽ còn mở ra cho các nhà phát triển và nhà đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ý kiến của một số chuyên gia bất động sản thì các sản phẩm bất động sản xanh, gần gũi với môi trường, có tính riêng tư như nhà ở riêng lẻ (biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng, trang trại) sẽ có cơ hội lớn do khách hàng chú trọng đến an toàn vừa ở, vừa đầu tư sinh lợi, vừa có không gian giãn cách xã hội khi cần.

Ngoài ra, dất động sản công nghiệp, văn phòng của Việt Nam sẽ phát triển kéo theo nhu cầu bất động sản nhà ở và du lịch sớm hồi phục.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Phân khúc bất động sản nào sẽ bùng nổ sau dịch Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.