Thứ sáu, 29/03/2024 02:18 (GMT+7)

Phát triển nhà ở xã hội mới đạt được 33% so với mục tiêu

MTĐT -  Thứ năm, 21/02/2019 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguồn vốn và quỹ đất phát triển nhà ở xã hội còn thiếu, người dân nặng tâm lý coi trọng sở hữu nhà… là những khó khăn cho phát triển nhà ở xã hội.

Hiện nay, cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 198 dự án nhà ở xã hội,  với quy mô xây dựng hơn 81.700 căn hộ, tương đương khoảng 4,1 triệu m2. Trong đó, Chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị đã hoàn thành 98 dự án, có quy mô hơn 40.700 căn hộ.

Chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp, tính đến tháng 12/2018, có 100 dự án hoàn thành với quy mô hơn 41.000 căn hộ. Nhà ở cho học sinh, sinh viên đến nay đã có 89 dự án nhà hoàn thành đưa vào sử dụng, bố trí cho khoảng gần 200.000 sinh viên. Có 6 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện. Số lượng sinh viên, học sinh được bố trí vào ở đạt tỷ lệ bình quân 82%.

Bộ Xây dựng cho biết, việc phát triển nhà ở xã hội mới đạt được 33% so với mục tiêu phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và cần hơn 12 triệu m2 nhà ở xã hội nữa.

Nhà ở xã hội mới đạt được 33% so với mục tiêu phát triển nhà ở Quốc gia.

Theo ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, hạn chế trong phát triển nhà ở xã hội hiện nay có nguyên nhân là do nguồn vốn đầu tư phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế; chính quyền địa phương còn chưa quan tâm đúng mức cho phát triển nhà ở, chưa bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội.

“Các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chưa mặn mà đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Người dân còn có tâm lý coi trọng sở hữu nhà hơn là thuê mua nhà ở xã hội” - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nói.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, việc triển khai gói 30.000 tỷ đồng thời gian trước đây cho thấy gói kích thích, hỗ trợ này rất hiệu quả. Gói này tham gia vào thị trường đã thu hút được nguồn vốn lớn trong xã hội. Có tác dụng lan truyền từ phân khúc nhà ở xã hội sang các phân khúc khác của thị trường.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, trước tiên cần nhanh chóng triển khai cơ chế bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần cho cả chủ đầu tư và khách hàng vay mua nhà. Như vậy, với 1 tỷ đồng bù lãi suất có thể huy động được thêm 33,3 tỷ đồng (dự tính mức bù lãi suất là 3%/năm) từ nguồn vốn ngoài ngân sách. Điều này sẽ huy động được một nguồn vốn lớn ngoài ngân sách cho phát triển các dự án nhà ở xã hội./.

Theo vov

Bạn đang đọc bài viết Phát triển nhà ở xã hội mới đạt được 33% so với mục tiêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.