Thứ tư, 17/04/2024 05:11 (GMT+7)

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ kiến nghị của dân ở Sông Lô, Nha Trang

MTĐT -  Thứ tư, 17/06/2020 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, giải quyết các kiến nghị của người dân về việc thu hồi đất tại dự án Sông Lô, Nha Trang.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 17/6, người dân khiếu nại về việc bị thu hồi đất tại Sông Lô, xã Phước Đồng, TP Nha Trang đã nhận được thông tin phản hồi của đại biểu Quốc hội về việc Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo giải quyết kiến nghị của dân.

Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ ngày 15/6/2020, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo: "Giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp Bộ Tài nguyên - môi trường và UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra những nội dung kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định".

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng giao Thanh tra Chính phủ có văn bản thông báo Phó Ban dân nguyện Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng kết quả giải quyết các vấn đề tại dự án đã nêu.

Nhiều vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất của dân cho Công ty TNHH thương mại - xây dựng Hoàn Cầu làm dự án kinh doanh khu du lịch và giải trí Sông Lô đã được người dân khiếu nại, tố cáo gần 20 năm qua.

Người dân phản ánh về việc thu hồi đất tại Sông Lô, xã Phước Đồng, Nha Trang. Ảnh: Kinh tế tiêu dùng.

Thủ tướng, Phó thủ tướng cũng đã có nhiều chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường và UBND tỉnh Khánh Hòa giải quyết cho dân nhưng đến nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Theo báo Lao động, trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng vào ngày 3/6, Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng dẫn phản ánh của người dân cho rằng, UBND tỉnh Khánh Hòa có sai phạm trong việc thu hồi đất, vì đã không ban hành các quyết định thu hồi đất của các hộ dân; quá trình thu hồi đất đai của rất nhiều hộ dân đã không đảm bảo căn cứ, cơ sở pháp lý căn bản, trong đó không công khai bản đồ quy hoạch dự án, từ đó dẫn đến sự tùy tiện, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; một số tài liệu có liên quan đến khu đất dự án có dấu hiệu bị giả mạo, trong đó có 7 tờ bản đồ đã bị sửa chữa tên và ngày xác lập; trong quá trình triển khai dự án làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân nhưng chính quyền các cấp không tổ chức họp dân, giả mạo biên bản họp dân để làm thủ tục thu hồi đất.

Bên cạnh đó, việc thu hồi đất do không rõ vị trí, mốc giới, ranh giới từng hộ dân, đất công cộng xen kẽ... đã đến một diện tích đất rất lớn (80.134m2), nhiều diện tích đất do UBND tỉnh cho Công ty Hoàn Cầu thuê không được tính thuế là vi phạm pháp luật...

"Dự án đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra, Ủy ban TWMTTQVN, Hội Luật gia Việt Nam tiến hành giám sát, có kiến bằng văn bản, nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân đã vào cuộc đề nghị xem xét chỉ rõ nhiều sai phạm, nhưng đến nay, rất nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ" - văn bản nêu.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan phối hợp với các tổ chức có liên quan xem xét, tham mưu, báo cáo Thủ tướng hướng giải quyết các vấn đề mà người dân bị thu hồi đất đã nêu trong đơn kèm theo, đồng thời xử lý trách nhiệm các cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ kiến nghị của dân ở Sông Lô, Nha Trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.