Thứ ba, 19/03/2024 13:23 (GMT+7)

Premia Eco City Đắk Lắk: Chưa cấp phép xây dựng, vẫn thi công rầm rộ

MTĐT -  Thứ sáu, 29/11/2019 16:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa được bàn giao đất, chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư Công ty Đầu tư phát triển đô thị Đắk Lắk không những không chấp hành, mà còn thi công rầm rộ hơn, khiến dư luận khó hiểu.

Đã xây dựng ồ ạt từ nhiều tháng nay

Khu đô thị Premia Eco City (tại km7, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), trị giá gần 2.000 tỷ đồng, tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay ngã 3 tam giác vàng, đường Nguyễn Chí Thanh, đường 10/3 (tuyến tránh thành phố Buôn Ma Thuột) và Nguyễn Văn Linh có diện tích trên 18ha, do Công ty đầu tư phát triển đô thị Đắk Lắk và Công ty Cổ phần và TM Capital House làm chủ đầu tư với số tiền 1.980 tỷ đồng.

Dự án EcoCity Premia được quảng cáo mang đến rất nhiều tiềm năng khi phát triển thành một khu đô thị hiện đại, sầm uất với đầy đủ tiện ích, đem đến cho người sử dụng những trải nghiệm ấn tượng: hệ thống tiện ích sống đầy đủ và tiện nghi, từ trường mầm non, công viên cây xanh, bãi đỗ xe, cho tới khu dịch vụ thương mại với cửa hàng mua sắm, nhà hàng, quán cà phê, sân Golf, Spa, khu thiền Yoga, bể bơi…

Thông tin trên Báo Lao động cho biết, hiện đơn vị này vẫn chưa được Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk bàn giao mặt bằng ngoài hiện trường và các thủ tục cấp phép xây dựng, thi công vẫn chưa được thông qua. Thời hạn giao đất kể từ ngày UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định giao đất  (27.11) đến hết ngày 31.12.2024.

Mặc dù được giao và cho thuê đất vào ngày 27.11 nhưng chủ đầu tư Dự án khu đô thị Premia Eco City nhiều tháng nay đã xây dựng ồ ạt nhiều hạng mục, trong đó có nhiều công trình chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công.  

Không được cấp phép, không được giao đất nhưng đơn vị này vẫn ngang nhiên thi công các hạng mục. Ảnh: ngaymoionline.com

 Trao đổi trên Báo Ngày mới, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện tại Dự án khu đô thị Premia Eco City vẫn chưa được Sở cấp phép xây dựng. Việc Công ty Đầu tư phát triển đô thị Đắk Lắk cho thi công các hạng mục tại dự án khu đô thị Premia Eco City là trái phép. 

Ngày 8.11, Sở Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư dự án số tiền là 40 triệu đồng đình chỉ mọi hoạt động, thi công.

Cũng trên Báo Dân sinh, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết: Hiện tại Dự án khu đô thị Premia Eco City vẫn chưa được UBND tỉnh giao đất, vì vậy mọi hoạt động thi công trên khu vực đất dự án là trái quy định của pháp luật về đất đai.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển đô thị Đắk Lắk không những không chấp hành, mà còn thi công rầm rộ hơn, khiến dư luận khó hiểu.

Rao bán chưa có pháp lý

Điều đáng nói là hiện nay có hàng loạt trang facebook các nhân, trang tin về bất động sản đăng tải thông tin về dự án, rao giá bán các lô đất, cách thức bán trả góp tại khu đô thị Premia Eco City rất đầy đủ, khách hàng có thể đạt mua thông qua các số điện thoại công khai để được tư vấn. 

Nếu thông tin này là do chủ đầu tư cung cấp để các trang facebook các nhân, trang tin về bất động sản đăng tin rao bán là trái với quy định của pháp luật khi rao bán các bất động sản chưa có giấy tờ pháp lý hoàn chỉnh, chưa xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình nội khu đô thị.

Luật sư - Th.s Trần Tiến, Giám đốc công ty Luật Hà Nội VDT trả lời phỏng vấn Tạp chí Môi trường Đô thị Việt Nam Điện tử cho biết: Dự án đưa vào kinh doanh phải đảm bảo: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. 

Hơn thế nữa, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Từ cơ sở pháp lý này luật sư khẳng định Chủ đầu tư có thể bị phạt từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng với trường hợp “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định”.

Khách hàng cần tỉnh táo

Phân tích về những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải, luật sư cho rằng khách hàng cần tỉnh táo khi thực hiện giao dịch căn hộ tại dự án không có đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư mở bán dự án chưa đủ điều kiện, khách hàng sẽ rất dễ dẫn đến bị chiếm dụng và sử dụng vốn sai mục đích; khách hàng bị mất vốn khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết. Không những vậy, các bên còn rơi vào tình trạng tranh chấp và kiện tụng rất phiền hà và tốn kém.

Để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, Luật sư cũng đưa ra lời khuyên dành cho khách hàng: Trước khi ký hợp đồng thì người mua cần phải chú ý những vấn đề trong hồ sơ dự án: quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng; ngân hàng bảo lãnh,...

Phương Lê ( t/h)

Bạn đang đọc bài viết Premia Eco City Đắk Lắk: Chưa cấp phép xây dựng, vẫn thi công rầm rộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới