Thứ sáu, 29/03/2024 08:01 (GMT+7)

Quận 6, TP.HCM: Giao đất công cho cá nhân sử dụng sai mục đích

Võ Thái -  Chủ nhật, 24/06/2018 14:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài UBND quận 6, có thêm 2 công ty sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất, nhà công là công ty CP-ĐT Bình Phú và công ty TNHH MTV DVCI quận 6.

Công ty DVCI quận 6 sai phạm gì?

Kết luận công tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất - nhà công trên địa bàn quận 6, niên độ 2016-2017 cho thấy, ngoài UBND quận 6, có thêm 2 đơn vị đã có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất công đó là Công ty Cổ phần đầu tư Bình Phú (184-186 Hậu Giang, phường 6, quận 6) và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 6 (42 Chợ Lớn, phường 11, quận 6).

Cụ thể, kết quả thanh tra cho thấy, công ty DVCI quận 6 đã thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý, tiến hành cho thuê trái với quy định pháp luật 2 địa chỉ nhà, đất công. Đồng thời, việc cho thuê cũng không được công ty DVCI quận 6 báo cáo cho UBND quận 6 để có biện pháp xử lý.

Địa chỉ đất công được cho thuê sai mục đích để làm tạp hóa.

Hai địa chỉ nhà, đất công được nhắc tới ở đây cụ thể là địa chỉ số 17 Lê Quang Sung (phường 2, quận 6) và địa chỉ số 425 Bến Phú Lâm (phường 9, quận 6). Qua ghi nhận điều tra thực tế, hiện địa chỉ số 17 Lê Quang Sung được một hộ kinh doanh thuê để mở tiệm tạp hóa. Người dân khu vực cho biết, quán tạp hóa trên đã mở cửa kinh doanh từ nhiều năm nay.

Riêng địa chỉ số 425 Bến Phú Lâm, hiện đang được bỏ hoang, không sử dụng. Trò chuyện với PV, một hộ dân sinh sống tại khu vực cho biết: “Trước đây chỗ này được hợp tác xã nào đó thuê làm cơ sở nhuộm, sau đó có một đơn vị thuê lại làm kho bãi. Khoảng một, hai năm nay thì không ai thuê, bị bỏ hoang như vậy. Không hiểu chuyện gì, chứ mặt bằng rộng thế này, để không như vậy thật phí phạm”.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, những hộ dân kế bên mặt bằng trên đã làm cửa thông qua khuôn viên của mặt bằng để chăn thả gà và làm sân phơi quần áo.

Điều đáng nói, là tại sao trong suốt thời gian dài, việc cho thuê, bỏ hoang mặt bằng này không hề được công ty DVCI quận 6 báo cáo cho UBND quận 6. Và, số tiền từ việc cho thuê lại đất, nhà công này, liệu có được xử lý, thu hồi theo đúng quy định hay không?

Có chỗ đất công cho thuê sai mục đích nay thành điểm hoang hóa.

Để làm rõ thông tin gửi tới bạn đọc, PV đã liên hệ làm việc với Công ty DVCI quận 6. Tiếp PV, bà Nguyễn Thị Phấn (Trưởng phòng nhân sự) cho biết, do Giám đốc đi họp nên sẽ trình và trả lời PV sau.

Lấy đất công giao cho cá nhân

Theo kết quả thanh tra, công ty Cổ phần Đầu tư Bình Phú là đơn vị đã để xảy ra sai phạm về quy hoạch xây dựng tại dự án Khu quy hoạch chợ Bình Phú (phường 10, quận 6).

Cụ thể, công ty Bình Phú đã tự ý thực hiện thỏa thuận giao 2.498m2 đất vốn được sử dụng để xây dựng công viên sân chơi tập chung cho cá nhân ông Lê Văn Phải. Việc thỏa thuận này là hoàn toàn trái với quy định pháp luật.

Điều tra thực tế cho thấy, hiện khu đất trên đã được ông Phải sử dụng để xây dựng 2 sân tennis và 1 sân bóng đá mini. Cả 3 sân đều đang trong quá trình khai thác, sử dụng. Hiện tại, dù đã có kết luận thanh tra, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, công ty Bình Phú vẫn chưa thể tiến hành thu hồi lại khu đất trên.

Có địa điểm cho thuê sai mục đích nay dính vào tranh chấp, kiện tụng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Long (Phó tổng Giám đốc công ty Bình Phú) giãi bày rằng vụ việc xảy ra thời điểm trước cổ phần hóa, và hiện đơn vị đang phải gánh chịu hậu quả: “Vụ việc đã được báo cáo cho UBND TP.HCM và Thanh tra TP.HCM cũng đã có kết luận rõ ràng. Chúng tôi quyết tâm thu hồi lại đất, nhưng do phía ông Phải đòi số tiền quá lớn nên chúng tôi đã gửi đơn ra tòa chờ giải quyết. Đây là vấn đề tồn đọng xảy ra trước thời điểm cổ phần hóa mà công ty phải kế thừa”.

Mặc dù, đại diện công ty Bình Phú “bao biện” rằng sự việc xảy ra trước thời điểm cổ phần hóa. Tuy nhiên, trách nhiệm của công ty, đặc biệt là những người đứng đầu khi giao đất sai quy định dẫn đến việc tranh chấp, không thể thu hồi là không thể chối cãi.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Quận 6, TP.HCM: Giao đất công cho cá nhân sử dụng sai mục đích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.