Thứ ba, 16/04/2024 13:37 (GMT+7)

Dự án Royal Park Bắc Ninh: Chủ đầu tư...'lật kèo'?

NHÓM PHÓNG VIÊN -  Thứ sáu, 17/08/2018 14:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xuống tiền mua với giá dành cho “hàng xịn”, “đẳng cấp”, “vị thế” song khi nhận nhà mới “tá hỏa” ra thứ mình mua “bình thường” thậm chí là kém...

Đó là phản ánh của nhiều khách hàng khi họ đã từng trút cả khối tiền xuống rồi đặt bút ký hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án Royal Park Bắc Ninh (tại đường Kinh Dương Vương, TP Bắc Ninh) do Công ty TNHH Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Cố tình vi phạm?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, Công ty TNHH Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh đã cho khách hàng của mình vào nhận căn hộ khi chưa đủ điều kiện. Đây là dấu hiệu thể hiện việc chủ đầu tư đã xem thường khách hàng của mình và xem nhẹ tính mạng người sử dụng!

Giả thiết được đặt ra là: Trường hợp chưa nghiệm thu PCCC, chưa nghiệm thu công trình mà đã đưa dân vào ở, khi xảy ra sự cố với hệ quả nặng nề thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Lãnh đạo doanh nghiệp hay người đứng đầu chính quyền?

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Vũ Văn Biên – Phó Giám đốc Công ty Luật Khoa Tín cho rằng: Cần phải xử lý nghiêm chủ đầu tư khi có hành vi đưa người vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu.

Bởi, căn cứ theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 99/2015/NĐ ngày 20/10/2015 thì việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

“Cùng với Điều 123, Luật Xây dựng năm 2014 thì hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này là điều bắt buộc phải thực hiện”, Luật sư Biên nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Luật sư Biên cho rằng, khi nhận bàn giao nhà, ngoài những loại giấy tờ, văn bản đã được quy định tại hợp đồng đã ký giữa hai bên, khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Nếu chủ đầu tư chưa đưa ra được bằng chứng đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình thì có thể chủ đầu tư đó chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật xây dựng hiện hành.

Lúc này, khách hàng có thể phản ánh với cơ quan quản lý Nhà nước có chức năng kiểm tra công tác nghiệm thu để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Dự án còn dở dang.

Nội thất có “dỏm”?

Không chỉ vậy, phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều chủ nhân căn hộ dân tỏ ra bức xúc, bởi theo họ thì nhiều người chưa nhận được hoặc không nhận được thông báo về việc thay đổi một số chi tiết thiết kế so với hợp đồng mua bán (thực tế khác với hợp đồng).

Còn tại buổi đối thoại diễn ra ngày 20/6/2018 vừa qua, đại diện chủ đầu tư đã đưa ra nhiều “hứa hẹn” song… để đấy! Như việc, hẹn sẽ cung cấp cho cư dân văn bản nghiệm thu PCCC và giấy nghiệm thu công trình được đưa vào sử dụng của Sở Xây dựng trước ngày 30/6/2018.

Nhưng thực tế thì ngày 8/8/2018 chủ đầu tư đã bị UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt vì đưa công trình vào sử dụng khi chưa nghiệm thu PCCC.

Chủ đầu tư bàn giao nhà khi chưa có nghiệm thu PCCC.

Hoặc như, việc bàn giao căn hộ chậm so với hợp đồng mua bán, đại diện chủ đầu tư cũng xác nhận sẽ đền bù theo hợp đồng; những căn hộ đã nhận bàn giao mà phát hiện ra lỗi, cư dân đề nghị được hủy biên bản bàn giao đã ký, nhưng đến nay cũng … bặt vô âm tín!

Trong đơn phản ánh, các cư dân đều cho rằng nhiều hạng mục đã không đảm bảo đúng chất lượng như ghi trong hợp đồng mua bán. Ví dụ:

Trong hợp đồng, sàn phòng khách, phòng bếp là gỗ xử lý công nghiệp, chống nước nhưng thực tế là gỗ thấm nước, dễ cong vênh, mủn hết.

Hoặc như cửa sổ phòng khách, phòng ngủ, theo hợp đồng thì là kính hộp cách âm cách nhiệt, an toàn song thực tế là cửa không cách âm, không cách nhiệt, vẫn nóng như thường

Còn về phía cửa chính, thỏa thuận cũng là cửa gỗ công nghiệp đã qua xử lý bề mặt hoàn hảo, chống cháy cao cấp và thực tế thì là cửa chất liệu kém, sứt mẻ, thiếu ốc, lệch, mất góc, nhiều cửa hỏng chức năng khóa tự động từ bên trong khi ra ngoài.

Trong khi đó, hợp đồng đã ghi rõ tại thời điểm bàn giao căm hộ, nếu bên mua phát hiện căn hộ có khiếm khuyết, sai sót so với mô tả tại hợp đồng, bên mua có quyền ghi rõ các yêu cầu sửa chữa, khắc phục những điểm không phù hợp vào biên bản bàn giao căn hộ. Bên bán có trách nhiệm khắc phục các khiếm khuyết, sai sót này trong thời hạn được các bên thống nhất trong biên bản bàn giao hoặc bảng đề nghị sửa chữa.

Cư dân bức xúc vì chất lượng kém của chung cư.

Để làm rõ thêm những nội dung nêu trên, PV đã liên hệ với chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương - Bắc Ninh, tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua, doanh nghiệp này vẫn lựa chọn im lặng.

Trước đó, ngày 8/8/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng chảy và chữa cháy”. Hành vi này được quy định tại khoản 6, Điều 36, khoản 2, Điều 4, Nghị dinh số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Với hành vi nêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định áp dụng hình thức xử phạt với mức tiền là 80 triệu đồng. Đồng thời buộc Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh phải tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy trước khi đưa công trình vào hoạt động, sử dụng.

Song thực tế, hiện nay nhiều căn hộ đã và đang có người ở, trong khi đó nhiều hạng mục của Dự án vẫn chưa hoàn thành, việc nghiệm thu công trình, việc hạng mục nào đã đạt chỉ số theo quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng chưa được bàn đến một cách thấu đáo?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Dự án Royal Park Bắc Ninh: Chủ đầu tư...'lật kèo'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!