Thứ sáu, 29/03/2024 19:45 (GMT+7)

Rừng Sóc Sơn bị “xẻ thịt”: Sẽ xử lý nghiêm, kể cả cán bộ về hưu

MTĐT -  Thứ ba, 20/11/2018 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 19/11, các đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ 7 HĐND khóa XV tại huyện Sóc Sơn. Tại đây, nhiều cử tri bức xúc về việc đất rừng phòng hộ bị “xẻ thịt”.

Suốt cuộc họp, không khí căng thẳng diễn ra khi nhiều cử tri bức xúc, phát biểu về tình trạng các công trình vi phạm đất rừng phòng hộ trên địa bàn.

Theo báo Giao thông, phát biểu tại cuộc họp, cử tri Trần Đức Phương (xã Minh Trí) đánh giá: “Từ thành phố, huyện đến xã quản lý đất đai rất kém. Đất đai bị lấn chiếm lung tung cả, nhưng các vụ vi phạm lại không được giải quyết kịp thời, không dứt điểm nên đến bây giờ càng nặng thêm”.

Khi ông Phương phát biểu gay gắt thì bị ông Trương Văn Nhung, Phó chủ tịch MTTQ huyện Sóc Sơn ngắt lời và đề nghị “phát biểu tập trung và nội dung chính và không bình luận”.

Nhiều cử tri đã bày tỏ bức xúc khi bị ông Nhung ngắt lời và đứng lên đề nghị đại biểu HĐND TP nên kiên nhẫn lắng nghe nhân dân nói lên tiếng nói của mình.

“Nếu đại biểu không lắng nghe ý kiến chúng tôi thì nghe ai bây giờ?”, cử tri Nguyễn Văn Nhạc (xã Tân Hưng) nói và đề nghị thành phố, huyện rà soát cán bộ xã, nếu ai làm sai thì mạnh tay loại ra khỏi bộ máy.

Bí thư huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương. Ảnh: Báo Giao thông.

Cũng là cử tri xã Minh Trí, ông Dương Văn Chuốt phản ánh tường tận 27 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã này và 18 trường hợp “xẻ thịt” đất rừng ở xã Minh Phú. Ông Chuốt cho rằng, những vi phạm trật tự xây dựng như vậy ngoài trách nhiệm cán bộ xã hiện nay còn liên quan cả những lãnh đạo trước đây.

Theo bà Vi Thị Bình An, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, từ năm 1998 trên địa bàn huyện Sóc Sơn có 6.630 ha đất đất rừng. Đến năm 2008, TP quyết định điều chỉnh quy hoạch diện tích đất rừng Sóc Sơn xuống 4.557ha đất rừng phòng hộ - bảo vệ môi trường. Bà An cho biết, việc vi phạm đất rừng ở xã Minh Phú và Minh Trí thì ngoài công trình vi phạm đất rừng, việc các hộ tự ý mua bán, chuyển nhượng đất rừng xảy ra nhưng đã không được xử lý tức thời. Hơn nữa việc giao mượn đất lâm nghiệp được chính quyền thực hiện từ đầu thập kỷ 90, hồ sơ quản lý không được lưu trữ từ xã đến huyện. Những vấn đề đó gây khó khăn rất nhiều cho lãnh đạo huyện trong thời gian qua.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đại biểu Phạm Xuân Phương – Bí thư huyện Sóc Sơn cảm ơn cử tri đã thẳng thắn nêu ra những vấn đề đang được dư luận quan tâm. Thay mặt tổ đại biểu, ông Phương xin tiếp thu ý kiến của cử tri và sẽ phân loại để giao các cấp giải quyết các vấn đề theo đúng thẩm quyền.

Với những cán bộ dính sai phạm, ông Phương khẳng định sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, kể cả khi cán bộ đó đã về hưu.

Kiên quyết xử lý những người vi phạm. Ảnh: Zing. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, trước đó, tại buổi tiếp túc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung thừa nhận thành phố đã có thiếu sót trong quản lý. Ông Chung nhấn mạnh: “Chúng tôi đã giao cho thanh tra thành phố thanh tra toàn diện việc sử dụng và xây dựng cũng như quá trình thực hiện kết luận của TTCP. Theo đúng hạn, việc này sẽ phải công bố trước Tết, công khai cho người dân biết”.

Về việc xử lý sai phạm những cá nhân, tập thể liên quan, tại phiên họp giao ban công tác ngày 30/10, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị liên quan phải xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn. Với 27 công trình vi phạm mới ở rừng đặc dụng, ông Chung yêu cầu Sở NN&PTNT và huyện Sóc Sơn phải ra quyết định cưỡng chế vi phạm trong tháng 12, không được để công trình vi phạm mới nào tồn tại.

“Trước tiên ra thông báo để các hộ dân tự tháo dỡ, nếu không thực hiện thì phải ra quyết định cưỡng chế, không để tồn tại các công trình vi phạm. Với các công trình vi phạm trước đó, cần thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau khi thanh tra toàn diện sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm và xử lý nghiêm, bất kể là ai”, ông Chung yêu cầu.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Rừng Sóc Sơn bị “xẻ thịt”: Sẽ xử lý nghiêm, kể cả cán bộ về hưu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới