Thứ ba, 19/03/2024 15:28 (GMT+7)

Sai phạm dự án Ocean View Nha Trang: Phạt cho tồn tại?

MTĐT -  Thứ ba, 14/07/2020 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Khánh Hoà vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân về việc xử lý các công trình vi phạm tại Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Ngày 14/7, UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết, vừa ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang tại đường Trần Phú, TP Nha Trang.

Đây là dự án có 13 công trình xây sai phép, trái quy hoạch được duyệt. Tỉnh Khánh Hòa sau đó liên tiếp ra văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý các công trình sai phạm nhưng việc này chưa được thực hiện.

Tại cuộc họp ngày 7/7, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Nguyễn Tấn Tuân đã có buổi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tham mưu xử lý đơn kiến nghị của các hộ vi phạm trật tự xây dựng và đề xuất xử lý đối với các công trình xây dựng vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang.

Khu biệt thự cao cấp Ocean View nhìn từ trên cao.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển đến sở đơn của các hộ có công trình vượt tầng, vượt mật độ xây dựng tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Các hộ này đề nghị được nộp tiền phạt và cho phép tồn tại các công trình vi phạm.

Sau khi nghe Sở Xây dựng tỉnh báo cáo, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, quan điểm chung của tỉnh là cương quyết xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xét tình hình thực tế do có nhiều đối tượng vi phạm (15 trường hợp), khối lượng và giá trị tài sản phải cưỡng chế, tháo dỡ của người dân có giá trị lớn. Mặt khác, theo phương án tháo dỡ thì kinh phí Nhà nước phải ứng trước để thực hiện khoảng 30 tỷ đồng.

Việc cưỡng chế dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, nhất là trong giai đoạn diễn ra đại hội Đảng các cấp. Vì vậy, vấn đề này cần phải được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng”, ông Tuân nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà, giao Sở Xây dựng dự thảo văn bản để báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh để trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến. Trong dự thảo văn bản sẽ đề xuất thực hiện theo một trong hai phương án.

Cụ thể, phương án một là thống nhất triển khai cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 15 công trình xây dựng vi phạm (bao gồm 2 công trình mới phát sinh sau quyết định cưỡng chế).

Phương án hai là tính toán giá trị phần diện tích xây dựng vi phạm tầng cao, khoảng lùi, mật độ xây dựng so với quy hoạch được duyệt đối với từng trường hợp cụ thể để thu, nộp ngân sách nhà nước. Phương pháp tính giá trị xây dựng phần sai phạm theo phương pháp tính thu lợi bất hợp pháp đối với công trình vi phạm theo hướng dẫn tại Thông tư số 03 của Bộ Xây dựng. Thời gian hoàn thành trước ngày 15/7/2020.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cũng giao UBND TP Nha Trang chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan và UBND phường Vĩnh Trường tiếp tục theo dõi, cương quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm và chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, công tác phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường khu vực dự án.

Tuy nhiên xét tình hình thực tế do có nhiều đối tượng vi phạm (15 trường hợp), khối lượng và giá trị tài sản phải cưỡng chế, tháo dỡ có giá trị lớn. Theo phương án tháo dỡ thì kinh phí tháo dỡ Nhà nước phải ứng trước để thực hiện khoảng 30 tỷ đồng. Đồng thời dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, nhất là trong giai đoạn đang diễn ra Đại hội Đảng các cấp nên vấn đề này cần được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng.

Dự án biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang có quy mô tổng diện tích 7,2ha, trong đó quy hoạch dành cho biệt thự là 2,7ha với quy định biệt thự chỉ được xây cao không quá 3 tầng, mật độ xây dựng 40% - 60%. Tuy nhiên từ năm 2019, cơ quan chức năng phát hiện nhiều công trình xây dựng vượt tầng và quá mật độ cho phép. Đến tháng 9/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định cưỡng chế vi phạm đối với 13 công trình xây dựng này.

Tháng 4/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng tiếp tục ký văn bản yêu cầu hoàn thành việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm tại dự án Ocean View Nha Trang, thời hạn thực hiện trước ngày 30/6/2020. Tuy nhiên, đến nay không những chưa có công trình vi phạm nào bị cưỡng chế tháo dỡ, mà một số công trình còn được thi công hoàn thiện.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm dự án Ocean View Nha Trang: Phạt cho tồn tại?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.