Thứ tư, 17/04/2024 01:59 (GMT+7)

Sai phạm ở dự án 536A Minh Khai: VINAHUD khẳng định dự án không sai!

YẾN OANH -  Thứ bảy, 10/11/2018 07:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù bị Thanh tra Chính phủ vạch ra sai phạm tại dự án 536 Minh Khai khi xây dựng vượt chỉ giới hơn 1.000m2 nhưng mới đây, thông tin với báo chí, chủ đầu tư VINAHUD đã phủ nhận hoàn toàn.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết "Cần xử lý nghiêm sai phạm tại dự án 536A Minh Khai của VINAHUD!"  liên quan đến câu trả lời của chính quyền quận Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Tuy về những sai phạm tại dự án 536A Minh Khai do  Liên danh Công ty CP Văn phòng phẩm Cửu Long và Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị Vinaconex (VINAHUD) làm chủ đầu tư.

Chủ đầu tư VINAHUD phủ nhận hoàn toàn các sai phạm!

Thanh tra Chính phủ vạch ra lỗi sai xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới hơn 1.000m2 tại dự án 536A Minh Khai. CĐT phủ nhận hoàn toàn lỗi.

Tại văn bản trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử của công ty VINAHUD có nêu rõ như sau:

"Dự án khu văn phòng nhà ở 536A Minh khai được khởi công ngày 18/3/2016 và đến nay đã hoàn thành bàn giao cho khách hàng đưa vào sử dụng theo đúng nội dung hợp đồng đã ký kết. Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư hoàn thành và tuân thủ đầy đủ các thủ tục pháp lý về đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật.

Không có việc dự án sai phạm xây dựng tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng hơn 1.000m2. Theo quyết định 1367/QĐ-UBND ngày 10/3/2014 của UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng 6.633m2 để thực hiện dự án đầu tư khu văn phòng và nhà ở. Hình thức sử dụng đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất".

"Theo nội dung biên bản làm việc với Thanh tra Chính phủ ngày 30/6/2018, Hồ sơ xin phép xây dựng được chấp thuận và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tầng hầm khối chung cư có diện tích sàn là 3.833m2, diện tích xây dựng tầng hầm ngoài chỉ giới xây dựng là 1.562m2 (bằng diện tích xây dựng tầng hầm -  diện tích xây dựng phần nổi).

Việc tầng hầm xây dựng như trên tuân thủ theo đúng quy hoạch và giấy phép xây dựng và bản vẽ thiết kế được Bộ Xây dựng thẩm định và phê duyệt. Phần xây dựng tầng hầm vượt so với phần diện tích đất giao sử dụng lâu dài để xây chung cư trên đã được cơ quan nhà nước tính và thu tiền sử dụng đất theo đúng quy định.

Thanh tra chỉ ra sai phạm, đại diện chính quyền quận Hai Bà Trưng nói dự án không sai; công trình đưa dân vào sử dụng ngót 1 năm mới có nghiệm thu PCCC, đến nay chưa được Cục giám định của Bộ Xây dựng xác nhận công trình đủ điều kiện...

Do đó, Công ty chúng tôi khẳng định việc xây dựng tầng hầm cũng như các hạng mục tại Dự án khu văn phòng và nhà ở 536A Minh Khai là hoàn toàn hợp pháp và tuân thủ đúng quy định của pháp luật".

Công ty còn hướng PV, nếu cần tìm hiểu thêm cớ thể liên hệ với ông Vũ Đình Đông - Trưởng phòng nghiệp vụ 2, Cục 1, Thanh tra Chính phủ và ông Cầm Kế Cường- Thanh tra viên chính, Cục 1, Thanh tra Chính phủ để được giải đáp cụ thể hơn.

Về việc chủ đầu tư đưa dân vào ở khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, nghiệm thu PCCC. Công ty VINAHUD khẳng định không có việc đó. Cho biết ngày 20/6/2018, Sở cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã có văn bản số 298/NT - PCCC-P3 xác nhận nghiệm thu về PCCC tại đây.

Sự thực lại hoàn toàn khác!

Theo kết luận của Thanh tra chính phủ thì sai phạm xây dựng vượt chỉ giới trên 1.000m2 được chỉ rõ như sau:

"Sở Quy hoạch-Kiến trúc chấp thuận phương án kiến trúc tại Văn bản số 2271/QHKT-P2 ngày 11/7/2011 đối với tầng hầm có một phần trùng với chỉ giới đường đỏ, diện tích xây dựng vượt chỉ giới xây dựng 1.562m2, vi phạm Điểm b, Khoản 5, Điều 3 Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 củ Chính phủ về Quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị."

Như vậy, lỗi sai thuộc về khâu duyệt hồ sơ từ Sở quy hoạch-Kiến trúc, chính quyền quận Hai Bà Trưng, phường Vĩnh Tuy không hề biết?

Về việc đưa dân vào ở khi chưa đủ thủ tục pháp lý, chủ đầu tư VINAHUD nói "không có chuyện này" tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, người dân tại đây đã được vào ở từ đầu cuối năm 2017, nghĩa là trước khi tòa nhà này được nghiệm thu PCCC.

Việc này cũng được UBND phường Vĩnh Tuy xác nhận. Ngoài ra, cho đến nay, công trình này của Vinahud vẫn chưa hề được Cục giám định xác nhận công trình đủ điều kiện đưa dân vào ở.

Biên bản họp ngày 3/8/2018 của UBND phường Vĩnh Tuy với CĐT VINAHUD.
Mặc dù chỉ ra sai phạm nhưng chính quyền quận này lại không hề có hướng xử lý mặc dù diễn ra gần 1 năm nay.

Vậy mà, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Vĩnh Tuy không hề có động thái xử lý, xử phạt. Trao đổi với PV về vấn đề xử lý xử phạt về lỗi bàn giao nhà khi chưa đủ điều kiện của CĐT VINAHUD, ông Trần Nam Sơn, Phó chủ tịch phường Vĩnh Tuy chỉ cung cấp 1 biên bản viết tay duy nhất với nội dung là để "lắng nghe" những vướng mắc của CĐT khi đã gửi nhiều lần văn bản nhưng chưa được Cục giám định (Bộ xây dựng) xác nhận công trình đủ điều kiện sử dụng, đồng thời đề nghị cư dân ra khỏi dự án để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.!

Ông Sơn cho biết chưa xử phạt vì không thuộc thẩm quyền của phường, nhưng khi hỏi các văn bản tham mưu lên quận về vấn đề trên, ông cũng chỉ nói rằng thời gian tới sẽ có hướng xử lý. Công trình thì đã đưa vào sử dụng gần 1 năm nay!

Từ những lẽ đó, phải chăng CĐT biết sai nhưng cố tình không thừa nhận, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã chấp thuận phương án kiến trúc đối với tầng hầm có một phần trùng với chỉ giới đường đỏ, diện tích xây dựng vượt chỉ giới xây dựng 1.562m2, vi phạm này đã được chỉ rõ, vậy sẽ xử lý ra sao hay lại hợp thức hóa!

Công trình chưa đủ điều kiện đã bàn giao, UBND quận Hai Bà Trưng và phường Vĩnh Tuy có làm ngơ cho sai phạm này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm ở dự án 536A Minh Khai: VINAHUD khẳng định dự án không sai!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.