Thứ sáu, 29/03/2024 00:09 (GMT+7)

Sắp có thêm 3.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội

MTĐT -  Thứ bảy, 11/04/2020 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ dự kiến phân bổ 3.000 tỷ đồng từ ngân sách cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội.

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Bộ Kế hoạch & Đầu tư được Chính phủ giao bố trí thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước chỉ định. Việc này nhằm hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu, điều chỉnh bất cập tại Nghị định 100/2015 để trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV theo trình tự thủ tục rút gọn; đề xuất đổi mới cơ chế chính sách để giải quyết căn bản nhà ở cho người thu nhập thấp.

Bộ này cũng sẽ phối hợp với các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu của người thu nhập thấp, nhất là công nhân.

Quyết định của Chính phủ được đưa ra sau khi các doanh nghiệp, hiệp hội đề xuất cần có thêm gói vay ưu đãi dành cho người mua nhà xã hội do thị trường gặp khó khăn sau khi gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng kết thúc.

Được biết, kể từ khi gói tín dụng 30.000 tỷ kết thúc vào tháng 6 năm 2016, hàng loạt dự án nhà ở xã hội thiếu vốn nên chậm trễ tiến độ, người dân vay mua nhà ở xã hội nhưng chưa được nhận nhà trong năm 2016 cũng không còn được tiếp tục vay ưu đãi, mà phải chuyển sang vay thương mại nên cả chủ đầu tư dự án và người vay mua nhà ở xã hội gặp rất nhiều khó khăn.

Mới đây, trong văn bản gửi Chủ tịch Quốc hội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khó bán nhà do người mua không được hỗ trợ vốn vay. VNREA đề xuất tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội theo 2 kênh: Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng thương mại do Nhà nước chi phối.

Mỗi năm, Chính phủ cấp 50% vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội và huy động thêm 50% từ các kênh khác nhau để hỗ trợ cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội, theo quy định của Luật Nhà ở.

4 ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, BIDV, Agribank, Vietinbank do Nhà nước chi phối được cấp bù lãi suất vay 3-4%, còn lại tự huy động 100% để cho vay.

Như vậy, nếu cấp 1.000 tỷ với tỷ lệ bù lãi suất vay 3% - 4% thì mỗi năm có thể huy động thêm được 25.000 - 30.000 tỷ cho người vay mua, tạo tính thanh khoản lớn cho nhà ở xã hội tuy nhiên thực tế 2019 vẫn chưa có nguồn kinh phí này hỗ trợ cho người mua và doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội.

Đây là biện pháp cần thiết hỗ trợ cho thị trường bất động sản phân khúc nhà ở xã hội vì hiện tại nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khó bán do người mua không được hỗ trợ vốn vay trong khi nhu cầu nhà ở xã hội là rất lớn.

"Hiệp hội kiến nghị Chủ tịch Quốc hội có ý kiến để tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội theo 2 kênh: Ngân hàng chính sách xã hội và Ngân hàng thương mại do Nhà nước chi phối", văn bản nêu.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Sắp có thêm 3.000 tỷ đồng cho vay mua nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.