Thứ năm, 25/04/2024 16:04 (GMT+7)

Sở TN&MT Bình Thuận chỉ ra nhiều sai phạm của CĐT tại dự án Lạc Việt

Võ Thái -  Thứ hai, 20/05/2019 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau quá trình kiểm tra, Sở TN&MT Bình Thuận đã nêu ra nhiều bất cập, sai phạm mà CĐT đã mắc phải trong quá trình thực hiện dự án Lạc Việt.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại công văn số 1190/UBND-KT ngày 8/4/2019 về việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh trên tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt do công ty CP TM & DV Danh Việt làm chủ đầu tư.

Báo cáo kết quả kiểm tra với UBND tỉnh tại văn bản số 1762/STNMT-TNKS ngày 22/4/2019, Sở TN&MT khẳng định thông tin phản ánh của tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam về dự án Lạc Việt là có cơ sở.

Cụ thể, trong bài viết trước đó phản ánh về những bất cập tại dự án Lạc Việt, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh tình trạng: "Trong quá trình thi công, phía chủ đầu tư đã và đang sử dụng cát mặn để thực hiện việc san lấp mặt bằng dự án. Cuối tháng 1/2019, phóng viên ghi nhận bề mặt dự án được lắp đặt hệ thống ống bơm chằng chịt, nhiều ống bơm được nối thẳng từ dự án xuống mép biển; Khu vực bờ biển bao quanh dự án hiện có một số tàu thuyền, sà lan hút, chở cát đang neo đậu". Sau quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra đã đưa đến kết luận: Nội dung phản ánh này của bài báo là có cơ sở, sự việc đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh…

Nhiều sai phạm tại dự án Lạc Việt được đoàn kiểm tra dự án chỉ ra.

Ngoài nội dung trên, trong báo cáo gửi UBND tỉnh, đoàn kiểm tra cũng nêu ra nhiều vấn đề tồn đọng, sai phạm của CĐT trong quá trình thực hiện dự án. Cụ thể, theo kết quả giám sát của các cơ quan chức năng cũng như báo cáo của Công ty, dự án đã triển khai khởi công san lấp mặt bằng trước thời điểm hoàn thiện đủ giấy phép theo quy định. Cụ thể, CĐT đã triển khai san lấp dự án từ ngày 11/6/2018. Tuy nhiên, phải tới ngày 7/9/2018 dự án mới có Quyết định chủ trương đầu tư và sau đó phải tới ngày 12/9/2018, dự án mới được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Chưa dừng lại ở đó, theo kết quả kiểm tra của Sở TN&MT và các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, CĐT dự án đã tự ý tập kết phương tiện, thiết bị tại vùng biển tiếp giáp với dự án để chuyển tải cát theo đường biển vào san lấp mặt bằng dự án một cách trái phép. Cụ thể, trong cuối năm 2018, tại khu vực vùng biển tiếp giáp với dự án có 2 sà lan, 2 boong tàu, 03 tàu trung chuyển cát, 05 đường ống có kích thước cỡ lớn (Ø220) và các máy bơm nối từ các sà lan vào khu vực dự án để chuyển tải cát san lấp mặt bằng dự án.

Đây là hành vi trái với quy định bởi lẽ CĐT vẫn chưa được cấp giấy phép và hồ sơ môi trường cho phép hoạt động Bến thủy nội địa tạm thời do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Đặc biệt, chỉ vài tháng sau khi bị các cơ quan chức năng phát hiện, yêu cầu tháo dỡ máy móc, thiết bị bơm hút cát và di dời hệ thống tàu thuyền, sà lan… CĐT lại ngang nhiên tái phạm. Cụ thể, trong thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4/2019, hai đơn vị được CĐT thuê là Công ty CP sửa chữa tàu biển và Công nghiệp dịch vụ Hàng hải Vũng Tàu và Công ty An Phú Gia đã tập kết 3 phà bơm cùng hệ thống ống bơm neo đậu gần khu vực bờ biển dự án.

Văn bản báo cáo kết quả kiểm tra dự án Lạc Việt của Sở TN&MT.

Dư luận cho rằng, việc làm này của CĐT và các đơn vị liên quan chẳng khác nào là hành vi thách thức pháp luật. Phải chăng, một thế lực nào đó đã và đang hộ thuẫn cho CĐT để CĐT ngang nhiên thực hiện hàng loạt những hành vi trái quy định? Phía sau quá trình cấp phép, thực hiện dự án Lạc Việt còn những vấn đề gì chưa sáng tỏ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Sở TN&MT Bình Thuận chỉ ra nhiều sai phạm của CĐT tại dự án Lạc Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.