Thứ năm, 25/04/2024 15:06 (GMT+7)

Sốt đất chóng vánh tại Thạch Thất, cẩn thận ôm trái đắng

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia bất động sản, cơn sốt đất bất ngờ xuất hiện ở khu vực xã Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội) là do bàn tay của “cò” đất. Nhà đầu tư cẩn trọng để không ôm trái đắng.

Những ngày qua, sau khi có thông tin Tập đoàn Vingroup có văn bản gửi UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) đề nghị xây dựng 2 khu đô thị trên địa bàn, hàng trăm nhà đầu tư đã đổ xô về khu vực này khiến “cơn sóng” đất bất ngờ được thổi lên làm cho giá đất tăng nhanh theo từng ngày, từng giờ.

Dòng người đổ về tìm mua đất ở Thạch Thất.

Dọc tuyến đường chính khu giãn dân Quan Sai, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội (gần khu Công nghệ cao Hòa Lạc), liên tục xuất hiện những hàng ô tô dài và hàng trăm người tụ tập mua bán đất.

Một số người dân ở xã Đồng Trúc cho biết, tăng giá chóng mặt nhất là khu đất phân lô giãn dân Quan Giai, chỉ trong vài ngày, nhiều lô đất đã tăng giá gấp 2 - 3 lần.

Theo chia sẻ của một người dân xã Đồng Trúc, khu này có vài chục lô đất phân lô diện tích từ khoảng 150 - 250m2, nhưng môi giới và khách tập trung hết ở đây, giới thiệu luôn cả những ô, thửa đất ở những khu vực khác.

Giá cả phổ biến dao động từ 5 triệu đồng/m2 đến vài chục triệu đồng/m2, đa số tăng lên gấp 2, thậm chí gấp 3 lần so với 10 ngày trước.

Được biết, số người đổ về xã Đồng Trúc trong mấy ngày gần đây đều là dân buôn bất động sản. Khu đất họ quan tâm, tạo nên cơn sốt ở khu vực này thuộc dự án đất giãn dân, đã được cấp sổ đỏ. Điều đáng nói, khu đất này đã có từ lâu, nhưng sau khi có thông tin Vingroup đang xin phép xây dựng dự án rộng 300ha ở gần đây, đất mới lên “cơn sốt”.

Nhiều chiêu đẩy giá, làm giá được các “cò” sử dụng, như: đất có sổ đỏ chính chủ, diện tích đẹp, vị trí đẹp, nhiều người đã ra giá, nếu không mua nhanh người khác sẽ đặt cọc… Điều đáng chú ý, hầu như đội trung gian thi nhau đẩy giá, chủ yếu người này đặt cọc xong lại bán giấy đặt cọc cho người kia.

Còn người đứng ra ôm một đống tiền trả một lúc là không thấy. Cơn sốt đất này đã làm lợi cho “cò” đất, nhiều “cò” cũng đã đút túi vài trăm triệu đồng, có những “cò” đút túi cả tỷ đồng.

Bài học từ Bà Rịa - Vũng Tàu

Được biết, đến nay, sau khi đề xuất làm 2 khu đô thị, huyện Thạch Thất, Hà Nội chưa có ý kiến gì. Kể cả trường hợp chính quyền đồng ý làm thì cũng phải vài năm nữa mới triển khai được nhưng hiện tại đất tại khu vực này đã bị thổi lên và nguy hiểm hơn nữa là nhiều lô đất được giao dịch chỉ là đất vườn với cam kết sau này sẽ được chuyển đổi.

Khoảng 10 năm về trước, tại Đồng Trúc nói riêng và khu đất Hòa Lạc nói chung đã có một cơn sốt đất khi đón sóng khu công nghiệp Hòa Lạc. Không ít người phất lên, nhưng cũng rất nhiều dân bất động sản phải tán gia bại sản chỉ vì cơn sốt nhanh chóng hạ nhiệt khi sự tăng giá đột biến của giá đất không phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường, mà chắc chắn có bàn tay của các "cò" lướt sóng thổi giá.

Đánh giá về cơn sốt đất tại Thạch Thất, trao đổi với Thời báo kinh doanh, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, tình trạng này xảy ra giống như Vũng Tàu vừa qua. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù tỉnh mới có chấp thuận để Vingroup khảo sát, nghiên cứu phương án đầu tư mà giá bất động sản ở đây đã tăng hàng ngày.

Về những rủi ro khi mua đất nền chưa rõ ràng về pháp lý, quy hoạch, theo ông Đính, từ chủ trương khảo sát nghiên cứu đến lúc thực hiện dự án có thời gian rất dài. Khi chưa có quy hoạch, khách hàng mua đất xung quanh đó, trên thực tế có thể khi dự án thực hiện, ngay quy hoạch của dự án sau này đã trùm vào đất mua. Điều đó cho thấy độ rủi ro là rất lớn, chưa thấy giá trị gia tăng ở đâu, trong khi đó đất có thể bị thu hồi.

Thêm nữa, đổ tiền đầu tư vào đất chưa có quy hoạch quá dài, không biết đến bao giờ mới có cơ hội tăng giá, nếu đất mua không vào quy hoạch thì ở xa khu vực dự án quá cũng không được hưởng từ kỳ vọng tăng giá.

Còn trong trường hợp may mắn mua được đất ở sát dự án cũng cần thực tế đầu tư dài trong nhiều năm, để hoàn chỉnh phải chờ đợi lâu.

“Găm tiền vào đó nếu đầu tư sinh lời thì không ai đầu tư lâu, nếu tính theo giá trị vốn là lỗ, hoặc nếu do quá lâu thì cắt lỗ, mà như thế thị trường sẽ thành hỗn loạn”, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nói.

Theo ông Đính, về cơ bản, Tập đoàn Vingoup mới có đề xuất nghiên cứu dự án, chưa có gì rõ ràng, thời gian hiện thực còn kéo dài nhiều năm nữa. Việc mua đất ở khu vực này ảnh hưởng đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án, gây hỗn loạn tình hình chung. Nếu tình hình này tiếp diễn, thậm chí chủ đầu tư có thể bỏ cuộc, vì giá đền bù cao, kinh doanh sẽ lỗ.

Cơn sốt không kéo dài lâu

Trong khi đó, Chuyên gia BĐS Ngô Văn Dũng cho biết, giá đất khu vực xã Đồng Trúc đúng là có sự biến động mạnh trong mấy ngày gần đây. Thậm chí có lô đất trong một ngày tăng giá lên 50%.

"Đây là một hình thức đầu cơ, lướt sóng. Do đó, tôi nghĩ bong bóng sẽ chỉ kéo dài đến hết tuần này. Bởi vì những cơn sốt đất kiểu này sẽ chỉ kéo dài tối đa 2 tuần, trong khi đó, cơn sốt ở Thạch Thất cũng đã diễn ra được khoảng 5 ngày", ông Dũng nhận định.

Nguyên nhân là do khu vực này không có sản phẩm chính qui, chủ yếu là do các nhà đầu tư cá mập tạo sóng. Thêm vào đó, chính quyền địa phương chắc chắn sẽ can thiệp và không để tình trạng thổi giá này kéo dài.

Cũng theo nhận định của ông Dũng, sóng ở Thạch Thất đợt này khá giống với sóng ở Bình Ba khoảng một tháng trước. Vì đây đều là những dự án còn đang đề xuất, nghiên cứu, điều này nguy hiểm ở chỗ dự án có thể dính vào qui hoạch hoặc bị điều chỉnh bởi qui hoạch trong tương lai.

"Các nhà đầu tư không nên chạy theo những sản phẩm bất động sản không chính qui. Khi hết sóng, những người sau cùng sẽ bị sa lầy và không thể bước ra được", vị chuyên gia này cảnh báo.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Sốt đất chóng vánh tại Thạch Thất, cẩn thận ôm trái đắng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.