Thứ sáu, 19/04/2024 07:46 (GMT+7)

Sốt đất Mũi Né-Phan Thiết ăn theo sân bay, cửa “thoát hàng” hên xui

MTĐT -  Thứ tư, 24/04/2019 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các “cò” môi giới, giá bất động sản tại Phan Thiết thay đổi từng đêm trước thông tin sắp khởi công dự án sân bay Phan Thiết cùng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô lớn…

Sốt đất quanh sân bay Phan Thiết

Theo khảo sát, “sóng” bất động sản tăng nhiệt ở Mũi Né mới chỉ diễn ra ở một số khu vực gần sân bay, hay các dự án lớn sắp triển khai, dọc các cung đường ven biển như Huỳnh Thúc Kháng, Võ Nguyễn Giáp, Nguyễn Đình Chiểu…

Trên con đường Võ Nguyên Giáp, cứ cách nhau vài mét là xuất hiện điểm tư vấn mua bán đất, biển cắm rao bán đất kèm số điện thoại xuất hiện khắp nơi. Người quan tâm chỉ cần gọi điện thì lập tức các cò đất sẽ lao đến và tư vấn nhiệt tình về vị trí đất, giá cả, thủ tục sang tên chuyển nhượng…

Theo đại diện sàn bất động sản trên đường Võ Nguyên Giáp, từ đầu tháng 4, lượng khách quan tâm đến các dự án tại Phan Thiết – Mũi Né tăng đột biến. Nhất là dịp cuối tuần, văn phòng này phải thuê xe 50 chỗ chở khách đi, nhiều khách còn bay từ tận Hà Nội, Sài Gòn vào tìm mua đất tại các dự án.

Cơn sốt đất vừa “quét” qua khu vực xã Thiện Nghiệp, gần sân bay Phan Thiết.

Các đoàn khách nhà đầu tư cũng đổ về Mũi Né tìm kiếm cơ hội đầu cơ, lướt sóng đất cũng đông vui như trẩy hội. Khu vực “nóng” nhất là xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết với tâm điểm là đất dọc trục đường 715 kết nối với sân bay tương lai. Giá đất tại đây đã tăng chóng mặt, lên tới 4-5 tỷ cho mỗi 1000 m2 (loại đất trồng cây lâu năm có một phần đất ở), tăng gấp 3 -4 lần so với đầu năm. Loại đất này năm 2018 chỉ giao dịch quanh mức 300-400 triệu đồng mỗi 1000m2.

Ngay cả đất rừng cũng được rao bán rầm rộ với giá tăng đột biến tới 1-1,2 tỷ đồng/ 1000m2 đất trong khi năm ngoái mới có hơn 100 triệu đồng/sào.

Theo tiết lộ của một cò đất, “đội lái” giá đất Mũi Né vừa qua chỉ tập trung “đánh sóng” ở khu vực xã Thiện Nghiệp quanh sân bay để đẩy giá, bán hàng đã ôm từ trước. Bởi thực tế, các đội lái đều đã ôm đất giá rẻ từ vài tháng trước, chỉ chờ cơ hội để tạo sóng, hay ngóng chờ các tin tức tốt về dự án lớn, quy hoạch sân bay hay động thái khởi công dự án… để “mượn gió” thổi giá đất tăng nhanh. Hơn nữa, các đội nhóm buôn đất lớn còn tung chiêu cho đội quân đi mua bán liên tục, tạo cảm giác sốt nóng để luôn cuốn nhiều người tham gia, từ đó, dễ dàng thoát hàng.

Ảm đạm đất quanh dự án lớn

Khi cơn sốt đất đang đổ bộ vào Mũi Né khiến cuộc sống người dân nơi đây trở nên nhộn nhịp, tấp nập. Nhiều người dân cũng sốt sắng rao bán đất khi thấy giá đất tăng vù vù, tuy nhiên thực tế giao dịch khớp được hay không lại phụ thuộc chủ yếu vào… cò đất.

Hai tuần sau cơn sốt đất tháng 3 ở xã Thiện Nghiệp, gần sân bay Phan Thiết, cuộc sống vắng vẻ bình yên đã quay trở lại nơi đây. Các quán cà phê Ngọc Sương, Hồng Vinh… mới đây còn tập trung rất đông nhà đầu tư khắp nơi đổ về Mũi Né tìm đất, được các cò bủa vây, mời chào mua đất. Nhưng hiện giờ ngay cả vào dịp cuối tuần cũng rất vắng vẻ, không còn bóng cò hay khách mua đất nào nữa.

Lúc sốt đất, các quán cà phê dọc đường Nguyễn Đình Chiểu tụ tập rất đông nhà đầu tư, cò đất.

Theo chia sẻ của cò L, nhóm nhà đầu tư từ phía Bắc đã góp vốn để mua chung một số mảnh đất rộng vài hecta tại xã Thiện Nghiệp từ trước tết. Giá mua gom chỉ hơn 1 tỷ đồng/sào đất (1000m2) và giờ đã bán được gấp đôi trong cơn sốt đất vừa qua. “Nếu khách ưng, giá cả có thể giảm xuống để chốt hàng cho nhanh”, cò này nói và cho biết, nhóm nhà đầu tư của L chỉ còn sót lại 1 mảnh đất nhỏ và cử người ở lại chốt để dẫn khách đi xem đất, bán nốt. Cùng với các đội nhóm chuyên đầu cơ, đánh sóng đất biển thì nhóm này cũng đã “rút quân”, chuyển sang thị trường khác để tiếp tục đón sóng mới.

Trong khi đó, đất khu vực quanh những dự án lớn tại Mũi Né, Phan Thiết cũng “tăng nhiệt” từ năm 2018 đến nay.

Theo khảo sát, giá đất quanh dự án Mũi Né Summerland Resort giao dịch từ 14 triệu đồng/m2 hồi trước tết, đến nay đã tăng giá lên khoảng 18 triệu/m2.

Tuy nhiên, sau khi có thông tin Mũi Né Summerland Resort chuẩn bị khởi công, giá đất của dự án này đã tăng vọt lên mức 25-28 triệu/ m2. Các lô đất xung quanh dự án cũng được mua đi bán lại, đẩy giá lên mức 20 -30 triệu/m2.

Các khu vực gần biển, thuộc đường Huỳnh Thúc Kháng, ghi nhận nhiều giao dịch, chào bán lô lớn với giá 13-14 triệu đồng/m2, tăng khoảng 3-4 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2018. Nếu so với giai đoạn 2016-2017, giá đã tăng gấp 2-3 lần. Đất gần biển hoặc có công trình trên đất, giá trị sử dụng cao nên cũng bị hét giá khủng.

Đường phố Mũi Né trở lại nhịp sống bình yên sau khi đội đánh sóng thổi giá đất rút quân.

Khi khách hàng thắc mắc vì sao giá đất Mũi Né lại tăng chóng mặt như thế, trong khi sân bay, dự án tỷ đô vẫn chưa thấy đâu? Một số nhân viên môi giới dự án giải thích rằng, giá bất động sản tại Mũi Né hiện chỉ khoảng 8-12triệu/m2, hay đất mặt biển chỉ từ 20-25 triệu/m2 là vẫn thấp hơn so với giá thị trường Nha Trang – Phú Quốc – Đà Nẵng.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư chia sẻ, Mũi Né- Phan Thiết đang “sốt” đất ở một số khu vực tiềm năng và có dự án lớn làm động lực thúc đẩy tăng trưởng trong vài năm tới. Còn đối với các dự án ở vị trí kém thuận lợi hơn, chưa có pháp lý rõ ràng, hay đội lái chưa quan tâm “đánh sóng” thì sẽ rất khó để nhà đầu tư mua bán lướt sóng, sẽ bị “mắc kẹt” không thoát hàng được.

Thậm chí, nhà đầu tư mua dự án không kiểm tra kỹ quy hoạch Mũi Né- Phan Thiết, thủ tục pháp lý chuyển nhượng, chuyển đổi đất… có thể bị rủi ro lừa đảo, mua phải đất bị quy hoạch thu hồi, đất không chuyển đổi được.

Các nhà đầu tư đều đặt kỳ vọng vào việc đầu tư sân bay Phan Thiết, đã được Thủ tướng đồng ý điều chỉnh quy mô từ hơn 5.000 tỷ đồng lên hơn 10.000 tỷ đồng, trở thành một trong 3 sân bay quy mô nhất miền Trung. Dự kiến, sân bay Phan Thiết sẽ chính thức khởi công vào tháng 9/2019.

Song song đó, tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết cũng được gấp rút triển khai thực hiện với tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ 14.359 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cao tốc và sân bay trong 2 năm tới cho Phan Thiết sẽ vào khoảng 25.000 tỷ đồng.

Do đó, các doanh nghiệp cũng bám theo lộ trình xây dựng cao tốc, sân bay để triển khai làm dự án và đón đầu điểm nóng thị trường để mở bán hàng. Đơn cử, đầu tháng 5, tập đoàn bất động sản Hưng Lộc Phát sẽ công bố ra thị trường tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình Lasvegas, Macau thu nhỏ có quy mô 31,5 ha tại trung tâm Phan Thiết.

Những dòng vốn này được kỳ vọng sẽ giúp Phan Thiết – Mũi Né lột xác và thu hút lượng khách khổng lồ đến du lịch mỗi năm. Đây cũng được xem là đòn bẩy khiến thị trường bất động sản Phan Thiết bứt tốc trong năm nay.

Theo Kinh tế môi trường

Bạn đang đọc bài viết Sốt đất Mũi Né-Phan Thiết ăn theo sân bay, cửa “thoát hàng” hên xui. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.