Thứ năm, 28/03/2024 20:30 (GMT+7)

Sức hút của thị trường bất động sản Lào Cai đến từ đâu?

MTĐT -  Thứ sáu, 29/03/2019 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khi không gian đầu tư ở các địa bàn lớn như Hà Nội và TP.HCM trở nên "chật chội" cũng là lúc các nhà đầu tư có thiên hướng chuyển dòng vốn đến các thị trường tỉnh lẻ tiềm năng.

Điểm dừng chân của các nhà đầu tư

Trên thực tế, dù không tăng trưởng nóng như một số địa phương như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, bất động sản Lào Cai từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư địa ốc với tiềm năng phát triển kinh tế.

Là tỉnh miền núi – biên giới, tuy nhiên, so với các tỉnh miền núi khác, Lào Cai có lợi thế đặc biệt khi nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai nói chung và thành phố Lào Cai nói riêng có những ưu đãi về điều kiện thiên nhiên giúp Lào Cai có tiềm năng trong phát triển công nghiệp, nông lâm nghiệp, thương mại và du lịch.

Bất động sản Lào Cai từ lâu đã nằm trong tầm ngắm của giới đầu tư địa ốc với tiềm năng phát triển kinh tế.

Tính riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai đã đạt con số lên tới 10,23%, trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước với thu nhập bình quân đầu người trên 61 triệu đồng/người/năm, cao nhất trong 6 tỉnh Tây Bắc và đứng thứ 2/12 tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

Ngoài ra, Lào Cai cũng ghi dấu ấn trên cả nước khi lọt tốp đầu của cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, tham gia phát triển công nghiệp, hạ tầng đô thị và du lịch cửa khẩu.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phú đã ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong đó, ngoài đẩy mạnh cải cách, tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình phát triển, thì một nội dung quan trọng và quy hoạch phát triển hạ tầng đô thị, mục tiêu đưa Lào Cai phấn đấu nâng cấp lên đô thị Loại, xứng đáng khu kinh tế cửa khẩu phía Bắc của cả nước.

Chính điều này đã tác độc mạnh và mang tới một làn gió mới cho thị trường bất động sản Lào Cai trong hai năm trở lại đây với sự có mặt của một loạt đại gia địa ốc như Vingroup, Sungroup, Bitexco, Kosy Group, Nam Tiến Lào Cai,… cùng hàng loạt dự án siêu đô thị mọc lên.

Nhiều "ông lớn" đầu tư vào bất động sản Lào Cai. 

Là một trong những "thổ địa" tại Lào Cai, anh Tuấn Dương cho biết, hai năm qua mặt bằng giá đất của Lào Cai liên tục gia tăng với mức tăng gấp 2 – 3 lần so với trước, trong với nhiều mảnh đất được định giá đắt đỏ tương đương Hà Nội. Sự có mặt của các đại gia địa ốc, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp khiến giá bất động sản không ngừng tăng với những sản phẩm như biệt thự, shop house có mức giá cao ngất ngưởng lên tới 90 triệu đồng/m2, thậm chí cao hơn.

Trong khi đó, giá đất nền đô thị quy hoạch cũng ghi nhận xấp xỉ trung bình dao động từ 10 - 15 triệu đồng/m2, tùy vào từng vị trí của dự án cũng khả năng kết nối các trục chính cũng như các tiện ích có thể có trong các dự án.

Trong đó, khu vực phía Nam Lào Cai, là nơi diễn ra nhiều hoạt động rầm rộ nhất của giới đầu tư địa ốc với hàng loạt các dự án bất động sản đã và đang được triển khai. Đây cũng là khu vực trục dọc Đại lộ Trần Hưng Đạo với quy hoạch phân khu hành chính chức năng nằm trong quy hoạch chung đã được UBND tỉnh Lào Cai đề xuất phê duyệt thực hiện, nhằm tạo diện mạo mới cho thành phố.

Cũng theo anh Dương, mật độ xây dựng tăng đột biến từ năm 2014 đến nay, nhất là từ cuối năm 2016 với hàng loạt dự án hạ tầng cũng dự án đất đô thị được đồng loạt triển khai. Trong đó, ghi nhận lượng người mua khá đa dạng, bao gồm cả người địa phương lẫn từ nơi khác khác lên đây đầu tư để xây nhà nghỉ, khách sạn hoặc quán bar, café nhằm phục vụ khách du lịch.

Nhiều dư địa mới cho nhà đầu tư

Năm 2018, Lào Cai ghi nhận con số ấn tượng với hơn 4 triệu lượt khách du lịch, tăng 21,2 % so với năm 2017, cao gấp 3 lần so với khi cao tốc chưa đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tham vọng của địa phương này không dừng ở đó. Hàng loạt công trình giao thông cùng nhiều dự án đầu tư bất động sản vẫn đang âm thầm diễn ra tại Lào Cai nhằm phục vụ tăng trưởng du lịch.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó TGĐ đại diện Tập đoàn Kosy, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Kosy Mountain View cho biết, trước đây nhiều người biết đến Lào Cai chỉ về tiềm năng du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, Lào Cai còn một tiềm năng không kém là kinh doanh thương mại do là tỉnh giám ranh Trung Quốc, đồng thời cũng là cửa ngõ thông thương hàng hóa về trung tâm.

Khác với nhiều tỉnh miền núi khác còn nhiều khó khăn, nhiều năm trở lại đây, Lào Cai luôn được biết đến khi thuộc Top đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trên cả nước với mặt bằng thu nhập của người dân liên tục được cải thiện. Điều này khiến cho dòng người đổ về Lào Cai kinh doanh buôn bán ngày một nhiều, gia tăng nhu cầu về nhà ở vào biến Lào Cai trở thành một điểm nóng thu hút dòng tiền đầu tư vào đây nhằm phục vụ cho quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ.

"Điều này được thể hiện rõ ở sức nóng của các dự án bất động sản khi liên tục thu hút nhà đầu tư trong các đợt ra hàng. Chẳng hạn như dự án KĐT Kosy Mountain View Lào Cai. Dù mới ra mắt từ 2017 nhưng đến nay các sản phẩm của dự án đều được thị trường quan tâm và đón nhận mỗi khi ra mắt", bà Thảo nhấn mạnh và cho biết lợi thế lớn đối với các dự án mà Kosy Group triển khai so với các dự án khác là ở mức giá còn tương đối hấp dẫn.

Theo đó, hiện nay, giá một lô đất của dự án KĐT Kosy Moutain View dao động từ 7 triệu/m2 trở lên. Không những vậy, dự án còn được đầu tư khá bài bản về hạ tầng tiện ích giao thông, và có vị trí đắc địa ngay đầu trục dọc Trần Hưng Đạo, cửa ngõ dẫn vào thành phố.

Còn theo đánh giá của bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Hà Nội, so với các thị trường bất động sản khác cùng lợi thế, Lào Cai hiện nay mới đang ở giai đoạn đầu tăng trưởng và còn nhiều dư địa phát triển khi hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị đang được đầu tư mở rộng rất mạnh.

Đặc biệt, với định hướng phấn đấu thành thành phố trực thuộc trung ương, Lào Cai đã nỗ lực theo đuổi quy hoạch phát triển khá hệ thống với mở rộng môi trường đầu tư và truyền thông mang tính định hướng. Chính vì thế, thời gian tới, khả năng tiếp cận thông tin đối với thị trường Lào Cai đối với các nhà đầu tư sẽ rõ ràng hơn, đồng thời gia tăng hiệu quả khi đầu tư vào thị trường này.

Bạn đang đọc bài viết Sức hút của thị trường bất động sản Lào Cai đến từ đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.