Thứ năm, 28/03/2024 23:21 (GMT+7)

Thạch Thất: Cảnh báo việc “xẻ” đất trồng cây lâu năm bán như dự án

Văn Bình -  Thứ năm, 04/07/2019 14:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một thửa trồng cây lâu năm có diện tích hơn 1 ha tại xóm chùa, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội đang được Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Lam “xé” nhỏ thành từng lô đất nền rồi bán.

Xé” đất trồng cây lâu năm bán như dự án

Với cái tên thương mại “Dự án khu dân cư Tiến Xuân Green”, dự án được hình thành trên khu vực đất trồng cây lâu năm của ông Trần Văn Hồng (địa chỉ thường trú tại thôn 1, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội). Cụ thể là thửa đất số 188, tờ bản đồ số 47-b có diện tích 10.679,9m2 nằm tại xóm Chùa, xã Tiến Xuân, huyện Lương Sơn, Hòa Bình. Tất cả diện tích của thửa đất trên đầu là đất trồng cây lâu năm sử dụng đến năm 2049.

Ngày 12/4, UBND xã Tiến Xuân đã ra văn bản số 65 về việc cung cấp lại thông tin thửa đất số 188, tờ bản đồ số 47-b có diện tích 10.679,9m2(đất trồng cây lâu năm)  đã được UBND huyện Lương Sơn cấp tại giấy chứng nhận số AN 758570, vào số H00852 cấp ngày 20/07/2008.

Hình ảnh tờ văn bản số 65 do UBND xã Tiến Xuân ký về việc chứng thực thửa đất của ông Hồng.

Theo bản đồ đo đạc năm 2014 (hồ sơ kỹ thuật thửa đất) thuộc số thửa 50-1, tờ bản đồ 67, diện tích 10.288,3m2. Diện tích thửa đất có thay đổi giảm 391,6 m2 so với diện tích ban đầu do trước đây đo đạc bằng phương pháp thủ công nên tỷ lệ sai số cao.

Khá bất ngờ ở chỗ thực chất việc xác nhận này của UBND xã Tiến Xuân được diễn ra trước khi ông Hồng thực hiện việc ủy quyền sử dụng đất cho bà Tạ Thị Hồng Tĩnh người đại diện của công ty Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Lam đúng 13 ngày.

Cụ thể đến ngày 25/4, gia đình ông Hồng đã thực hiện việc ủy quyền sử dụng đất cho bà Tạ Thị Hồng Tĩnh thông qua hợp đồng ủy quyền có công chứng.

Trong nội dung hợp đồng ủy quyền có nêu rõ bên B được toàn quyền thay mặt và nhân danh bên A làm việc với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, làm các thủ tục pháp lý, ký các giấy tờ cần thiết theo quy định như: Xin đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, xin tách thửa, hợp thửa đất, xin cấp phép xây dựng.

Theo khảo sát thực tế của PV, hiện nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu của việc xây dựng. Nhưng đã có một vài thông tin liên quan đến việc phân lô bán nền tại dự án mặc dù pháp lí của dự án chưa rõ ràng.

Hình ảnh thửa đất được phân lô bán nền của dự án Tiến Xuân Green.

Tình trạng trên đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc CĐT đã đi tắt, bỏ qua những điều khoản mà pháp luật đề ra được nêu trong hợp đồng ủy quyền.

Nếu chính quyền không quyết tâm dự án ma sẽ hình thành

Với mong muốn tìm hiểu và làm rõ mọi thủ tục về mặt pháp lí của dự án khu dân cư Tiến Xuân Green. Đồng thời để tránh những rủi ro mà khách hàng có thể đang phải đối diện. phóng viên đã có buổi làm việc cùng ông Đinh Công Long (Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân).

Qua trao đổi, ông Long cho khẳng định: “Dự án này làm gì đã có, nó chỉ quảng cáo thế thôi chứ chưa có đâu. Tên công ty này tôi cũng chưa năm được, còn việc san ủi phân lô bán nền thì hiện tại trên địa bàn xã chưa có. Thời gian vừa rồi có một hộ gia đình ông Hồng san hơn 10.000m2 tại xóm Chùa thì đã bị xã phát hiện và xử phạt hành chính yêu cầu dừng mọi hoạt động khôi phục lại ngay ban đầu và văn bản xử lí do huyện lập biên bản. Còn xã phát hiện được trường hợp nào tự san ủi xã sẽ ngăn chặn ngay lập tức”.

Trước giả định phải chăng UBND xã Tiến Xuân việc thực hiện cho ông Hồng là để phục vụ trong việc ủy quyền sử dụng đất giữa ông Hồng và bà Tĩnh. Đối với giả định này Ông Long cho biết: “Việc cung thông tin thửa đất cho hộ dân là trách nhiệm của xã phải cung cấp.”

Vậy theo những chia sẻ từ phía đại diện UBND xã Tiến Xuân, có thể cho thấy rằng việc phân lô bán nền đã được chủ đầu tư lách luật, vượt mặt chính quyền để thực hiện việc mua bán cũng như là đặt cọc tại dự án “ma” khu dân cư Tiến Xuân Green.

Hình ảnh bảng tổng hợp cơ cấu sử dụng đất dự án Tiến Xuân Green

Vậy trước những tình trạng được nêu trên, khách hàng có thể phải đối mặt với những rủi ro mất trắng khi tin vào những lời chào bán từ phía Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Lam và các sàn giao dịch. Đề nghị cơ quan chính quyền bắt tay vào làm rõ và ngăn chặn kịp thời trước khi một dự án “ma” được hình thành.

Môi trường và đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài tiếp: Các đơn vị liên quan nói gì về việc mua bán tại dự án “ma”

Bạn đang đọc bài viết Thạch Thất: Cảnh báo việc “xẻ” đất trồng cây lâu năm bán như dự án. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.