Thứ sáu, 29/03/2024 22:04 (GMT+7)

Thái Nguyên: Nghi vấn Khu dân cư đồi Yên Ngựa đội lốt Khu đô thị mới

YẾN OANH -  Thứ bảy, 29/09/2018 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án tưởng chừng như vẽ ra khu đô thị mới cho người dân thế nhưng đã gần 7 năm kể từ khi phê duyệt dự án, đến nay Khu dân cư Đồi Yên Ngựa vẫn đang dính loạt lùm xùm, bức xúc người dân.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin tại bài viết: "Thái Nguyên: Tranh cãi quy hoạch trong dự án Khu dân cư đồi Yên Ngựa" liên quan đến việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án Khu dân cư Đồi Yên Ngựa (phường Quang Trung, TP Thái Nguyên) trong khi khu đất này đã nằm trên quy hoạch là đất giáo dục.

Không hiểu lý do gì Công ty Cổ phần Hải Đăng được tỉnh Thái Nguyên chọn trở thành chủ đầu tư xây dựng khu dân cư tại đây, đi ngược với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ? Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã biện minh rằng quy hoạch của Thủ tướng là quy hoạch chung, còn quy hoạch chi tiết mới quy định đất này để làm gì…

Không chỉ lùm xùm trong quy hoạch, dự án trên còn vướng phải làn sóng của người dân khi họ cho rằng: Chủ đầu tư đã có những hành vi phạm pháp luật, khuất tất,...

Dân tố dự án bị "biến tướng" nhằm trục lợi (!?)

Trong đơn gửi cơ quan báo chí, đại diện 8 hộ dân gồm bà Nguyễn Tuyết Mai, Cao Thị Giáp, Nguyễn Thị Thu Thủy... nêu rõ “đứng trước những vi phạm của chủ đầu tư cũng như quyền lợi chính đáng của gia đình bị xâm phạm trắng trợn, chúng tôi buộc phải lên tiếng đấu tranh...”.

Người dân cho rằng, Công ty Cổ phần Hải Đăng đã thu hồi đất của dân không theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt tại Quyết định 1818/QD-UBND, áp giá đền bù không đúng theo quy định, không công bằng, không công khai, làm mất niềm tin  của dân với chính quyền, gây bức xúc trong xã hội.

Đối với thửa đất số 109 tờ bản đồ địa chính số 2 diện tích 200,3m2 của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, theo bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 thuộc khu vực khu dân cư hiện có (giáp lô 1), không nằm trong diện tích đất san nền chia lô của dự án. 

Từ 2013, trong khi chưa có quyết định thu hồi đất, Công ty Hải Đăng đã dùng máy múc đất thửa 109 chứ không phải “chỉ san gạt sạt lở” như công văn trả lời của Trung tâm phát triển quỹ đất TP Thái Nguyên gửi gia đình bà Mai.

Không hiểu vì lý do gì, UBND TP Thái Nguyên đột nhiên lại ra quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường đối với thửa 109 (giá đền bù rẻ mạt 434 nghìn/2 để hợp thức hóa cho hành vi của chủ đầu tư.

"Thửa đất số 109 của gia đình tôi không nằm trong diện tích đất thực hiện các hạng mục của dự án vì các lí do sau: Theo quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án Xây dựng khu dân cư Đồi Yên Ngựa theo Quyết định 1818 (tài liệu 2) đã được UBND Tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại quyết định 2322 (tài liệu 3), thửa đất số 109 của gia đình tôi thuộc khu vực đất ở khu dân cư hiện có.

Biên bản làm việc xử lý sai phạm của Chủ đầu tư vào lô đất 109 hộ bà Mai và lời biện minh của công ty Hải Đăng.

 Trong Quyết định 16170/QĐ – UBND TP Thái Nguyên ngày 8/11/2011 (tài liệu 4) (chỉ sau quyết định 2322 của UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt dự án có 23 ngày) lý do điều chỉnh quy hoạch là “Điều chỉnh kích thước các lô đất trong dự án để bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân tại khu vực dự án và phù hợp với tình hình sử dụng đất hiện trạng của dự án”.

Thực chất là giảm diện tích các lô đất tái định cư từ 120 m2 xuống còn 90 m2. Nhưng, bản đồ quy hoạch điều chỉnh không chỉ điều chỉnh chia nhỏ hơn các lô đất tái định cư mà còn mở rộng diện tích đất chia lô (từ 12030 m2 lên 13422 m2, tăng 1392,9 m2), tăng tổng số lô đất dự án từ 99 lô lên 112 lô.

Điều này trái với mục đích điều chỉnh quy hoạch trong Quyết định 16170/QĐ-UBND. Hơn nữa, Quyết định 16170/QĐ – UBND thành phố Thái nguyên trái với quy hoạch 1/500 đã được duyệt theo quyết định 2322 của UBND tỉnh Thái nguyên."

“Trong công văn 09 ngày 24/5/2016 của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên trả lời đơn của tôi về việc chủ dự án chiếm dụng đất thửa 109 có nội dung: “Chủ dự án có ý kiến đang đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh cục bộ một số vị trí trong quy hoạch đã được duyệt” đã khẳng định là cho đến ngày 24/5/2016 thửa đất số 109 không nằm trong diện tích đất thực hiện các hạng mục của dự án”, bà Mai thông tin.

Thửa đất số 69 bản đồ địa chính số 2 diện tích 160,2m2 của bà Cao Thị Giáp cũng rơi vào tình trạng tương tự. Giá đền bù chỉ là 520 nghìn/m2. Vì giá đền bù quá thấp, bà Giáp không nhận tiền. Cho đến nay đã là 5 năm đơn thư của bà gửi các cấp vẫn chưa được xử lý triệt để. Người dân thắc mắc vì sao cùng loại đất, cùng nguồn gốc, cùng mục đích sử dụng, cùng đất lô như 2 nhà bà Mai, bà Giáp vậy mà nhà ông Phạm Ngọc Thanh bên cạnh lại được bồi thường bằng đất dự án.

Thửa đất 69 của bà Giáp đã thành đường, trong khi cho đến nay bà Giáp vẫn là chủ sở hữu hợp pháp của thửa đất này.

Hộ gia đình ông Lục Văn Chinh, tổ 1 phường Quang Trung có 185,3m2 đất giáp chân đồi Yên Ngựa đã sử dụng ổn định không tranh chấp 20 năm nay. Khi dự án triển khai, chủ dự án có hứa với gia đình ông Chinh là “cứ cho dự án san ủi sau đó sẽ tính toán đề bù”.  Song, hơn 4 năm qua vẫn là câu chuyện "khất hết lần này đến lần khác", không giải quyết đền bù cho gia đình ông, hiện nay đất của ông Chinh đã được chủ dự án bán cho người khác.

Ngoài ra các hộ gia đình khác bị thu hồi đất trong dự án đều bức xúc vì phải nhận số tiền đền bù thấp hơn giá thực thế mấy chục lần.

“Dự án trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai bởi đây không phải dự án xây dựng khu đô thị mới. Chính chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên Lê Quang Tiến trong buổi tiếp xúc cử tri Câu lạc bộ hưu trí Thái Nguyên của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên ngày 20/6/2017 đã khẳng định “Khu dân cư đồi Yên Ngựa không phải khu đô thị mới”.

Vì vậy việc áp dụng điểm d, khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 theo dự án xây dựng khu đô thị mới để thu hồi đất của dự án xây dựng khu dân cư đồi Yên Ngựa là vi phạm luật đất đai,” đại diện các hộ dân bức xúc.

Tuy nhiên, trước những vấn đề khúc mắc, bức xúc nêu trên, và trước các cơ quan báo chí, lãnh đạo Công ty Cổ phần Hải Đăng lựa chọn cách im lặng!? Người dân đặt ra nghi vấn chủ đầu tư có sự hậu thuẫn của chính quyền để nâng dự án thương mại (san đất, bán nền) thành dự án xây dựng khu đô thị mới để được hưởng chế độ thu hồi đất như thực hiện đối với các công trình quốc gia, công cộng, thu hồi đất của dân với giá thấp rồi bán lại với giá cao gấp mấy chục lần. Không 1 căn nhà nào được chủ đầu tư bỏ tiền xây dựng phần thô, người dân được tự ý xây theo ý muốn, như vậy lợi ích thuộc về nhóm người nào?

Ngoài ra, người dân còn “tố” một loạt các dấu hiệu “thiếu minh bạch” khác tại dự án trên. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Nghi vấn Khu dân cư đồi Yên Ngựa đội lốt Khu đô thị mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới