Thứ sáu, 19/04/2024 14:05 (GMT+7)

Thanh Hóa: Dự án TTTM & nhà phố Eden lọt danh sách “đen” giờ ra sao?

VĂN BÌNH -  Thứ hai, 23/03/2020 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden của Công ty Bất động sản Liên Kết Việt từng lọt danh sách “đen” là dự án có nội dung tiền nộp ngân sách nhà nước không đúng với quy định của Luật Đất đai.

Dự án lọt vào danh sách “đen” có phải vì sự nóng vội của lãnh đạo tỉnh?

Dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden thuộc về Công ty Bất động sản Liên Kết Việt theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư số 3438/QĐ-UBND ngày 8/9/2016 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Thìn.

Theo đó, dự án có quy mô hơn 4,3 ha trong đó diện tích đất ở có thu tiền sử dụng đất là 13.871m2 tại phường Đông Thọ và Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư lên đến hơn 133 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt là 15 tỷ 500 triệu đồng. Theo quyết định này của Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Thìn thì tiền sử dụng đất nộp vào ngân sách nhà nước đã được xác định là 10.766.239.000 đồng.

Dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden thuộc về Công ty Bất động sản Liên Kết Việt (hình minh họa).

Điều đáng lưu ý là tại sao khi chưa giao đất mà lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã có thể đưa ra mức tiền sử dụng đất mà nhà đầu tư phải nộp vào ngân sách nhà nước? Việc này có đúng với tinh thần của Luật Đất đai 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn? Bởi theo quy định thì tiền sử dụng đất mà các nhà đầu tư phải nộp được xác định ở thời điểm được giao đất.

Phải chăng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden của Công ty bất động sản Liên Kết Việt rơi vào danh sách “đen” – danh sách những dự án có nội dụng tiền nộp ngân sách nhà nước không đúng với quy định của Luật Đất đai 2013.

Quả thực, nếu như với số tiền gần 11 tỷ đồng để có được hơn 1ha “đất vàng” tại thành phố Thanh Hóa thì có lẽ đó là một cái giá quá “bèo bọt” mà bất cứ một nhà đầu tư nào cũng muốn có được. 

Rất may! Đến ngày 5/12/2017 chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã kết luận về một số dự án đầu tư có sử dụng đất, thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu không đảm bảo quy định của Luật Đất đai 2013. Cụ thể, tại thông báo kết luận số 245/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Các dự án đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nội dung tiền nộp ngân sách nhà nước không đúng với quy định của Luật Đất đai. Theo đó, trên toàn tỉnh Thanh Hóa ở thời điểm Chủ tịch tỉnh đưa ra kết luận có 9 dự án nằm trong danh sách này, trong đó có Dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden.

Đứng trước nhiều nguy cơ gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất như vậy, kết luận của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong tham mưu trình phê duyệt, đồng thời chỉ đạo các sở ngành liên quan dừng mọi hoạt động cho thuê đất và giao đất đối với các dự án.

Một góc dự án thời điểm hiện tại.

Dự án bây giờ ra sao, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa có lựa chọn sai nhà đầu tư để gửi “đất vàng” hay không?

Như vậy, Dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden tiếp tục được “sống” lại theo tinh thần tại kết luận số 245/TB-UBND ngày 5/12/2017 của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đình Xứng. Để rồi, đến ngày 23/11/2018 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã ký quyết định giao hơn 4,3 ha đất cho Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt thực hiện dự án.

Theo đó, quyết định giao đất số 4846/QĐ-UBND ngày 23/11/2018 của Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Quyền được căn cứ theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư số 3438/QĐ-UBND ngày 8/9/2016 của Phó Chủ tịch Lê Thị Thìn và Quyết định số 291/QĐ-UBND ngày 23/1/2018 của Chủ tịch tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Quyết định số 3438/QĐ-UBND ngày 8/9/2016.

Đường nhánh nối từ Quốc lộ 1A vào dự án.

Trên cơ sở đó, ngày 4/7/2019 lại là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thị Thìn đã ký Quyết định 2692/QĐ-UBND Phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất cho dự án. Theo đó, Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt phải nộp ngân sách nhà nước tiền sử dụng đất (13.871m2 đất ở) là 58.788.480.000 đồng.

Đến đây, tưởng chừng như mọi hoạt động của dự án sẽ đi đúng với những quy định của pháp luật và chủ đầu tư sẽ nghiêm túc thực hiện. Nhưng không! Được gọi với tên thương mại đầy hấp dẫn là Paris Elysor, Dự án trung tâm thương mại và nhà phố Eden tiếp tục là nỗi thất vọng quá lớn đối với tỉnh Thanh Hóa. Sự thất vọng đó xuất phát từ việc nộp ngân sách nhà nước tiền sử dụng đất, đấu nối đường nhánh từ quốc lộ 1 vào dự án, huy động vốn khi chưa được phép…

Nguyên nhân của vấn đề chính là do sự bất chấp pháp luật của chủ đầu tư và một phần nào đó do sự quản lý, giám sát thiếu chặt chẽ, quyết liệt từ chính quyền các cấp cùng các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tếp tục phân tích sâu hơn về sự thiếu tuân thủ pháp luật của Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt ở bài tiếp, cùng với đó là trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa, sự liên đới trách nhiệm quản lý của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Chúng ta thấy được sự chênh lệch quá lớn về số tiền sử dụng đất mà Công ty cổ phần bất động sản Liên Kết Việt phải nộp ngân sách nhà nước ở hai lần quyết định của Phó Chủ tịch tỉnh Lê Thị Thìn. Nghĩa là, ngân sách nhà nước sẽ bị thất thoát gần hàng chục tỷ đồng nếu như sai phạm không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Không rõ sau kết luận số 245/TB-UBND ngày 5/12/2017 của Chủ tịch tỉnh Nguyễn Đình Xứng, những cá nhân, tổ chức tham mưu trình phê duyệt dự án đã bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm như thế nào? Duy nhất chỉ biết một điều, bà Lê Thị Thìn - người ký hai quyết định 3438/QĐ-UBND và 2692/QĐ-UBND khi là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Theo Thông tin PV nắm được, bà Thìn đã thôi giữ chức PCT tỉnh Thanh Hoá được 2 tuần.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Dự án TTTM & nhà phố Eden lọt danh sách “đen” giờ ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?