Thứ ba, 23/04/2024 21:00 (GMT+7)

Thanh Hóa: Vì sao KĐT mới Đông Hương 11 năm chưa thể triển khai?

Anh Văn -  Thứ hai, 29/06/2020 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

11 năm qua, Công ty Công Thanh được giao thực hiện Dự án KĐT mới Đông Hương nhưng vẫn chưa thể thực hiện xong thủ tục để triển khai dự án.

11 năm vẫn chưa thể xong thủ tục

Khu đô thị mới Đông Hương (thành phố Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh bằng Quyết định số 754/QĐ-UBND. Theo đó, văn bản này do Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ký.

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh 17.963m2 đất để sử dụng vào mục đích xây dựng Khách sạn 5 sao, Văn phòng làm việc, Văn phòng cho thuê và dịch vụ thương mại, tại xã Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh thông báo cho Công ty Công Thanh thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và UBND thành phố Thanh Hóa phải kiểm tra giám sát việc sử dụng đất, đầu tư xây dựng và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Công ty Công Thanh tại dự án trên.

Phối cảnh KĐT mới Đông Hương.

8 năm sau ngày được phê duyệt, đến ngày 3/5/2017, Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn đã có văn bản số 4651/UBND-CN về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án Khu trung tâm thương mại – văn phòng cho thuê và khách sạn 5 sao Công Thanh. Đáng ngạc hiên, sau 8 năm, pháp lý của dự án trên lại được bắt đầu lại từ đầu bằng việc điều chỉnh cục bộ.

Ngày 28/6/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa và Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh đã thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư với số tiền ký quỹ là 13 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư trên được thực hiện trên cơ sở Quyết định số 754/QĐ-UBND ngày 12/3/2009 về việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Xi măng Công Thanh tại Khu đô thị mới Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.

Sau đó, ngày 5/7/2019, Công ty Công Thanh đã thực hiện chuyển vào tài khoản của Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa số tiền là 13 tỷ đồng để hoàn tất thỏa thuận ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án.

Mấy ngày sau, Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa đã gửi công văn xác nhận việc ký quỹ đảm bảo đầu tư dự án của Công ty Công Thanh đến Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa để có bước triển khai thực hiện thủ tục theo trình tự pháp luật triển khai dự án.

Tréo ngoe việc thẩm định giá đất

9 năm sau khi phê duyệt dự án, ngày 19/7/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đến Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng, và Công ty Công Thanh đốc thúc việc hoàn thành hồ sơ triển khai dự án nói trên. Tiếp đó, ngày 12/11/2019, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Thanh Hóa đã ra văn bản thông báo thẩm định phương án giá đất để tính tiền sử dụng đất đối với Công ty Công Thanh tại dự án nói trên.

Quyết định giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa từ năm 2009.

Cụ thể, giá đất cụ thể trong phương án trình của Sở Tài nguyên Môi trường là hơn 8,1 triệu đồng/m2, bằng 1,47 so với giá đất quy định tại bảng giá. Tuy nhiên, giá đất ở giao dịch thị trường khu vực lân cận đang có xu hướng tăng. Hội đồng thống nhất hệ số giá đất khu vực dự án bằng 1,65 lần so với bảng giá đất do nhà nước quy định. Mức giá cụ thể là hơn 9,1 triệu đồng/m2.

Như vậy, so với đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường thì Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Thanh Hóa đã điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất lên hơn 1 triệu đồng/m2. Với diện tích dự án là 17.963m2 thì Công ty Công Thanh sẽ phải nộp thêm gần 18 tỷ để hoàn thành nghĩa vụ về tiền sử dụng đất.

Điều đáng nói là dự án trên là dự án thuê đất trong 50 năm có tiền thu tiền sử dụng đất, nghĩa là dự án càng kéo dài thì giá trị đất càng giảm. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định giá đất đã tính toán giá dựa trên cơ sở giá đất ở trên thị trường là không hợp lý.

Ngoài ra, dự án trên được phê duyệt vào năm 2009, đến thời điểm hiện tại là năm 2020, thời hạn thuê đất chỉ còn chưa đầy 39 năm nhưng thủ tục vẫn chưa hoàn tất đã gây cho doanh nghiệp nhiều thiệt hại đủ bề.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

UBND tỉnh "lệnh" doanh nghiệp nộp 82 tỷ trong 6 ngày?

Ngày 2/12/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 5101/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền sử dụng đất tại KĐT mới Đông Hương. Theo đó, tổng giá trị quyền sử dụng đất tại dự án nói trên là hơn 164 tỷ đồng. Tức là mức giá này được tính trên cơ sở của Hội đồng thống nhất hệ số giá đất khu vực dự án bằng 1,65 lần so với bảng giá đất do nhà nước quy định.

Sau đó, ngày 18/12/2019, Sở Tài nguyên Môi Trường Thanh Hóa đã có công văn tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giải quyết đề nghị của Công ty Công Thanh về giá đất nộp cho ngân sách nhà nước cho dự án nói trên. Theo Sở Tài nguyên Môi Trường Thanh Hóa nội dung xem xét lại giá đất của dự án là không có cơ sở xem xét.

Ngày 9/6/2020, Sở xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã gửi công văn về việc điều chỉnh tổng thể mặt bằng quy hoạch dự án tại khu đô thị mới Đông Hương. Trả lời văn bản trên, ngày 29/4/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho rằng, sau khi phương án điều chỉnh quy hoạch được chấp thuận mới thực hiện các thủ tục thực hiện chủ trương đầu tư, đất đai, tài chính.

Tuy nhiên, ngày 15/6/2020 UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra một văn bản yêu cầu doanh nghiệp trong vòng 6 ngày (từ ngày 15/6 đến ngày 20/6) nếu không đóng trước 82 tỷ tiền sử dụng đất thì sẽ thu hồi dự án, trong khi đó doanh nghiệp đã đóng 13 tỷ quỹ bảo đảm ký quỹ.

Việc UBND tỉnh yêu cầu doanh nghiệp nộp 82 tỷ đồng trong 6 ngày nếu không sẽ thu hồi dự án khiến doanh nghiệp vô cùng bất ngờ và bức xúc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Vì sao KĐT mới Đông Hương 11 năm chưa thể triển khai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới