Thứ sáu, 19/04/2024 07:49 (GMT+7)

Thanh tra CP vẫn chưa có kết quả sai phạm Goden Place Lê Văn Lương?

Yến Oanh -  Thứ ba, 28/05/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi có kết quả rà soát của Thanh tra CP, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội về việc xử lý sau Thanh tra theo quy định, sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cung cấp thông tin.

Sở Kế hoạch Đầu tư liên đới trách nhiệm để xảy ra sai phạm!

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kết luận số 1468/KL-TTCP  ngày 4/9/2018 kết luận Thanh tra đối với Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 Lê Văn Lương.

Cụ thể, cơ quan này khẳng định 2.408 m2 đất để thực hiện dự án là một phần Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội), khu đất đã có hạ tầng được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng UBND TP. Hà Nội lại giao cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) thuê để đầu tư, không thông qua đấu giá, vi phạm Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 Lê Văn Lương.

Dự án nêu trên do Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường làm chủ đầu tư, có tổng diện tích đất sử dụng là 2.408 m2 với tổng mức đầu tư 470,6 tỷ đồng; tiến độ thực hiện từ tháng 4/2011 đến tháng 12/2016. Tiền sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước là 125 tỷ đồng.

TTCP khẳng định, trách nhiệm để xảy ra vi phạm nêu trên thuộc về UBND TP. Hà Nội, các sở, ngành trực thuộc Thành phố gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường.

TTCP cũng cho biết, năm 2011, UBND TP. Hà Nội cho phép Handico chuyển mục đích sử dụng đất để liên danh với Công ty CP Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh và Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường thực hiện dự án nói trên.

Năm 2012, UBND TP. Hà Nội cho phép Handico và Công ty CP Đầu tư Thương mại Hà Nội Xanh được rút khỏi Liên danh và giao Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Hoàng Cường làm chủ đầu tư Dự án.

Liên ngành TP. Hà Nội gồm các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại Quyết định số 6082/QĐ-UBND ngày 28/12/2011 đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính với số tiền hơn 16,38 tỷ đồng. Trong đó bao gồm chi phí kiểm định và chứng nhận sự phù hợp chất lượng là 1,58 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 14,8 tỷ đồng.

TTCP khẳng định, trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc về UBND TP. Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội và 5 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc.

Sở Kế hoạch Đầu tư chịu trách nhiệm ra sao?

Nhằm làm rõ quá trình khắc phục sai phạm được Thanh tra CP chỉ ra tại dự án trên đến nay ra sao, liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong đó có sở Kế hoạch và Đầu tư, PV đã liên hệ làm việc với cơ quan này.

Sau một tháng đợi lịch làm việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã gửi văn bản số 2477/KH&ĐT-NNS (đề ngày 13/5/2019. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì, đến ngày 23/5 PV mới nhận được sau nhiều lần thúc giục).

Văn bản trả lời "ngắn gọn" của Sở Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến sai phạm được Thanh tra CP chỉ ra tại lô đất C3 Lê Văn Lương, dự án Golden Palace.

Thanh tra CP đã có kết luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 kết luận thanh tra đối với dự án theo Quyết định số 348/QĐ-TTCP ngày 21/2//2017, trong đó có dự án tại lô đất C3 Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Ngày 5/1/2019, Văn phòng CP có thông báo số 07/TB-VPCP thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ.

Hiện Thanh tra CP đang thực hiện rà soát và làm rõ các nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có kết quả rà soát của Thanh tra CP, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội về việc xử lý sau Thanh tra theo quy định, sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cung cấp thông tin cho Qúy báo theo yêu cầu”.

Như vậy, theo như văn bản phúc đáp của sở Kế hoạch Đầu tư vừa bàn ở trên, đến nay đã là 9 tháng kể từ khi Thanh tra CP có kết luận số sai phạm “khủng” tại dự án Golden Place Lê Văn Lương, cơ quan này vẫn chưa thực hiện xong, có kết quả cuối cùng.

Đồng thời, với lý do Thanh tra CP chưa thực hiện xong rà soát làm rõ nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, sở Kế hoạch và Đầu tư đã không thông tin cụ thể về số sai phạm tại dự án trên mà trước đó Thanh tra CP đã có kết luận, thậm chí quy trách nhiệm thuộc sở này. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội là một trong những cơ quan chịu trách nhiệm trước vi phạm được Thanh tra CP chỉ ra tại lô đất C3 Lê Văn Lương, hiện là dự án Golden Palace.

Ngỡ rằng phải mất một tháng để chuẩn bị nội dung trả lời số câu hỏi trên, nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị chỉ là "vẻn vẹn" nội dung cho rằng phải đợi Thanh tra CP thực hiện xong rà soát làm rõ nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ thì mới trả lời được báo.

Theo văn bản trả lời báo ở trên, hiện chưa hề có cuộc kiểm điểm, rút kinh nghiệm nào được sở Kế hoạch Đầu tư thực hiện. Vì sao đến nay, TTCP vẫn chưa thực hiện xong rà soát theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ? Nếu không có cuộc kiểm tra của TTCP, liệu con số hơn 16 tỷ được chỉ ra là xác định sai trên sẽ được lợi cho ai?

Như vậy, đến nay sau nửa năm kể từ khi Thanh tra CP vạch sai phạm tại dự án Golden Place Lê Văn Lương bao gồm vi phạm giao đất không quá đấu giá, phê duyệt tiền sử dụng đất không đúng với số tiền chênh lệch lên đến trên 16 tỷ đồng…dự án vẫn chưa công bố được kết quả xử lý, khắc phục sai phạm trên. Hiện, dự án đã đi vào hoạt động như chưa hề có vấn đề gì xảy ra.

Để khách quan, PV đã liên hệ với Công ty Hoàng Cường - Chủ đầu tư dự án trên. Bà Nguyễn Thị Huế, Giám đốc công ty trả lời rằng: "Có gì PV cứ làm việc với cơ quan chức năng, chính quyền, công ty không có liên đới gì trong việc này"(!?).

Cũng theo tìm hiểu của PV, nhà đầu tư này chưa được phê duyệt nhà thầu đủ điều kiện tham gia đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Cục thuế Hà Nội sẽ trả lời ra sao liên quan đến con số khủng 16,38 tỷ đồng bị xác định sai tại dự án trên?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra CP vẫn chưa có kết quả sai phạm Goden Place Lê Văn Lương?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.