Thứ sáu, 19/04/2024 10:32 (GMT+7)

Thị trường bất động sản náo loạn vì “cò đất”, Bộ Xây dựng lên tiếng

MTĐT -  Thứ hai, 13/01/2020 15:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước lo ngại về tình trạng "cò đất" hoạt động công khai trên thị trường, Bộ Xây dựng đã lên tiếng trả lời về vấn đề này.

Theo Dân trí đưa tin, Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được kiến nghị của cử tri về tình trạng “cò đất” hoạt động công khai, dù chưa được pháp luật công nhận và điều chỉnh.

Cử tri đã đề nghị Trung ương nghiên cứu ban hành các quy định pháp luật điều chỉnh hoạt động môi giới bất động sản nói chung và người môi giới nói riêng.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết pháp luật về kinh doanh bất động sản hiện hành đã có khung pháp lý khá hoàn chỉnh và đầy đủ để điều chỉnh, quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, trong đó có dịch vụ môi giới bất động sản.

“Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số địa phương đã xuất hiện hiện tượng “cò đất“ như cử tri đã đề cập; đây là hoạt động không theo quy định pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của các nhà môi giới chuyên nghiệp”, Bộ Xây dựng cho biết.

Cử tri lo ngại về tình trạng "cò đất" làm náo loạn thị trường bất động sản. 

Theo Bộ Xây dựng, các cơ quan chức năng của địa phương cũng chưa có các giải pháp kịp thời để quản lý chặt chẽ các hoạt động môi giới.

Để khắc phục vấn đề nêu trên, các địa phương cần tăng cường hoạt động kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Bộ cũng khẳng định, theo thẩm quyền, nhiệm vụ được giao, Bộ sẽ có văn bản đôn đốc các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản nói chung, hoạt động môi giới bất động sản nói riêng để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch.

Theo Bộ Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã có quy định điều chỉnh đầy đủ về hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, trong đó có hoạt động môi giới bất động sản và người hành nghề môi giới bất động sản.

Điều 62 của Luật đã quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; trường hợp cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Năm 2015, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Thông tư có quy định các nội dung về việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản; quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Tại Điều 58 của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP cũng đã quy định cụ thể biện pháp xử lý các vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản, trong đó có quy định xử lý vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng khẳng định đối với kiến nghị của cử tri về “cò đất” nêu trên, Bộ sẽ tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động môi giới bất động sản để có các đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý thị trường bất động sản nói chung và quản lý hoạt động môi giới bất động sản nói riêng.

Trao đổi với Nhadautu về vấn đề này, ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, hoạt động môi giới BĐS hiện nay vẫn còn những tồn tại, bất cập.

Theo ông Hưng, pháp luật về môi giới bất động sản quy định cá nhân không bắt buộc phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học thì mới được dự thi lấy chứng chỉ môi giới bất động sản. Điều này đã tạo ra xu hướng các cá nhân không thực sự học tập, tìm hiểu, nghiên cứu về môi giới bất động sản mà chỉ tham gia một số khóa học ngắn hạn do các trung tâm không uy tín đào tạo để học lướt qua các kiến thức nhằm đối phó với kỳ thi sát hạch.

“Thậm chí, có hiện tượng còn bỏ tiền “mua” chứng chỉ, không có hiểu biết về nghề môi giới”, ông Hưng nói.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Giao Thông về vấn đề này, đại diện Hội Môi giới Bất động sản cho biết, cả nước có khoảng 300.000 môi giới, TP.HCM đông nhất là 90.000; Hà Nội có khoảng 60.000 - 70.000, còn lại là ở các tỉnh khác. Tuy nhiên, những môi giới có chứng chỉ chỉ bằng 1/10 con số đó.

“Trên thị trường hiện nay rất nhiều môi giới nghiệp dư, đi làm môi giới ở mọi lứa tuổi và xem đó là ngành nhanh làm giàu, mặc dù không rõ về pháp lý dự án để tư vấn cho khách hàng. Những người này thường thấy thị trường sốt thì “nhảy” vào, hết sốt thì nghỉ.

Đó chính là lý do thị trường nhìn nhận nghề môi giới bằng những từ ngữ chưa đúng như “cò đất”, bởi người ta nghĩ rằng những người làm công việc là tranh thủ, là cơ hội, nhìn vào lợi ích của họ nhiều hơn khách hàng…”, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam từng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc quá nhiều môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng đã vội vã tham gia thị trường đã tạo ra nhiều hệ lụy bất cập. Việc thiếu nghiêm túc trong hoạt động môi giới, chạy theo hoa hồng, phó mặc quyền lợi khách hàng, thậm chí thổi giá, lừa đảo chính là nguy cơ và mầm mống dẫn đến những biến động bất thường của thị trường như giai đoạn trước đây.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản náo loạn vì “cò đất”, Bộ Xây dựng lên tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?