Thứ bảy, 20/04/2024 19:07 (GMT+7)

Thị trường BĐS 2021: Đất nền tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu

Đỗ Thuận -  Thứ sáu, 08/01/2021 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo dự báo từ DKRA Vietnam, năm 2021, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền có thể phục hồi và tăng so với năm trước, tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh Tp.HCM.

Kênh đầu tư hấp dẫn

Báo cáo của DKRA cho biết, năm 2020, về phân khúc đất nền khu vực Tp.HCM và các tỉnh giáp ranh ghi nhận 84 dự án mở bán với khoảng hơn 13.000 nền. Lượng tiêu thụ đạt khoảng hơn 8.500 nền, chiếm xấp xỉ 65% nguồn cung mới. Những dự án nằm liền kề các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, diện tích nhỏ, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư có dòng vốn tốt.

Bước sang năm 2021, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền được dự báo có thể phục hồi so với năm 2020 và thị trường đất nền vùng phụ cận tiếp tục giữ vị thế chủ lực do quỹ đất sạch tại Tp.HCM ngày càng khan hiếm. Bình Dương dẫn đầu với khoảng 43% nguồn cung mới toàn thị trường, tương đương khoảng 5.600 nền. Tại Tp.HCM, nguồn cung đến từ 7 dự án với hơn 500 nền, bằng 33% so với năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 59%, tương đương hơn 300 nền, bằng 21% so với năm 2019.

BĐS đất nền vùng ven đang thu hút sự quan tâm lớn từ nhà đầu tư

Đối với phân khúc căn hộ, nguồn cung mới tăng mạnh ở hầu hết các địa phương. Sức cầu tăng so với năm 2020, tuy nhiên rất khó sôi động như năm 2019. Tại Tp.HCM, khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm.

Nguồn cung mới và sức cầu ở phân khúc nhà phố/biệt thự cũng được dự báo hồi phục tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020. Đồng Nai có thể tiếp tục dẫn đầu. Ở Tp.HCM, khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỉ trọng lớn. Những dự án nằm trong khu đô thị lớn, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và có giá trị khoảng 10 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel và biệt thự biển có thể tăng so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở những thị trường quen thuộc như Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường vẫn ở mức thấp, chưa có nhiều dấu hiệu tích cực. Bên cạnh đó, mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (Integrated Resort) tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm. Đặc biệt, khách hàng tin tưởng vào thương hiệu quản lý vận hành quốc tế hơn những chương trình cam kết lợi nhuận.

Theo ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc R&D DKRA Việt Nam, do truyền thống văn hóa và tư duy, nên phân khúc đất nền vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua, dù là mua để ở hay để đầu tư. Ngoài Tp.HCM, phân khúc đất nền chỉ có thể phát triển tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Nhiều lực đẩy giúp BĐS tăng tốc trở lại

Năm 2021, để vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mới, thị trường BĐS sẽ cần nhiều lực đẩy giúp phục hồi và tăng tốc trở lại. Một trong những yếu tố đáng lạc quan là diễn biến kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2020, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 2.91% so với năm 2019. Ngân hàng Thế giới cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6.8% trong năm 2021 - mức tăng trưởng thuộc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến cơ hội và nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường BĐS chuyển mình.

Thị trường BĐS cần nhiều lực đẩy giúp phục hồi và tăng tốc trở lại

Bên cạnh đó, các chính sách pháp lý chính thức có hiệu lực trong năm 2021 như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Thông tư 21/2019/TT-BXD, Nghị định 148/2020/NĐ-CP… sẽ giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn. Đặc biệt, việc thành lập thành phố Thủ Đức và chủ trương đẩy mạnh triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm 2021 cũng là lợi thế thúc đẩy thị trường bứt phá.

Để vượt qua khó khăn và bước vào giai đoạn phát triển mới của thị trường BĐS, ông Phạm Lâm - Tổng Giám đốc DKRA Vietnam cho rằng, cần có thêm những giải pháp kích hoạt lực đẩy thị trường trong năm 2021 như: chính sách pháp lý, hạ tầng giao thông, vai trò của doanh nghiệp BĐS, phát triển BĐS xanh, bền vững.

“Phát triển BĐS xanh là xu thế tất yếu cho thị trường và các doanh nghiệp. Trong dài hạn, dự án đáp ứng các tiêu chí xanh và bền vững sẽ mang lại nhiều giá trị cho người mua, chủ đầu tư và cả cộng đồng. Do đó, bất động sản xanh và bền vững nên được các chủ đầu tư chú trọng hướng tới trong tương lai gần” - ông Lâm chia sẻ thêm.

Bạn đang đọc bài viết Thị trường BĐS 2021: Đất nền tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất