Thứ bảy, 20/04/2024 17:40 (GMT+7)

Thị trường BĐS Hà Nội năm 2021 liệu có phục hồi sau nhiều biến cố?

MTĐT -  Thứ ba, 02/03/2021 15:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2021 được kỳ vọng là giai đoạn phục hồi của thị trường nhà ở, nhưng mức độ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trong những năm qua, thị trường Nhà ở Hà Nội đã trải qua những biến động lớn. Nếu như từ năm 2015 đến 2018, thị trường có sự phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các phân khúc và các loại hình sản phẩm nhà ở thì đến giai đoạn năm 2019-2020, thị trường bắt đầu trầm lắng do nguồn cung hạn chế, chính sách pháp lý thắt chặt và đặc biệt là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trong những quý đầu năm 2020, tình hình thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi đại dịch với số lượng căn bán được giảm 43% theo năm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Các dự án gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút và giải quyết các giao dịch với tệp khách hàng nước ngoài khi Chính phủ buộc phải đưa ra các biện pháp phòng chống dịch trong đó có việc đóng cửa biên giới bằng tất cả các phương tiện do tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn chưa ổn định.

Tuy nhiên đến 6 tháng cuối năm 2020, đã có những dấu hiệu tích cực. Nguồn cầu trong nước duy trì ổn định hơn, đặc biệt với căn hộ bình dân. Các chủ đầu tư bắt đầu tập trung vào khu vực ngoại thành và các tỉnh lân cận.

Tại Hà Nội, trong quý IV/2020, nguồn cung mới và khối lượng giao dịch phục hồi so với quý trước. Thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận phục hồi trong quý IV/2020 so với quý trước khi nguồn cung mới tăng 107% so với quý trước (giảm 24% so với cùng kỳ) với 7.263 căn và lượng giao dịch tăng 68% so với quý trước (giảm 14% so với cùng kỳ) với 7.071 căn. 

Theo ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý kinh doanh, Bộ phận kinh doanh Nhà ở quốc tế, Công ty Savills Hà Nội cho rằng, năm 2021 được kỳ vọng là giai đoạn phục hồi của thị trường nhà ở dựa trên nhiều yếu tố.

Các yếu tố quan trọng bao gồm: Thứ nhất, sự tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng giúp thúc đẩy thị trường bất động sản năm 2021. Thứ hai là phục hồi nguồn cung mới nhờ nới lỏng các nút thắt pháp lý. Thứ ba là lãi suất vay mua nhà hợp lý củng cố quyết định mua nhà.

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Kinh doanh, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Quốc tế.

Tại Hà Nội, câu chuyện khan hiếm nguồn cung đã được giải quyết, dù số lượng các dự án mới tung ra trong 2 năm vừa qua vẫn ít hơn so với những năm trước đó.    

Năm 2019 đã có tình trạng khan hiếm nguồn cung sơ cấp tại một số thị trường, Để giải quyết tình trạng này, các cơ quan quản lý nhà nước đã đưa ra nhiều giải pháp cùng với đó tháo gỡ nhiều rào cản pháp lý nên nguồn cung năm 2021 sẽ được cải thiện, nhất là với các dự án nhà ở ở đô thị. Tuy nhiên, thị trường căn hộ cũng sẽ khó có biến động lớn và vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường khách hàng trong nước cho mục đích để ở hoặc sử dụng - chuyên gia này phân tích.

Ông Thêm bổ sung: “Việc phục hồi đồng bộ của tất cả các ngành nghề kinh doanh trên cả nước sẽ giải bài toán về việc làm, thu nhập và chất lượng sống của người dân. Từ đó cải thiện nhu cầu nhà ở. Thị trường nhà ở trong năm 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường khách hàng trong nước cho mục đích để ở hoặc sử dụng."

Thị trường chung cư Hà Nội có nhiều triển vọng trong năm 2021 (Ảnh minh hoạ).

Đánh giá về xu hướng phát triển các dự án đại đô thị hiện nay, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội đưa ra nhận xét, chủ đầu tư cần chú trọng hơn tới kế hoạch phát triển tổng thể với phương án quy hoạch bài bản cho hệ thống tiện ích, dịch vụ nội khu, đa dạng về sản phẩm nhà ở và thương mại như trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại...

Tất cả những yếu tố này nhằm mục đích kiến tạo môi trường sống đầy đủ tiện nghi cho cộng đồng dân cư. Đặc biệt, hiện thị trường đã quan tâm hơn tới các yếu tố sống “xanh” như: sức khỏe, môi trường sống, chất lượng không khí, thuận tiện di chuyển..

Bởi vậy đối với các dự án phát triển đại đô thị, chủ đầu tư cần tạo ra được môi trường sống khác biệt để tăng sức hút cho dự án.

Tại nhiều đô thị lớn trên thế giới như London (Anh), phần lớn dân số sinh sống khá xa trung tâm và di chuyển chủ yếu bằng các phương tiện công cộng tới trung tâm thành phố. Do vậy, các chủ đầu tư nên quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng nội-ngoại khu, tạo điều kiện tốt nhất cho dân cư thuận tiện di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc công cộng./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường BĐS Hà Nội năm 2021 liệu có phục hồi sau nhiều biến cố?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất