Thứ bảy, 20/04/2024 09:14 (GMT+7)

Thị xã Sơn Tây: DN phân lô, bán nền, liệu có thêm Alibaba mới?

Nhóm PV -  Thứ ba, 17/12/2019 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tự vẽ các bản thiết kế dự án phân lô, phân khu vực thành đất ở, đất thổ cư, thời gian sử dụng lâu dài và quảng cáo rầm rộ bán cho khách hàng mà chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thường xuyên nhận được các phản ánh của người dân về hiện tượng các doanh nghiệp tự ý phân lô, làm cơ sở hạ tầng rồi sau đó bán đất nền cho người có nhu cầu. Tuy nhiên câu chuyện đáng nói ở đây là các dự án trên doanh nghiệp đều tự vẽ lên, chưa có bất cứ thủ tục pháp lý nào được cấp từ phía các cơ quan chức năng.

Trong những phản ánh đó, nổi lên có Công ty TNHH Bất động Sản Võ Thị Sáu. Từ ngày 9/11/2019, công ty đã rao bán rầm rộ đất nền khu dân cư đường 916 ngã tư Cổ Đông, nằm sát Trường sỹ quan Lục Quân 1 thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Theo như lời quảng cáo trên Fanpage: Đất thổ cư 70%, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, sổ đỏ pháp lý trao tay, hoàn thiện bàn giao sổ chỉ 60 ngày làm việc. Giá chỉ từ 430 tr/1 lô. 

Theo quy định trong các văn bản pháp luật như Luật đất đai 2013, Luật nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, phân lô bán nền là hình thức đầu tư Kinh doanh bất động sản. Quá trình từ khi nhà đầu tư mua đất của dân hoặc xin Nhà nước giao đất làm dự án cho đến khi được cơ quan nhà nước cho phép phân lô bán nền cần thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bản đồ phối cảnh tổng thể dự án. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Về điều kiện để dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai.

Như vậy, với hàng loạt các điều kiện, quy định bắt buộc như trên thì dường như phía công ty TNHH Bất động sản Võ Thị Sáu không theo bất kỳ quy định nào. Có thể thấy các dự án của công ty trên chắc chắn không thể hoàn tất thủ tục để bàn giao nền đất (với hạ tầng hoàn thiện được cơ quan chức năng cấp phép) cũng như bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho khách hàng theo thoả thuận.

Với những dự án “ma” kiểu “Alibaba” này, khách hàng sẽ là người chịu hậu quả lớn nhất, “tiền mất, tật mang”, tổn hại cả về vật chất lẫn tinh thần, gây hoang mang dư luận. Câu hỏi được đặt ra ở đây: Dự án được quảng cáo rầm rộ trong thời gian dài như thế, tại sao chính quyền địa phương lại im lặng, không có động thái gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Thị xã Sơn Tây: DN phân lô, bán nền, liệu có thêm Alibaba mới?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam