Thứ năm, 28/03/2024 20:06 (GMT+7)

Thông tin về việc cư dân Tân Tây Đô sẽ khởi kiện Hải Phát Invest

TIÊU DIỆP - VƯƠNG LIỄU -  Thứ hai, 30/07/2018 15:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù bị cư dân CT2A-B, KĐT Tân Tây Đô tố “bất tín” thậm chí là sẽ làm đơn khởi kiện nhưng Hải Phát Invest vẫn “tự tin” cho rằng việc cư dân yêu cầu Hải Phát cung cấp nước sạch là không... có căn cứ.

“Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc?!”

Nhiều ngày qua, cư dân các tòa chung cư HHB và CT2A-B của chủ đầu tư Hải Phát Invest đã “nhuộm đỏ” khu đô thị mới Tân Tây Đô bằng băng rôn “đòi” nước sạch…

Nguyên nhân của sự việc trên như “giọt nước tràn ly” sau nhiều năm cư dân phản ánh, viết đơn thư gửi đi nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn “đắp chiếu” chờ xử lý.

Thông tin từ ông Hồ Sỹ Thắng - Thành viên BQT toà nhà chung cư CT2A-B cho biết: “Năm 2014 phát hiện nhiều điểm bất thườngdo đóchúng tôiđã tiến hành thuê và làm các xét nghiệm độc lập để kiểm tra.

Sau đó chúng tôi phát hiện hàm lượngAsen trong nướclêntrên 0,03 mg/lgấp 3 lần so với quy định. Sau nhiều lần hứa hẹn khắc phục và đấu nối nguồn nước nhưng chủ đầu tư không thực hiện”.

Băng rôn với dòng chữ "Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc nhiễm Asen, Amoni" được treo khắp KĐT Tân Tây Đô.

Đến cuối năm 2017 cư dân CT2A-B đồng loạt không đóng tiền nước vì thấy số tiền nước hàng tháng quá cao so với thực tế sử dụng. Qua nhiều lần đấu tranh của cư dân và Ban Quản trị, Hải Phát Invest đã thay toàn bộ đồng hồ mới, lượng nước và số tiền các hộ dân phải chi trả giảm nhiều so với con số ban đầu.

Ngoài ra, việc thu tiền thuế GTGT và phí bảo vệ môi trường nhưng không xuất hóa đơn cũng là một phần khiến cư dân CT2A –B Khu đô thị mới Tân Tây Đô nghi ngờ nhiều điều khuất tất trong đó.

Sau khi báo chí vào cuộc, qua công tác kiểm tra thực tế tại Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam (đơn vị cung cấp nước cho Hải Phát để bán lại cho các hộ dân-PV), lực lượng chức năng nhiều lần phát hiện tình trạng nước không bảo đảm tiêu chuẩn, thậm chí nước nhiễm Asen gấp 3 - 4 lần cho phép.

Cùng với đó là phát biểu ngày 30/01/2018 của ông Hà Hữu Thư - Giám đốc Công ty CP Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam tại cuộc họp lấy ý kiến dự thảo thông báo kiểm tra là không thể cải tạo được chất lượng nước tại khu đô thị mới Tân Tây Đô. Thông tin này được ông Nguyễn Ngọc Lam- Trưởng Ban quản trị tòa nhà HHB- Tân Tây Đô tới PV.

Cư dân chung cư HHB căng băng rôn yêu cầu được sử dụng nước sạch

Tuy nhiên, mới đây trả lời báo chí, Hải Phat Invest lại “tự tin” cho rằng: “Công ty đã làm đúng vai trò và trách nhiệm của Chủ đầu tư dự án nhằm tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề nước sạch cho cư dân HHB và CT2A-B. Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là không có căn cứ”.

Thông cáo báo chí Hải Phát khẳng định: "Việc cư dân yêu cầu Hải Phát phải cung cấp nước sạch là không có căn cứ".

 Câu chuyện cư dân cứ kêu trời” vì ăn... “nước độc” nhưng chủ đầu tư lại “phủi bay” trách nhiệm không còn hiếm gặp.

Đơn cử như trường hợp của cư dân KĐT Thanh Hà Cienco 5 - huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội phản ánh về tình trạng nước nhiễm bẩn và thái độ thờ ơ của chủ đầu tư (Tập đoàn Mường Thanh). Cuối cùng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội – ông Nguyễn Đức Chung cũng mạnh tay vào cuộc xử lý dứt điểm.

Cư dân sẵn sàng khởi kiện

Không dừng lại ở băng rôn, khẩu hiệu, gần đây cư dân tòa CT2A-B của chủ đầu tư Hải Phát Invest vận động cùng ký đơn khởi kiện Hải Phát Invest.

Đơn kiện phản ánh về tình trạng bán nước bẩn cho cư dân, nhiều năm sử dụng đồng hồ nước có sai số cao nhằm thu lời bất chính, yêu cầu CĐT phải xuất hóa đơn GTGT… 

Trước những "lấp liếm" của chủ đầu tư Hải Phát Invest cư dân chung cư CT2A-B sẵn sàng đâm Đơn khởi kiện. 

 Có lẽ “con giun xéo mãi cũng quằn” và trường hợp hàng nghìn cư dân – những người được mệnh danh là “thượng đế khốn khổ” của Hải Phát Invest cũng không thể “chịu đựng” thêm nữa.

“Cư dân chúng tôi biết sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng vì sức khỏe, tính mạng và tương lai của con em. Chúng tôi nhất định sẽ làm đến cùng để tìm ra lẽ phải”, ông Hồ Sỹ Thắng - Thành viên BQT toà nhà chung cư CT2A-B quả quyết. 

Không riêng cư dân HHB bức xúc, cư dân tòa CT2A-B của chủ đầu tư Hải Phát Invest vận động cùng ký đơn khởi kiện Hải Phát Invest.

Liên quan vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi cùng Luật sư Lê Thị Thu - Giám đốc công ty tư vấn Luật doanh nghiệp Hoa Lư cho biết: Theo quy định tại Điều 161 Bộ luật Tố tụng dân sựthì khi xét thấy cần phải đượccơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì cá nhân tổ chức có quyền nộp đơn khởi kiện ra Tòaán có thẩm quyền để đượcbảo vệ.

Quyền khởi kiện của cá nhân tổ chức đượcquy định cụ thể tại Điều 161 Bộ luật Tố tụng dân sự. Và cư dân CT2 hiện nay đang bị chủ đầu tưxâm phạm đến quyền và nghĩa vụ môt cách nghiêm trọng".

ó là quyền được cung cấp nước sạch theo đúng cam kết của chủ đầu tư tại Hợp đồng mua bán nhà với khách hàng và tại Hợp đồng mua nước s61 năm 2014 giữa chủ đầuvớiCông ty CP Đầu tưcông nghệ môi trường Việt Nam.

Với các cơ sở nêu trên,Tòa án nhân dân huyện ĐanPhượngcó trách nhiệm thụ lýđơn khởi kiện của cư dânđang cư trú và tạm trúvà làmtheo đúng quy định của pháp luật”. Luật sư Thu cho biết thêm.

Sau nhiều lần hứa hẹn, ngày 30/7 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục liên hệ với Đại diện Truyền thông của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát.

Trao đổi nhanh với PV vị đại diện cho biết: "Bên tôi đang tìm phương án để xử lý nên chưa thể gặp báo chí trong thời điểm này. Về việc cư dân đâm đơn kiện bây giờ tôi mới được biết, tôi sẽ xác nhận lại với các phòng ban chuyên môn và báo cáo lãnh đạo".

Trách nhiệm của Hải Phát Invest trong câu chuyện này như thế nào? Dù PV đã hẹn và đặt lịch cách đây gần một tháng, tuy nhiên bằng nhiều lý do Hải Phát Invest dường như đang tìm mọi cách để "né" báo chí?

Rõ ràng, nếu như bất đắc dĩ việc cư dân làm đơn khởi kiện không chỉ là lời kêu nài “khẩn thiết” của hàng nghìn người dân lương thiện đòi công bằng, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều chủ đầu tư đang sử dụng chiêu trò và mánh khóe “lưu manh” trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

"Ông già Ôzon" sẵn sàng hỗ trợ tư vấn miễn phí cho cư dân Tân Tây Đô về xử lý nước

Đứng trước vấn đề này PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh cùng Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải.

Ông Khải cho rằng: “Các chủ đầu tư sai phạm thì việc người dân đưa đơn kiện là đúng. Mọi việc cứ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vấn đề nước nhiễm Asen là vấn đề cấp bách, cần phải làm ngay, càng sớm càng tốt, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người.

Sử dụng nước nhiễm Asen sẽ khiến rụng tóc, hỏng gan, hỏng phổi. Việc xử lý nước nhiễm Asen xử lý “dễ như uống nước dừa” chứ không hề khó, tại sao không làm?”.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Vật lý Nguyễn Văn Khải cũng sẵn sàng hỗ trợ tư vấn miễn phí cho cư dân khu đô thị Tân Tây Đô, đưa ra phương án xử lý nước.

Bạn đang đọc bài viết Thông tin về việc cư dân Tân Tây Đô sẽ khởi kiện Hải Phát Invest. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.