Thứ sáu, 29/03/2024 03:02 (GMT+7)

Dự án KDC Hòa Lân: Không “nể nang” để hợp thức hóa các sai phạm

Ngọc Thạch -  Thứ hai, 25/03/2019 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những sai phạm đã được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra, vẫn còn rất nhiều điều chưa minh bạch trong ''thương vụ'' KDC Hòa Lân cần sớm làm rõ và xử lý dứt điểm.

 Không “nể nang” trước sai phạm

''Thương vụ'' đấu giá KDC Hòa Lân có rất nhiều nghi vấn đặt ra nhưng đến nay chưa có câu trả lời như: Vì sao Agribank Chợ Lớn bất chấp quy định pháp luật khi quá “nhượng bộ” cho Công ty Kim Oanh khi đơn vị này liên tục vi phạm cam kết về tiến độ thanh toán trong thời gian dài mà không bị xử lý? Những sai phạm của Văn phòng Công chứng Thành phố Mới (Bình Dương) khi công chứng hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá dù chưa đảm bảo theo quy định pháp luật vẫn chưa được làm sáng tỏ. Nên biết, trước đó Văn phòng Công chứng Mỹ Phước đã từ chối công chứng Hợp đồng nêu trên do hồ sơ không đầy đủ, đặc biệt là việc UBND tỉnh Bình Dương vẫn chưa có văn bản chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú cho Công ty Kim Oanh.

Do vậy, Văn phòng Công chứng Mỹ Phước đã yêu cầu các bên cung cấp, bổ sung rất nhiều hồ sơ khác liên quan nhưng không được đáp ứng. Do đó Văn phòng Công chứng Mỹ Phước đã từ chối công chứng vì nếu làm sẽ vi phạm pháp luật. Đến lúc này, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Vì sao Văn phòng Công chứng Thành phố Mới (Bình Dương) bất chấp quy định pháp luật, cố tình vi phạm khi công chứng hồ sơ trên? Liệu có động cơ hay mục đích gì khác?

Bên cạnh đó, dư luận cũng rất quan tâm đến những vi phạm của Công ty CP Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn mà Thanh tra Bộ Tư pháp nêu ở kết luận đã được xử lý như thế nào, công ty này năng lực ra sao, hiện nay ở đâu?

Dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Từ những sai phạm trên không những gây nguy cơ thất thoát lớn tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Thiên Phú mà còn khiến vụ “tranh chấp” phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của các bên liên quan.

Do vậy, cơ quan chức năng cần nhanh chóng và mạnh tay hơn nữa trong công tác xử lý, không “nể nang” trước sai phạm, tạo cơ hội cho các cá nhân và đơn vị có điều kiện và thời gian “hợp thức hóa” các thủ tục, “xóa” hết các sai phạm.

Trước những sai phạm trong việc bán đấu giá dự án KDC Hòa Lân, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) đối với dự án KDC Hòa Lân (phường Thuận Giao, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương); Kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2019.

Gần đây nhất Tòa án Nhân dân Quận 7 cũng đã ra Quyết định số 01/2019/QĐ-BPKCTT về việc cấm chuyển dịch về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp dưới mọi hình thức đối với tài sản là quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hòa Lân tại xã Thuận Giao, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trong đó, cấm chuyển dịch tổng diện tích dự án này là 490,765,1m2 (gồm: 243,912m2 đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và 246,853,1m2 được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất).

Quyết định số 01/2019/QĐ-BPKCTT về việc Cấm chuyển dịch về tài sản đối với tài sản đang tranh chấp.

ThuducHouse bày tỏ thiện chí mua dự án

Dù cuộc đấu giá Dự án KDC Hòa Lân đã kết thúc, thế nhưng sau đó Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức Thuduc House) - đơn vị trả giá cao thứ hai sau Công ty A Đông Hải ở phiên đấu giá vẫn bày tỏ thiện chí mua lại dự án này. Cụ thể, tại phiên đấu giá chỉ duy nhất Thuduc House có văn bản cam kết thanh toán bằng hình thức trả tiền ngay sau khi trúng đấu giá, còn hai công ty còn lại (trong đó có Công ty A Đông Hải – Công ty Kim Oanh sau này) không có văn bản thông báo gửi cho ngân hàng về tiến độ thanh toán là trả dần hay trả ngay.

Chính vì thế ngay sau thời điểm ký Biên bản bán đấu giá thành giữa Công ty A Đông Hải và Agribank Chợ Lớn, Thuduc House vẫn liên tục có nhiều văn bản gửi các đơn vị liên quan bày tỏ thiện chí muốn được mua tài sản nếu Công ty A Đông Hải không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thanh toán theo đúng thời gian quy định.

Ngày 30/5/2017, Thuduc House đã có công văn số 753/CV-CT gửi Agribank Chợ Lớn và các cơ quan liên quan đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin về việc thanh toán của Công ty A Đông Hải.

Đến ngày 6/6/2017 tại thông báo số 271/TB-NHNoCL-TD của Agribank Chợ Lớn trả lời cho Thuduc House thừa nhận sau khi trúng đấu giá thành công đến ngày 06/06/2017, Công ty A Đông Hải vẫn chưa thực hiện thanh toán 20% số tiền trúng đấu giá tài sản theo quy định tại biên bản đấu giá tài sản ngày 25/05/2017.

Theo Kết luận thanh tra số 62/KL-TTR ngày 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp, cho đến tháng 11/2018, Công ty A Đông Hải (Công ty Kim Oanh) vẫn mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng, chưa bằng giá khởi điểm khi thực hiện bán đấu giá bán tài sản là 963 tỷ đồng. Như vậy, Công ty Kim Oanh vẫn chưa thể thanh toán dứt điểm số tiền trên, điều này phần nào đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi chính đáng của Công ty Thiên Phú khi chưa trả dứt nợ và phát sinh lãi phạt, cũng như nguy cơ làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Nếu thực hiện đúng theo quy định tại biên bản ngày 25/5/2017 giữa Công ty A Đông Hải, Agribank Chợ Lớn và Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã ký thì phải “hủy kết quả đấu giá vô điều kiện”. Vậy, cớ sao Agribank Chợ Lớn lại liên tục “dung túng” cho các vi phạm của Công ty Kim Oanh?

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Dự án KDC Hòa Lân: Không “nể nang” để hợp thức hóa các sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.