Thứ sáu, 29/03/2024 00:38 (GMT+7)

Những lùm xùm tại KĐT Tân Tây Đô: Sự bất tín được “phanh phui”

Hà Anh -  Thứ ba, 29/05/2018 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Cán bộ Đoàn Thanh tra đi làm việc không đeo thẻ công chức như vậy là thiếu sót, nên tôi sẽ tiếp thu và quán triệt anh em. Và đoàn đến muộn là phải xin lỗi dân" ông Nguyễn Việt Dũng cho hay.

"Thống khổ đến cùng cực" 

Được biết, Tòa nhà HHB thuộc KĐTM Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) chính thức bàn giao từ tháng 1/2014. Cũng từ đó đến nay, cư dân nơi đây phải đối mặt với muôn vàn bức xúc từ sự bất tín của chủ đầu tư.

Tòa nhà HHB thuộc KĐTM Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư nhiều năm trở lại đây “dính” phải không ít bê bối liên quan đến việc nước nhiễm asen, cơ sở hạ tầng xuống cấp, công trình nhà cao tầng vi phạm các quy định về an toàn PCCC…

Cư dân KĐT Tân Tây Đô đã nhiều lần phản ánh đến nhiều cơ quan có thẩm quyền về việc nước sinh hoạt được chủ đầu tư liên kết với một đơn vị cung cấp cho người dân không đảm bảo chất lượng và nhiễm asen rất nặng.

Tòa HHB thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư.

Những câu chuyện “dở khóc dở cười” mà người ta chỉ nghĩ có ở trong phim nhưng nay lại xuất hiện ngoài đời thực và ngay chính chung cư cao cấp thuộc KĐT Tân Tây Đô, như: Thang máy số 2 Tòa nhà HHB bất ngờ rơi tự do; người dân uống nước bẩn; tối nghiện chui vào nhà ngủ...

Hay câu chuyện hệ thống PCCC được lắp đặt mang tính hình thức để qua mặt cơ quan chức năng, vào một ngày đẹp trời một tấm kính cường lực trước sảnh tòa nhà CT2A Tân Tây Đô dù không bất kỳ lực nào tác động, bỗng dưng kính rơi rầm rầm xuống sàn…

 Việc ăn bớt trong thi công, thiết kế, xây dựng… dẫn đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại các tòa nhà chung cư của Hải Phát ở Tân Tây Đô, nhưng đã không được chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo quy định pháp luật.

Bất ngờ kính cường lực rơi rầm xuống trước sảnh tòa nhà CT2A Tân Tây Đô, may mắn không có người bị thương.

Nói như cư dân nơi đây thì càng ngày chủ đầu tư càng bộc lộ tính lưu manh (!?). Dường như không "hành" "thượng đế" của mình thì chủ đầu tư không được thoải mái?!

Khổ đến cùng cực. Thay mặt cư dân, ông Hồ Sỹ Thắng - căn hộ 2106 toà HHB đã gửi “Bản yêu cầu tám điểm” đến chủ đầu tư Hải Phát đòi quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình.  

“Bản yêu cầu tám điểm” của cư dân gửi đến Hải Phát đòi quyền lợi và Thông báo số 106/TB –ĐKT của Sở Xây dựng Hà Nội về việc kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà chung cư.

Không có phòng lạnh, không làm việc!

Dân có khổ, có cùng đường mới cầu cứu đến chính quyền, song đáp lại sự mong mỏi của cư dân là những "ông quan" kênh kiệu, hách dịch, cửa quyền, đòi hỏi!

Theo Trưởng ban Quản trị thông tin, ngày 08/05/2018 Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản thông báo về việc đoàn kiểm tra của Thanh tra Sở sẽ về kiểm tra, làm việc về công tác quản lý sử dụng nhà chung cư HHB.

Tuy nhiên, đến giờ làm việc, Ban Quản trị đã có mặt, vì nóng lòng với quyền lợi của mình nhiều cư dân cũng hiện diện. Trái lại, Đoàn kiểm tra đến làm việc chậm hơn 30 phút so với thông báo. Đã thế, khi đến, Đoàn kiểm tra đã tỏ thái độ hách dịch không hợp tác vì...không có phòng họp riêng.

Đoàn kiểm tra đến muộn hơn 30 phút sau đó “đòi” có phòng riêng để làm việc chung.

Được biết, ngoài Thông báo số 106 đã gửi, kiểm tra viên của Sở Xây dựng còn gọi điện với ban quản trị đề nghị bố trí nơi làm việc cho Đoàn. Vì toà nhà không có nhà sinh hoạt cộng đồng, hai bên đã đi đến thống nhất với nhau bố trí nơi làm việc cho Đoàn tại Sảnh tầng 1 của Toà nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Lam – Trưởng Ban Quản trị cho biết: “Với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho Đoàn Kiểm tra, để có được cơ sở vật chất - hậu cần cho buổi hôm kiểm tra, Ban Quản trị đã phải vận động cư dân ủng hộ, cho mượn đồ dùng gia đình, chuẩn bị chu đáo suốt mấy ngày qua”.

Thế nhưng trái ngược hẳn với mong đợi của Ban Quản trị và cư dân, Đoàn Kiểm tra của Sở Xây dựng đã đến làm việc muộn, không xin lỗi dân, theo lời kể của cư dân một vị trong đoàn kiểm tra tỏ thái độ không hài lòng và quát tháo lớn: “Đây là chỗ bán cà phê hay sao? Đây mà gọi là nơi làm việc à? Chủ đầu tư có phòng làm việc đâu, sang đấy làm. Tôi là đoàn kiểm tra, tôi yêu cầu Ban Quản trị các anh, các anh có sang theo không? Không sang thì là việc của các anh. Tôi làm việc với chủ đầu tư, hôm sau mời các anh lên Sở...”.

Trong “Bản yêu cầu tám điểm” có "chữ ký sống" của hơn 100 hộ dân sinh sống tại tòa HHB, khu đô thị Tân Tây Đô.

Danh tính vị cán bộ này nhanh chóng được xác định là ông Cù Quang Anh - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, khi đến vị này tỏ thái độ không hợp tác với Ban quản trị Tòa nhà, không chào, không giới thiệu, cũng không thấy đeo thẻ ngành. Có thái độ trịnh thượng, chê khu vực làm việc như là quán cà phê.

Ông Lam nói tiếp: “Chúng tôi là bị đơn đã đành, là người viết đơn đề nghị, là nguyên đơn cơ mà... Điều kiện dân chỉ được có thế, làm gì có máy lạnh, hoa quả, nước ngọt.

Sở Xây dựng là cơ quan thẩm duyệt, thông qua dự án, kiểm tra, giám sát Chủ đầu tư thi công, bàn giao công trình này, hẳn các vị biết rõ hơn ai hết thực tế ở Toà nhà HHB này như thế nào. Các vị có cần phải ra mặt thiên vị Chủ đầu tư và bày tỏ không giấu giếm bày tỏ thái độ kinh dân, miệt thị chúng tôi như thế không?

Tòa nhà HHB có dấu hiệu nứt tường, vữa lở, các tiện ích khác bị xâm phạm.

Mặc dù đã rất nỗ lực chuẩn bị những vật dụng và công cụ thiết yếu để phục vụ cho lịch kiểm tra, song người dân vô cùng thất vọng với thái độ “hách dịch”, “kệch cỡm” và hành xử “vô lối” của vị cán bộ này. Liệu rằng với thái độ “kênh kiệu” vị Phó Chánh Thanh tra này có đủ phẩm chất, đạo đức để làm “công bộc” của dân?

Kết quả của buổi kiểm tra ngày 28/5/2018 đã không được triển khai theo kế hoạch. Đoàn kiểm tra sau đó rời đi theo Chủ đầu tư sang tòa nhà khác để hội ý cùng nhau.

Có lẽ chỉ khi người dân không thỏa hiệp với bất công, đứng lên đòi quyền lợi chính đáng thì lúc đó họ mới thôi đau đáu nghĩ tới sự an toàn và sức khỏe của mình. Câu nói “lật thuyền mới biết dân như nước” trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh luôn luôn đúng.

Trước thái độ "kênh kiệu" không làm việc khi không có phòng riêng của ông Cù Quang Anh đối với cư dân HHB KĐT Tân Tây Đô, PV có liên hệ với ông Nguyễn Việt Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội. Ông Dũng cho biết: "Một là: Cán bộ Đoàn Thanh tra hôm nay đi làm việc không đeo thẻ công chức như vậy là thiếu sót, nên tôi sẽ tiếp thu và quán triệt anh em. Hai là: Cán bộ Đoàn Thanh tra hôm nay đi làm việc đến muộn là phải xin lỗi dân".

Sự việc dường như vượt khỏi tầm kiểm soát của các vị thanh tra? Và câu chuyện của chung cư Tân Tây Đô bao giờ mới được giải quyết triệt để. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh.

Tại Điều 3 trong Quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra được Quyết định về việc ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra năm 2007 nêu rõ: Điều 3. Ứng xử trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 1. Những việc cán bộ thanh tra phải làm: a) Quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đúng trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được quy định trong Luật khiếu nại, tố cáo, Quy chế tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan; b) Ứng xử có văn hóa, lắng nghe, tôn trọng khi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn, giúp người khiếu nại, tố cáo hiểu và thực hiện đúng quy định của pháp luật; c) Khi thẩm tra, xác minh, kết luận, kiến nghị phải thận trọng, khách quan; d) Nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật có thể gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì báo cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời. 2. Những việc cán bộ thanh tra không được làm: a) Sách nhiễu, trì hoãn, chậm trễ, gây khó khăn, phiền hà cho người khiếu nại, người tố cáo b) Làm sai lệch hồ sơ, kết quả giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo; truy ép hoặc gợi ý cho người khiếu nại, người tố cáo trình bày sự việc theo ý muốn chủ quan của mình; c) Cản trở, can thiệp trái pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích hoặc các thông tin về người tố cáo.
Bạn đang đọc bài viết Những lùm xùm tại KĐT Tân Tây Đô: Sự bất tín được “phanh phui”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.