Thứ năm, 28/03/2024 20:40 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/4/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 13/04/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/4/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/4/2019.

Thủ tướng đồng ý TPHCM thí điểm cơ chế đặc thù về bồi thường tái định cư

Chiều 12/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với TP.HCM về thí điểm rút gọn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng để giảm thời gian thực hiện dự án trên địa bàn TP.

Dự buổi làm việc với Thủ tướng có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và nhiều lãnh đạo khác.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép thực hiện cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn. Cụ thể, cho phép TPHCM chủ động ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hàng năm để làm cơ sở lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường hỗ tái định cư cho những người dân đồng ý.

Mục tiêu của cơ chế, quy trình nhằm rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng cần xác định các công đoạn quy trình, cơ quan chịu trách nhiệm và thời gian hoàn thành các nội dung công việc từng công đoạn để qua đó rút ngắn, xác định khung thời gian tối đa, để hoàn thành việc chi trả bồi thường… Kiến nghị tách công tác giải phóng mặt bằng ra thành dự án độc lập, qua đó tạo quỹ đất để kêu gọi đầu tư, phát triển kinh tế xã hội…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc sáng tạo, chủ động để xuất cơ chế thí điểm trên. Thủ tướng giao cho Bộ TNMT phối hợp với TPHCM triển khai thí điểm “Cơ chế, quy trình đặc thù để rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM” ra nghị quyết để trình Chính phủ thông qua.

TP.HCM giao HoREA ngăn chặn doanh nghiệp bất động sản hoạt động không lành mạnh

 UBND TP. HCM đã chấp thuận chương trình làm việc quý 2/2019 của Hiệp hội Bất động sản TP.

Theo đó, dự kiến vào giữa tháng 4 làm việc về cơ chế thực hiện Chương trình xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP;

Vào cuối tháng 4 làm việc về cơ chế thực hiện Chương trình chỉnh trang, di dời, tái định cư nhà trên và ven kênh rạch trên địa bàn TP;

Vào cuối tháng 5, làm việc về cơ chế thực hiện Chương trình phát triển Nhà ở xã hội, thiết chế công đoàn (khu nhà ở công nhân khu công nghiệp), nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, lao động, người nhập cư;

Vào cuối tháng 6 gặp gỡ các doanh nghiệp FDI bất động sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ công khai danh mục 124 dự án; phối hợp với các sở-ngành có liên quan để giải quyết Thủ tục cho các doanh nghiệp bất động sản.

Siêu Ủy ban muốn xây trụ sở 2,5ha ở Tây Hồ Tây

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước mới đây đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét việc báo cáo Thủ tướng chấp thuận chủ trương xây dựng trụ sở mới.

Theo đó, Ủy ban đề xuất bố trí đất tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội với quy mô khoảng 1,5-2,5 ha, hình thức đầu tư dự án theo loại hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao.

Cơ quan này cho rằng nhu cầu cấp bách cần có diện tích cho cán bộ làm việc, Ủy ban đã và đang tạm sử dụng trụ sở của Văn phòng Chính phủ tại số 6 Bà Huyện Thanh Quan, Hà Nội, đồng thời phải xin Thủ tướng cho phép thuê thêm trụ sở. Do đó, việc xây dựng trụ sở mới tại Tây Hồ Tây sẽ tạo thuận lợi để tập trung vào một đầu mối làm việc và xây dựng bộ máy phát triển sau này.

Văn bản nêu, kể từ khi thành lập năm 2018, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước được Bộ Tài chính giao sử dụng địa điểm tại số 8 Khúc Hạo (quận Ba Đình) với diện tích đất là 1.313 m2. Tuy nhiên, cơ sở nhà đất này là biệt thự cổ đã xuống cấp và đang lập dự án cải tạo nên chưa được sử dụng.

Hiện Ủy ban đã hoàn thành xây dựng Đề án về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trực thuộc và tổ chức thành lập Hội đồng tuyển dụng để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình, thủ tục tuyển dụng, tiếp nhận 50 biên chế trong năm 2018. Dự kiến năm 2019 sẽ tuyển dụng đủ 150 biên chế có chất lượng đáp ứng khối lượng công việc đề ra.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp dự kiến sẽ tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại 19 doanh nghiệp nhà nước từ tháng 10/2018.

Bất động sản TP.HCM "dịch chuyển" tới vùng ven, giáp ranh?

Theo CBRE, tính đến Quý 1/2019, thị trường văn phòng TP.HCM tiếp tục ghi nhận sự khan hiếm nguồn cung khi chỉ có hai tòa nhà văn phòng Hạng B tại khu vực ngoài trung tâm đi vào hoạt động.

Mặc dù nguồn cung khan hiếm nhưng giá thuê văn phòng của hai phân khúc A và B đều ổn định hơn so với năm 2018 hoặc thậm chí giảm nhẹ tại một vài dự án. Lý do là thị trường văn phòng TP.HCM trong năm 2019 dự kiến sẽ chào đón một làn sóng mặt bằng văn phòng mới với hơn 165.000 m2 diện tích cho thuê từ 8 tòa nhà.

Với thị trường căn hộ bán, trầm lắng với lượng nguồn cung chào bán mới giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 1/2019 có 4.423 căn hộ được chào bán, giảm 46% theo quý và 54% so với cùng kỳ năm trước.

Dự đoán trong năm 2019, nguồn cung chào bán sẽ được cải thiện dần trong các quý còn lại và đạt khoảng 28.000 căn cho cả năm.

Với thị trường b thự và nhà phố xây sẵn, sự khan hiếm nguồn cung mới vẫn tiếp tục kéo dài sang Quý 1/2019. Trong ba tháng đầu năm 2019, thị trường BĐS liền thổ của TP.HCM có thêm 296 căn từ ba dự án. Nguồn cung mới trong Quý 1/2019 đã có sự cải thiện so với quý 4/2018, nhưng nếu so sánh với cùng kì năm ngoái thì sự sụt giảm vẫn tiếp tục được duy trì khi số căn chào bán mới chỉ bằng khoảng 42% so với quý 1/2018.

Trong khi nguồn cung mới tại TP.HCM đang suy giảm vì quỹ đất ngày càng hạn hẹp thì các thị trường vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai và Long An đang thu hút được nhiều sự chú ý hơn của người mua lẫn các nhà phát triển BĐS khi mà giá chào bán vẫn còn tương đối rẻ so với khu vực TP.HCM và nguồn cung vẫn đang phát triển nhanh chóng và dồi dào. Các cơn sốt đất cục bộ đầu năm tại một số khu vực của Đồng Nai như Nhơn Trạch, Long Thành lẫn Quận 9, Quận 12, huyện Bình Chánh của TP.HCM đã cho thấy sự chuyển dịch trọng tâm ngày càng rõ nét của thị trường đến các khu vực này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 13/4/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.