Thứ sáu, 19/04/2024 19:59 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2019

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2019.

TPHCM tồn đọng hơn 15.000 hồ sơ nhà đất

Sở TN-MT TPHCM vừa cho biết, hiện nay trên địa bàn TP còn hơn 15.000 trường hợp tồn đọng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà, tài sản trên đất (GCN).

Trong đó, chủ yếu là do không đủ điều kiện cấp GCN theo quy định pháp luật hiện hành, bao gồm chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1-1-2008; lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, sử dụng đất sau thời điểm công bố quy hoạch nhưng nay không phù hợp quy hoạch; vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng chưa được xử lý. Ngoài ra, còn có một số vướng mắc như: nguồn gốc sử dụng đất không rõ ràng, giao đất trái thẩm quyền, tranh chấp, chưa xác định đầy đủ quyền thừa kế…

Bên cạnh đó, tình trạng vướng mắc việc cấp GCN tại các dự án nhà ở cũng khá phổ biến. Theo đó, một số chủ đầu tư xây dựng chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất (vẫn là đất nông nghiệp, đất thương mại). Trong quá trình xây dựng đã huy động vốn, sau đó người dân chuyển nhượng “giấy tay” qua nhiều người, khi dọn đến ở đã gây áp lực cấp GCN lên cơ quan chức năng. Sở TN-MT cũng kiến nghị cần xem xét trách nhiệm của Sở Xây dựng trong việc cấp phép; kiểm tra, giám sát thi công công trình.

Như vậy, cho đến nay TP đã cấp được hơn 1,5 triệu GCN cho hộ gia đình, cá nhân đạt tỷ lệ 97,5% trên tổng số nhà đất toàn TP. Riêng năm 2019 đối với hộ gia đình, cá nhân được CGN lần đầu là 21.634 trường hợp, đối với doanh nghiệp là 1.288 trường hợp.

Sau 15 ngày không tự tháo dỡ, sẽ cưỡng chế resort Gia Trang xây trái phép

Tại quyết định số 872, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh (TP.HCM), ký ngày 13/12, ban hành quyết định cưỡng chế, trả lại tình trạng đất trước khi vi phạm với bà Trần Thị Minh Trang, chủ resort Gia Trang ở xã Tân Quý Tây.

Tại quyết định này, yêu cầu bà Trần Thị Minh Trang, chủ resort Gia Trang Quán - Tràm Chim ở xã Tân Quý Tây phải trả lại hiện trạng đất trong vòng 15 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế và bà Trang phải chịu mọi chi phí cưỡng chế.

Quyết định nêu, bà Trang đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp là đất lúa và đất nông nghiệp khác thành đất phi nông nghiệp để xây không phép hàng chục hạng mục công trình có diện tích hơn 7.000m2.

Resort Gia Trang được các cơ quan chức năng phát hiện xây dựng không phép trên đất nông nghiệp vào năm 2018. Toàn bộ khuôn viên xây trái phép rộng hơn 7.000m2 tọa lạc tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Những hạng mục xây trên đất nông nghiệp gồm nhà hàng, cổng chào, sân gạch, mái che di động và các phòng phục vụ lưu trú, massage, karaoke có kết cấu chính là cột bêtông, gỗ, sắt, mái ngói, tôn, tole,  bạt kéo, vách gạch,  sân gạch, sân ximăng…

Cơ quan chức năng ghi nhận khu vực resort Gia Trang có đến 65 phòng khách sạn, 16 phòng karaoke, 13 phòng xông hơi, hồ bơi…

Các hạng mục này xây trên đất nông nghiệp từ năm 2005 đến 2018 đã bị UBND huyện Bình Chánh ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả vào tháng 11/2019.

Liên quan vụ việc này, UBND huyện Bình Chánh cũng đã có quyết định kỷ luật cảnh cáo 4 cán bộ, hạ bậc lương một người. 13 cán bộ, công chức khác đang trong quá trình kiểm điểm, xử lý.

Bình Dương sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng phân lô, bán nền trái phép

Đó là khẳng định của ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tại Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX, trước tình trạng nhiều công ty bất động sản tự ý phân lô bán nền khi chưa được cấp phép.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 635 khu phân lô (589 khu hình thành trước 10/01/2014; 46 khu sau 10/01/2014), UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo thực hiện chỉnh trang, xử lý các khu phân lô nhưng việc thực hiện rất chậm. Đại biểu chất vấn về nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này cũng như trách nhiệm của các ngành, địa phương và dự kiến thời gian hoàn thành.

Ông Võ Hoàng Ngân thông tin khu điểm dân cư tự phát (khu đất tự phân lô, khu nhà ở tự phát) là các dạng khu đất ở do các cá nhân kinh doanh không hợp pháp, hưởng lợi cá nhân đã tự phân lô bán nền không theo quy định của pháp luật.

Hầu hết các khu điểm dân cư tự phát này hình thành từ năm 2008 - 2010; tại thời điểm này, các quy định theo pháp luật về đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định chưa đầy đủ về các điều kiện được phép tách thửa. Chính vì vậy, nhiều cá nhân đã lợi dụng để tự ý xây dựng đường giao thông và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác nhưng không hoàn chỉnh để thực hiện phân lô, tách thửa và xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng khi đất chưa đủ điều kiện để được phép xây dựng, đã làm cho các khu điểm dân cư tự phát không đảm bảo về sự phù hợp quy hoạch, không đáp ứng điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật, không đảm bảo mỹ quan, vệ sinh, môi trường… Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong việc quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt.

Từ thực trạng đó, năm 2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 3628/STNMT-VPĐK-CCQLĐĐ ngày 29/8/2017 về việc xử lý các vấn đề liên quan đến việc phân lô, bán nền trái phép. Trong đó, đã hướng dẫn các bước giải quyết khắc phục gồm 5 bước thực hiện.

Năm 2018, nhận thấy việc khắc phục các khu điểm dân cư tự phát mặc dù đã được các địa phương quan tâm thực hiện nhưng tiến độ thực hiện chậm, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Văn bản số 1542/UBND-KTN ngày 13/4/2018 về việc xử lý các vấn đề liên quan đến các khu nhà ở tự phát trên địa bàn tỉnh.

Sao Mai trúng sơ tuyển tại dự án khu dân cư gần 10 ha tại Hải Dương

Công ty CP Đầu tư và Tư vấn xây dựng Sao Mai (gọi tắt là Sao Mai) vừa được công bố là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển Dự án Đầu tư xây dựng Khu dân cư mới phía Nam thôn Cậy, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương.Dự án có tổng chi phí thực hiện dự kiến hơn 118,32 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng đất là hơn 99.446 m2. Mục tiêu của Dự án là xây dựng khu dân cư mới, hiện đại, văn minh, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, góp phần tạo dựng không gian và cảnh quan khu vực; cung cấp quỹ đất các công trình dịch vụ, thương mại, công cộng, văn hóa; nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng quỹ đất…

Tính từ năm 2016 đến nay, Sao Mai trúng 14 gói thầu; trong đó, gói thầu lớn nhất có quy mô 16,5 tỷ đồng. Được biết đến với tư cách là nhà thầu thường xuyên trúng thầu trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Sao Mai từng vướng vào lùm xùm như tiến độ thi công chậm, chất lượng thi công kém...

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 16/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...