Thứ năm, 18/04/2024 21:57 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/11/2019

MTĐT -  Thứ tư, 20/11/2019 10:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/11/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/11/2019.

Dự án ngàn tỷ vẫn chậm bàn giao đất tái định cư

Gần 7 năm trôi qua, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 1) vẫn chưa được hoàn thiện, đồng nghĩa với việc những hộ dân đã đồng ý giao đất cho Dự án vẫn chưa được tái định cư (TĐC) ổn định cuộc sống, khiến họ chịu nhiều thiệt thòi, ảnh hưởng đến việc định cư, phát triển kinh tế.

Dự án đường giao thông nối TP Vinh - Cửa Lò (Nghệ An) là Dự án trọng điểm với số vốn hơn 1.411 tỷ đồng. Tuy  nhiên, sau nhiều năm triển khai, tiến độ vẫn rất chậm trễ, hơn thế công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, để phục vụ Dự án, từ năm 2012 công tác GPMB của dự án cũng như tại các điểm TĐC đã được triển khai với nhiều cuộc họp diễn ra, nhiều lần vận động người dân được tổ chức. Và cuối cùng, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng dự án đã đồng ý nhường đất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến nay những hộ dân nhường đất vẫn chưa được TĐC vì công tác GPMB chậm tiến độ.

Giai đoạn 1 của Dự án này triển khai với tổng chiều dài 10,832 km (trong đó đoạn TP Vinh 3,4 km, đoạn huyện Nghi Lộc 4,8 km, đoạn TX Cửa Lò 2,6 km), tổng mức đầu tư Dự án 1.411 tỉ đồng. Theo số liệu của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Vinh đến đầu tháng 10/2019, đoạn qua xã Nghi Đức đã phê duyệt phương án bồi thường cho 124/126 hộ dân với diện tích 5,6ha đất ở. Dự kiến bàn giao mặt bằng toàn bộ trước ngày 30/11/2019. Hiện đã có 89 hộ/126 hộ đã ký biên bản bàn giao mặt bằng, 36 hộ/75 hộ được xét giao đất tái định cư. Ngoài ra, còn 120 ngôi mộ chưa di dời để bàn giao mặt bằng.

Riêng tại khu TĐC xóm Xuân Đồng vẫn còn lại phần 4 thửa đất ở và 8 thửa đất nông nghiệp vẫn chưa đền bù GPMB xong. UBND thành phố đang chỉ đạo Ban QLDA ĐT&XD đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng và cắm mốc phân lô để giao đất cho các hộ. Đối với đoạn qua xã Nghi Phú đoạn qua HTX Hồng Hoa Thái đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 32 hộ. Đối với phương án tái định cư: Hiện đang làm việc với các hộ dân để tổng hợp nhu cầu tái định cư; dự kiến phương án đề nghị điều chỉnh quy hoạch các khu TĐC. Đối với khu TĐC xóm 21, xã Nghi Phú với 135 thửa/92 hộ, đã phê duyệt phương án 3 đợt gồm 80 hộ/120 thửa theo số liệu đo đạc, hiện đang làm thủ tục về kinh phí để chi trả...

Theo cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Sở GTVT Nghệ An - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, hiện mặt bằng trên địa bàn thành phố còn vướng gần 1,3km tại hai xã Nghi Đức và Nghi Phú. Trong đó, Nghi Đức có 0,6km với đất ở và đất nghĩa trang, xã Nghi Phú có 0,7km với đất ở và đất nông nghiệp. Một hệ lụy là dù đã tổ chức tuyên truyền vận động người dân giao đất để thực hiện dự án, nhưng đến nay nhiều hộ dân rơi vào cảnh không có đất để xây nhà ổn định cuộc sống.

Chỉ định thầu nhà đầu tư Dự án Khu phố thương mại dịch vụ Ghẽ

Công ty CP Tư vấn xây dựng Á Châu (bên mời thầu) cho biết, trong quý IV này sẽ chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu phố thương mại dịch vụ Ghẽ xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Dự án có quy mô 4,043 ha với tổng chi phí thực hiện dự kiến là 48,939 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư Tây Bắc, có địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội có cơ hội lớn được lựa chọn, bởi đây là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển tại Dự án. Dự án được mở sơ tuyển vào ngày 2/8/2019.

Đà Nẵng mua lại lô “đất vàng” của Vietnam Airlines ở Công viên 29-3

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đang đàm phán mua lại lô đất số 27, đường Điện Biên Phủ để làm công viên.

Lô đất đất số 27 trước đây thành phố Đà Nẵng đã bán cho Tổng Công ty hàng không Việt Nam.

Trước đây, nhà và đất tại số 27 đường Điện Biên Phủ, nằm trong khuôn viên Công viên 29/3 thành phố Đà Nẵng thuộc sở hữu nhà nước, do Công ty Công viên cây xanh quản lý. Tháng 6 năm 2009, UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý bán nhà và đất này cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam diện tích khoảng 5.300m2 với giá hơn 51 tỷ đồng. Công ty này được giảm 10% tiền sử dụng đất do nộp tiền một lần trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Khu đất này được sử dụng xây dựng trụ sở văn phòng trung tâm dịch vụ hàng không.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố có chủ trương mua lại lô đất này bằng cách hoán đổi một lô đất khác nhưng chủ đầu tư không đồng ý. Hiện tại, qua đàm phán, phía chủ đầu tư đã thống nhất trả lại cho thành phố. Tuy nhiên, do đây là doanh nghiệp nhà nước, theo quy định quá trình xử lý thu hồi đất đối với cơ quan nhà nước phải có ý kiến của cơ quan thầm quyền.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ thành phố lấy lại khu đất này để làm công viên: “Lô đất ở Công viên 29-3 trước đây bán cho Tổng Công ty hàng không Việt Nam để làm trụ sở của Tổng Công ty hàng không. Phía Tổng công ty hàng không Việt Nam cũng thống nhất bán lại để thành phố làm công viên. Nhưng giải quyết thế nào thì thành phố tiếp tục làm. Bởi vì, trước đây giao đất không đúng, quy trình định giá thủ tục không đúng. Xử lý những vấn đề liên quan đến đất đai của công ty Nhà nước phải có ý kiến của cơ quan chủ quản.”

Thị xã Cửa Lò đề xuất thu hồi 6 dự án chậm tiến độ

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An cho phép gia hạn thời gian 2 năm đối với 14 dự án chậm tiến độ kéo dài trên địa bàn TX Cửa Lò, đến nay đã hết hạn mới chỉ có 3 dự án hoàn thành, số còn lại vẫn “án binh bất động”. UBND TX Cửa Lò đã có đề xuất lên UBND tỉnh Nghệ An thu hồi 6 dự án trong số đó.

Trao đổi với báo đầu tư, Phó chủ tịch UBND TX Cửa Lò, ông Võ Văn Hùng cho biết, sau khi TX Cửa Lò tiến hành kiểm tra và có báo cáo về tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư đã được kiểm tra, cho gia hạn, điều chỉnh tiến độ từ năm 2012 đến 2019, thị xã đề xuất thu hồi 6 dự án chậm triển khai.

“Những dự án này gần như là án binh bất động kể cả sau khi được UBND tỉnh áp dụng chính sách cho gia hạn”, ông Hùng nói.

Theo rà soát của UBND TX Cửa Lò đối với 14 dự án đã được UBND tỉnh cho gia hạn trong nhiều năm qua, đến giữa tháng 11/2019, chỉ có 3 dự án hoàn thành, còn lại nhiều dự án không triển khai hoặc tiến độ chậm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/11/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.