Thứ năm, 25/04/2024 15:04 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 20/03/2020 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2020.

TP.HCM phản hồi về quy hoạch “treo” 11 năm ở Thủ Đức

Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ trình UBND TP phê duyệt nhằm giải quyết lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân tại khu vực bị quy hoạch "treo".

Phản hồi từ cơ quan chức năng được đưa ra sau khi báo chí phản ánh về thực trạng Khu dân cư bị quy hoạch treo hơn 11 năm của hơn 50 hộ dân ở đường Số 16 và Hoàng Diệu 2 (khu phố 1, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) gây nhiều khó khăn cho người dân.

Cụ thể, ngày 10/3, Sở Quy hoạch kiến trúc TP đã có văn bản do ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc ký ban hành.

Theo đó, phía Sở cho biết qua xem xét và rà soát quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, căn cứ Quyết định 1528 ngày 13/8/2008 của UBND quận Thủ Đức về duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000, vị trí đất khu dân cư phía Đông đường Kha Vạn Cân thuộc ô phố quy hoạch chức năng đất công trình giáo dục.

Hiện nay, hồ sơ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị khu dân cư giáp đường Kha Vạn Cân (phường Linh Tây - Linh Chiểu, quận Thủ Đức) đã được Sở hoàn tất thẩm định đồ án quy hoạch.

Ngày 17/1, Sở Quy hoạch kiến trúc đã có phiếu chuyển số 252 gửi UBND quận Thủ Đức, đề nghị liên hệ Tổ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ (Văn phòng Sở) để nộp lệ phí thẩm định và bổ sung (17 bộ) bản vẽ, trong thời hạn 7 ngày. Theo đó, vị trí khu đất nêu trên dự kiến quy hoạch chức năng đất nhóm nhà ở hiện trạng. Sở đã phối hợp với UBND quận Thủ Đức hoàn thành công tác thẩm định đồ án.

Sau khi UBND quận Thủ Đức bổ sung 17 bộ bản vẽ, Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ trình UBND TP phê duyệt nhằm giải quyết lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân tại khu vực bị quy hoạch "treo".

Đề xuất phương án “giải cứu” đất xen cài cho dự án nhà ở

Sở Xây dựng TPHCM đã hoàn chỉnh dự thảo để UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan hướng xử lý vướng mắc về “đất xen cài” chưa phải là đất ở trong các dự án nhà ở - vốn đang gây ách tắc hiện nay.

63 dự án nhà ở thương mại nằm trong kế hoạch “gỡ khó” cho doanh nghiệp (DN) bất động sản của Sở Xây dựng TP đều là những dự án có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng.

Những nội dung tháo gỡ khó khăn gồm 8 nhóm vấn đề, trọng tâm là cách hiểu và vận dụng quy định quyền sử dụng đất ở hợp pháp khi thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở; xử lý phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trong các dự án nhà ở (đất xen cài giữa các thửa đất, đất mương rạch…).

Theo Sở Xây dựng, từ tháng 12-2015 (thời điểm Nghị định 99/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có hiệu lực) đến nay, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư 63 dự án nhà ở thương mại nói trên. Tất cả các dự án này đều được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt; 3/63 dự án đã có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án xây dựng nhà ở, 2/63 dự án đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng là để thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở.

Về tiến độ dự án, 45/63 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư đã hết hiệu lực thi hành (chiếm 71,4%); 11/63 dự án đã được chấp thuận đầu tư  (chiếm 17,5%), trong đó có một dự án đã được cấp giấy chứng nhận, một dự án đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, 3 dự án đã ban hành Quyết định thu hồi, giao đất chuyển mục đích sử dụng đất.

Để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trên, Sở Xây dựng có văn bản trình UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án “Có quyền sử dụng đất ở hợp pháp”. Theo đó, “Diện tích đất có nguồn gốc do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng, nếu đã được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt, hoặc đã có văn bản của cơ quan thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án xây dựng nhà ở, hoặc đã được ghi trong quyết định thu hồi đất khi giải phóng mặt bằng là để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở, thì diện tích đất đó được coi là đất ở”.

Nếu được chấp thuận phương án nói trên, UBND TPHCM kiến nghị, với 45 dự án có văn bản công nhận chủ đầu tư đã hết hiệu lực thì thành phố sẽ thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015. 18 dự án còn lại, thành phố sẽ hướng dẫn DN tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư dự án.

TP.HCM yêu cầu xử lý loạt vi phạm tại chung cư Khánh Hội 1

UBND TP. HCM vừa giao UBND quận 4 kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về quản lý, sử dụng, xây dựng không phép tại chung cư Khánh Hội 1.

Theo đó, để giải quyết đề nghị của Ban Quản trị chung cư Khánh Hội 1, số 360C Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, UBND TP vừa giao UBND quận 4 kiểm tra, xử lý các vi phạm quy định về quản lý, sử dụng và xây dựng không phép tại chung cư này.

Cơ quan này cũng được giao kiểm tra phần diện tích đất trống phía sau chung cư đã xây dựng các hạng mục sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ nằm ngoài ranh đất được giao để xây dựng chung cư Khánh Hội 1 và thuộc quy hoạch lộ giới đường giao thông do nhà nước quản lý.

Được biết, dự án này do Công ty Cổ phần XNK Khánh Hội (Khahomex) làm chủ đầu tư với quy mô 15 tầng, 1 tầng hầm, 1 trệt và 14 lầu, tổng diện tích sàn xây dựng 43.715,39 m2, với số lượng căn hộ 330 căn, diện tích căn hộ từ 60-100 m2, đưa vào sử dụng năm 2005.

Theo Quyết định 5766/QĐ- UB ngày 10/9/2001 UBND TP. HCM cho Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Khánh Hội thuê 12 khu đất tại quận 4 để sử dụng làm xưởng gia công sản xuất hàng da, xưởng gia công sản xuất giày, cửa hàng kinh doanh, xưởng sản xuất chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, từ nhiều năm qua đến nay, 12 khu đất của Khahomex được UBND TP. HCM cho thuê đã thay đổi mục đích sử dụng. Khu đất 360A- 360C Bến Vân Đồn hiện đã hình thành các tòa nhà chung cư như: chung cư Khánh Hội 1, chung cư Khánh Hội 2...

Thanh Hóa sơ tuyển nhà đầu tư dự án khu dân cư 762 tỷ đồng

Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa (Bên mời thầu) vừa cho biết, từ ngày 27/3/2020 đến ngày 28/4/2020, đơn vị sẽ phát hành thông báo mời sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư phía Đông đường CSEDP thuộc khu dân cư Tây Nam đường Nguyễn Phục, phường Quảng Thắng, TP. Thanh Hóa.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 162.525,09 m2; tổng chi phí dự kiến là 762,857 tỷ đồng. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi quốc tế có sơ tuyển.

Mục tiêu của Dự án là đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, nhà ở và công trình công cộng phục vụ nhu cầu đất ở, nhà ở cho nhân dân trong khu vực; góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị TP. Thanh Hóa, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Dự án nêu trên đã chọn xong nhà đầu tư thực hiện Dự án từ năm 2019. Tuy nhiên, sau đó Bên mời thầu đã hủy thầu. Lý do hủy thầu liên quan tới phần đất dự phòng và thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư của Dự án. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 20/3/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.