Thứ sáu, 19/04/2024 07:25 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020

MTĐT -  Thứ ba, 21/04/2020 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020.

TP.HCM: FDI vào lĩnh vực bất động sản giảm mạnh

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào TP.HCM trong quý I/2020 đạt 310,82 triệu USD, giảm 58,32% so với cùng kỳ năm 2019 và chiếm 3,6% tổng nguồn vốn FDI cả nước. Trong đó, ngành xây dựng bất động sản (BĐS) chỉ thu hút được 35 triệu USD, chiếm 11,3%, đứng vị trí thứ 2.

HoREA cho rằng, việc thực hiện giãn cách xã hội làm các ngành dịch vụ giảm rất mạnh, đặc biệt là lĩnh vực BĐS. Tại TP.HCM, trong quý I/2020, chỉ có 10 dự án được phê duyệt bán nhà ở hình thành trong tương lai với 2.800 căn, giảm 22% so với cùng kỳ 2019 và giảm gần 70% so với quý trước. Thị trường bất động sản quý I/2020 trầm lắng. Trong đó, tháng 3 và nửa đầu tháng 4/2020 gần như bị đóng băng, giao dịch mua bán nhà sụt giảm khoảng 70%; doanh thu sụt giảm trên dưới 80% dẫn đến tình trạng thiếu hụt tiền mặt và thanh khoản.

Bất động sản Việt vẫn hút nhà đầu tư ngoại

Theo báo cáo của Công ty Savills Việt Nam, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) nhà ở chịu tác động tiêu cực trong ngắn hạn bởi các lệnh cấm du khách nhập cảnh, làm gián đoạn việc khảo sát và thực hiện các giao dịch của khách nước ngoài, trong đó lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm tỷ lệ lớn nhất.

Tuy nhiên, các nhà phát triển BĐS vẫn đang chuẩn bị nhiều dự án mới để đáp ứng nhu cầu khi mức cầu phục hồi, với kỳ vọng Việt Nam vẫn là một trong những thị trường có mức lợi tức cho thuê cao và giá BĐS còn thấp.

Theo Savills Việt Nam, tiềm năng M&A trong lĩnh vực này còn khá lớn. Thời gian qua, thị trường BĐS chứng kiến khá nhiều thương vụ chuyển nhượng dự án từ các chủ đầu tư đang gặp khó khăn. Từ 2019 đến nay, đã có một số dự án đang trong quá trình thương thảo với tổng giá trị ước tính hơn 500 triệu USD. Quý 1-2020, Tập đoàn Mitsubishi Corporation và Nomura Real Estate thông báo giao dịch mua 80% cổ phần của dự án Grand Park - giai đoạn 2, với diện tích khoảng 26ha, được dự kiến phát triển hơn 10.000 căn hộ chung cư tại TPHCM.

Kiến nghị gỡ vướng đối với dự án có “đất xen cài”

Bộ TN-MT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến đầu tư dự án bất động sản.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn, có nhiều trường hợp nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng diện tích lớn để thực hiện dự án, trong đó có phần diện tích đất do Nhà nước đang quản lý (như kênh rạch, mương máng, đường giao thông, công trình công cộng khác) nằm xen kẹt trong khu đất thực hiện dự án, mà theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công thì phải đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất, cho thuê đất, dẫn đến khó khăn cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nhiều dự án.

Để tháo gỡ các vướng mắc nêu trên, Bộ TN-MT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định: “Đối với khu vực thực hiện dự án có phần diện tích đất do Nhà nước giao đất để quản lý quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích mà phần diện tích đất này có vị trí nằm xen kẽ với phần diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, thuê, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất và không đủ điều kiện tách được thành dự án độc lập, thì UBND cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất đối với chủ đầu tư.

Trường hợp diện tích đất do Nhà nước quản lý và đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích mà đủ điều kiện thực hiện dự án đầu tư độc lập thì Nhà nước thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất cho nhà đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất”.

HoREA đề xuất gói tín dụng "tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất việc ban hành chính sách “tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên” cho giới trẻ theo phương thức tín chấp, để mua nhà.

HoREA vừa có văn bản đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét ban hành chính sách "tín dụng tạo lập căn nhà đầu tiên" cho giới trẻ theo phương thức tín chấp để mua nhà.

“Giới trẻ mới lập gia đình, mới lập nghiệp đang có xu thế sống tự lập và có nhu cầu tạo lập "căn hộ nhỏ". Khảo sát cho thấy cứ sau mỗi 10 năm, đa phần người trẻ có thu nhập tăng gấp đôi. Chính vì vậy, đầu tư cho giới trẻ gần như có rất ít rủi ro. Nhiều nước trên thế giới cũng đang cho giới trẻ vay tín dụng theo hình thức tín chấp để mua nhà, đóng học phí”, ông Lê Hoàng Châu phân tích.

Cũng theo ông Châu, bên cạnh đó việc giới trẻ có nhà riêng sẽ kéo theo nhu cầu gia tăng về trang thiết bị, hàng hóa và nhiều loại dịch vụ khác kích thích nền kinh tế phát triển. Từ "căn hộ nhỏ" ban đầu sẽ chuyển đổi qua các căn lớn hơn trong tương lai do thu nhập tăng thêm.

Hiệp hội cũng chỉ ra đối với phân khúc nhà ở thương mại, loại căn hộ từ 1 - 2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội vẫn là chủ đạo, đáp ứng nhu cầu thực của đa số người tiêu dùng, tuy nhiên nguồn cung lại khan hiếm. Nếu có chính sách và cơ chế phù hợp thì phân khúc này sẽ phát triển mạnh, vừa là trụ cột và đảm bảo sự ổn định của thị trường, vừa đảm bảo an sinh xã hội.

Về gói tín dụng cho nhà ở xã hội, HoREA cho biết Hiệp hội rất hoan nghênh Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư cân đối thêm 3.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó, 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 2.000 tỷ đồng cho 4 ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 21/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.