Thứ sáu, 29/03/2024 04:41 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/7/2019

MTĐT -  Thứ ba, 23/07/2019 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/7/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/7/2019.

Người dân bức xúc mua nền nhà hơn 10 năm nhưng chưa có sổ đỏ

Tin tức trên báo CAND cho biết, sáng 22/7, hàng chục hộ dân mua nhà, đất tại dự án KĐT mới Hưng Phú (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) tập trung tại trụ sở Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 8, chi nhánh Cần Thơ (CIC8 Cần Thơ) yêu cầu công ty trả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ông Trần Hữu Vị bức xúc nói: “Tôi cũng như cả trăm hộ dân khác mua nhà đã trả tiền cho CIC8 nhưng đến nay hơn 10 năm chưa được công ty giao sổ đỏ. Qua tìm hiểu, chúng tôi mới vỡ lẽ, họ đem sổ đỏ đi thế chấp ngân hàng rồi”.

Thêm vào đó, người dân còn hoang mang trước việc, ngày 26/7 tới đây, Ngân hàng NN-PTNT, chi nhánh Trung tâm Sài Gòn sẽ tiến hành đấu giá khoản nợ của CIC8, với giá khởi điểm gần 225 tỷ đồng. Nhiều hộ dân lo lắng nhà, đất mà họ mua sẽ bị phía CIC8 lấy làm tài sản đảm bảo nên bây giờ ngân hàng đem tài sản này đi bán đấu giá.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc CIC8 Cần Thơ cho rằng việc bán đấu giá khoản nợ, phía công ty đã dành ra tài sản để đảm bảo trả nợ ngân hàng và quyền lợi của người dân sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, UBND quận đã nhận đơn của người dân và đang làm báo cáo gửi lên các sở, ngành của thành phố để hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho các hộ mua nền, nhà tại dự án.

HoREA: Nhiều dự án BĐS chưa đúng thủ tục hành chính

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan đề nghị giải quyết ách tắc về chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết và lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có quỹ đất bao gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất chuyên dùng, xen cài đất do Nhà nước quản lý.

Theo HoREA, trong ba năm gần đây, TP.HCM đã “Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư” khoảng 130 dự án có quỹ đất hỗn hợp nhưng đang “bị” coi là vẫn chưa đảm bảo đúng các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó còn có nhiều dự án khác cũng đã có “quyết định chủ trương đầu tư” của TP nhưng “nhà đầu tư” vẫn không được nộp hồ sơ đề xuất quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, nên không thể hoàn thành thủ tục công nhận chủ đầu tư dự án để thực hiện các thủ tục hành chính tiếp theo. Nguyên nhân do hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, thiếu thống nhất và công tác thực thi pháp luật còn hạn chế.

Thanh tra toàn diện lô A, chung cư Tân Tạo 1

UBND quận Bình Tân, TP HCM vừa có văn bản phản hồi bài viết "Khóc ròng với ban quản trị chung cư", nội dung xoay quanh những bất cập trong quản lý, vận hành của ban quản trị tại lô A, chung cư Tân Tạo 1.

Theo đó, thời gian qua, địa phương thường xuyên nhận đơn phản ánh, kiến nghị của cư dân và đã tổ chức 5 cuộc họp tiếp xúc, đối thoại với cư dân. Những phản ánh của Báo Người Lao Động đúng với những bức xúc vốn có của cư dân.

Hiện tại, UBND quận Bình Tân đã kiến nghị Sở Xây dựng TP xử lý dứt điểm kiến nghị của cư dân về nội dung: thu - chi bất minh của ban quản trị, thay đổi phần diện tích chung... Để bảo đảm tính khách quan, UBND quận kiến nghị thẩm quyền sở thanh tra toàn diện công tác quản lý, vận hành chung cư.

Ngoài ra, UBND quận sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động quản lý, vận hành lô A, chung cư Tân Tạo 1 bảo đảm công khai, đúng quy định pháp luật.

Đặt cọc mua đất nền trên giấy, nhà đầu tư mất sạch vốn

Quý II/2019, dự một lễ mở bán đất nền tại TP Phan Thiết, Bình Thuận, bà Thy bị thuyết phục vì viễn cảnh tươi sáng của hạ tầng có thể đẩy giá đất tăng cao trong tương lai nên quyết định đầu tư 2 lô. Khách ngỏ ý muốn xem các thủ tục pháp lý, giấy tờ liên quan mới xuống tiền nhưng môi giới cam kết đây là dự án đầy tiềm năng, chủ đầu tư uy tín và thúc đẩy ký hợp đồng cọc trong lễ mở bán.

Một ngày sau khi đóng tiền cọc, bà Thy tranh thủ đi khảo sát thực tế mới hay dự án còn trên giấy. Hơn nữa, khu vực dự án tọa lạc hiện là đất trồng rừng. Song, khi khách hàng liên hệ đòi lại tiền cọc thì được giải thích dự án đang trong quá trình bổ sung hồ sơ, sẽ hoàn chỉnh pháp lý trong thời gian nhanh nhất. Hợp đồng cọc có điều khoản thanh toán tiền theo tiến độ, vì vậy, nếu bỏ giữa chừng khách sẽ mất tiền đặt cọc.

Ảnh minh họa: Internet.

Lâm cảnh tiến thoái lưỡng nan, hủy bỏ thì mất tiền đặt cọc, đóng tiền để theo tiếp dự án thì quá bất an, bà Thy quyết định buông suất đầu tư này. "Tôi đành bỏ ngang, mất trăm triệu rất xót của nhưng còn hơn theo tiếp có thể mất bạc tỷ", bà Thy nói trong tiếc nuối.

Trung tuần tháng 7/2019, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có kiến nghị hàng loạt giải pháp chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền trái pháp luật, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến nguy cơ và rủi ro cho khách hàng khi đặt cọc số tiền quá lớn để mua nền đất.

HoREA cho biết, trên thực tế, hành vi đặt cọc được giải thích trong Bộ Luật Dân sự nhằm mục đích đảm bảo giao kết trước thời điểm ký hợp đồng nhưng không có chế tài mạnh khi rủi ro xảy ra trong quá trình đặt cọc. Mặt khác, các quy định chuyên ngành là Luật Kinh doanh Bất động sản không có quy định về "đặt cọc" là điểm bất cập đáng lưu ý vì đây là lỗ hổng quá lớn.

Lợi dụng kẽ hở này của pháp luật, các đầu nậu bán đất nền hình thành trong tương lai trái pháp luật, sử dụng các phương thức như: thỏa thuận đặt cọc giữ chỗ; thỏa thuận góp vốn; thỏa thuận hợp tác đầu tư... với giá trị đặt cọc lớn, gây rủi ro cho khách hàng.

Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Tấn Phong đánh giá, trong giao dịch bất động sản, ngoài hợp đồng mua bán có giá trị cao nhất, vẫn còn rất nhiều thoả thuận cần phải thực hiện. Một trong những khâu quan trọng không nên qua loa là việc thỏa thuận đặt cọc. Nếu thỏa thuận cọc "không đủ" chặt chẽ, rất dễ dẫn đến hậu quả khó lường. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là phần đông khách hàng, nhà đầu tư đều ít nhận thức được việc này sớm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 23/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.