Thứ sáu, 19/04/2024 18:40 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/12/2019

MTĐT -  Thứ ba, 24/12/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/12/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/12/2019.

Xác định rõ trách nhiệm khâu 'đầu vào' dự án

Một trong những vấn đề gây bức xúc hiện nay chính là tình trạng các dự án có thực hiện thu hồi đất chậm triển khai, kéo dài ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên cũng đã được các ngành chức năng “điểm mặt, chỉ tên” - chính là sự chậm chạp trong khâu giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án. Tất nhiên, sự chậm chạp trong khâu giải phóng mặt bằng cũng được lý giải bởi nhiều nguyên nhân như: những bất cập trong chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư, sự “lệch pha” trong mức giá đền bù của Nhà nước với yêu cầu của người dân, năng lực của đội ngũ làm công tác bồi thường…

Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, ngoài những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, không ít các dự án rơi vào tình trạng chậm triển khai, kéo dài đến ngay từ năng lực của chủ đầu tư. Nói cách khác, nhiều dự án dù được đưa vào danh mục thu hồi đất nhưng lại không có khả năng thực hiện.

Hằng năm, các cơ quan chức năng đều phải trình HĐND tỉnh thông qua kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện, trong đó có các dự án sẽ thực hiện thu hồi đất để triển khai thực hiện. Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện thu hồi đất, triển khai các dự án phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ngoài ra, vào thời điểm giữa năm, kế hoạch sử dụng đất lại được điều chỉnh, bổ sung.

TP.Biên Hòa là nơi có nhiều dự án kéo dài khó thu hồi (ảnh minh họa) 

Đối với các dự án, để được đưa vào danh mục thu hồi đất trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm phải đáp ứng được nhiều điều kiện như: bố trí được vốn đầu tư, xác định được chủ đầu tư và phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều dự án khi được đưa vào danh mục thực hiện thu hồi đất lại không bố trí được vốn để thực hiện dẫn đến tình trạng chậm triển khai, kéo dài.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, hằng năm, các địa phương cấp huyện đưa lên rất nhiều dự án. Qua tổng hợp, rà soát, Sở cũng đã loại bỏ nhiều dự án vì chưa đáp ứng các điều kiện. Tuy nhiên, một số dự án khi được cấp huyện đề xuất được “ghi chú” với tên gọi “dự án khẩn cấp, dự án bức xúc cần triển khai” khiến đơn vị rất khó xử lý. Bởi thời điểm đề xuất, các dự án này chưa bố trí được nguồn vốn thì theo quy định không được đưa vào danh mục dự án thu hồi đất. Tuy nhiên, nếu sau này, khi bố trí được nguồn vốn nhưng dự án do không được đưa vào danh mục dự án thực hiện thu hồi đất sẽ không thể triển khai thực hiện. Lúc bấy giờ trách nhiệm sẽ thuộc về ai?

Do đó, để có thể giải quyết triệt để tình trạng chậm triển khai, kéo dài khi thực hiện các dự án có thu hồi đất, ngoài câu chuyện xác định rõ trách nhiệm trong khâu giải phóng mặt bằng cũng cần phải “rạch ròi” trong việc xác định trách nhiệm đối với các dự án đã được đưa vào danh mục nhưng không thể triển khai thực hiện. Nói cách khác, đã đến lúc cần xác định luôn trách nhiệm đối với khâu “đầu vào” khi xét các dự án để đưa vào danh mục thu hồi đất.

Gia Lai: Mất trên 4.800 ha mới chỉ thu hồi được trên 500 ha

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai vừa đôn đốc thu hồi diện tích rừng bị mất của 9 đơn vị quản lý rừng..

Ngày 23/12, trả lời Báo Giao thông, một lãnh đạo ban quản lý Rừng phòng hộ tỉnh Gia Lai cho biết, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Sở NN) vừa ra văn bản yêu cầu nhiều đơn vị thực hiện việc nộp trả lại ngân sách chi sai và thu hồi diện tích rừng bị mất sau khi bị cơ quan Thanh tra tỉnh này phát hiện trong năm 2018 - 2019.

Văn bản do ông Trương Phước Anh, Giám đốc Sở NN tỉnh Gia Lai ký yêu cầu 9 Ban Quản rừng gồm: Đắk Đoa, Ayun Pa, Đức Cơ, Đông bắc Chư Pah, Bắc Ia Grai, Ia Meur, Ia Puch, Ia Rsai, Chư Mố và Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng khắc phục vi phạm tài chính và tiến hành thu hồi diện tích rừng bị mất.

Mất rừng tại Gia Lai.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện từ năm 2018 - 2019, 9 đơn vị nêu trên bị phát hiện vi phạm tài chính trên 10,3 tỉ đồng, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu thu hồi vào ngân sách. Trong đó, BQL rừng phòng hộ Đắk Đoa là đơn vị sai phạm tài chính nhiều nhất với số tiền trên 5,3 tỉ đồng, tuy nhiên số tiền chưa chịu nộp lại là hơn 4,3 tỉ đồng. Đứng thứ 2 là BQL Ayun Pa sai phạm 1,6 tỉ đồng nhưng chỉ mới nộp lại trên 600 triệu đồng; Đức Cơ chưa khắc phục trên 500 triệu đồng...

Ngoài ra, sai phạm về quản lý, bảo vệ diện tích đất rừng tại các Ban quản lý rừng phòng hộ và Khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng với tổng diện tích trên 4.820 ha; tổng diện tích đã thu hồi trên 511 ha. Tổng diện tích đất rừng bị mất, lấn chiếm chưa thu hồi trên 4.300 ha.

Nhiều Ban Quản lý rừng chưa chịu khắc phục hoàn toàn các số tiền đã chi sai, đồng thời chưa thu hồi diện tích rừng được giao quản lý nhưng bị mất. Trong văn bản của ông Trương Phước Anh, “Nếu lãnh đạo các đơn vị, cá nhân và tổ chức có liên quan không thực hiện đúng theo quy định thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Khu Tuần Châu của ‘chúa đảo’ Đào Hồng Tuyển được mở rộng hơn 1.000ha

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (phân khu 8) tại phường Tuần Châu, TP. Hạ Long.

Theo phê duyệt, phạm vi ranh giới khu vực nghiên cứu quy hoạch nằm tại đảo Tuần Châu và tuyến đường nối Quốc lộ 18A với phường Tuần Châu. Khu vực nghiên cứu thuộc phân khu 8 theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Diện tích nghiên cứu 1.054,72ha, quy mô dân số khoảng 50.000 – 70.000 người được chia làm 7 tiểu khu. Ngoài việc phát triển trên cơ sở khu dân cư hiện hữu, bổ sung các công trình dịch vụ hỗn hợp, khách sạn – căn hộ cao cấp, nhà hát Opera… Khu 8.5, có diện tích 88,92ha, sẽ là khu vực trung tâm mới của đảo Tuần Châu gồm các chức năng: khu các công trình dịch vụ câu lạc bộ sân golf, công trình công cộng của thành phố, khu cây xanh công viên chuyên đề, quảng trường lễ hội và tổ chức sự kiện, khu trung tâm thương mại kết hợp dịch vụ du lịch ven kênh.

Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu (Ảnh: Tập đoàn Tuần Châu).

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND TP. Hạ Long rà soát, hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức công bố công khai quy hoạch.

Đồng thời, tỉnh phân cấp cho TP. Hạ Long phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu quy hoạch chi tiết và đầu tư các dự án thành phần.

Trước đó, vào cuối năm ngoái, Tập đoàn Tuần Châu đã đề xuất mở rộng quy hoạch chi tiết khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, diện tích nghiên cứu lập quy hoạch trên 964ha.

Khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu được Tập đoàn Tuần Châu do ông Đào Hồng Tuyển làm Chủ tịch HĐQT - người được mệnh danh là “chúa đảo” bắt tay vào xây dựng từ năm 1997. Cuối năm 1998, sau gần 2 năm thi công con đường đầu tiên nối đất liền với đảo Tuần Châu dài 2km được hoàn thành để vận chuyển vật tư, trang thiết bị thực hiện các dự án tiếp theo trên đảo.

Theo phê duyệt quy hoạch từ năm 1999 với quy mô ban đầu gần 300ha, sau nhiều lần điều chỉnh, hiện nay, Tập đoàn được giao quản lý, sử dụng và quy hoạch trên 800ha tại đảo Tuần Châu, TP Hạ Long. Hiện dự án có những hạng mục như bãi tắm nhân tạo, khu nghỉ dưỡng và vườn ẩm thực, vui chơi giải trí, cảng tàu....

Bình Định lựa nhà đầu tư 2 dự án sử dụng đất hơn 1.300 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bình Định vừa công bố danh mục Dự án Khu dân cư số 2 phía Đông đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Định (Dự án 1). Đây là dự án sử dụng đất có giá trị thương mại cao cần tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án thực hiện trên diện tích 8 ha, tổng mức đầu tư 576 tỷ đồng. Dự án 1 được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định số 4614/QĐ-UBND ngày 11/12/2019. Tại Quyết định, ngoài dự án nêu trên, tỉnh Bình Định còn phê duyệt danh mục Dự án Khu dân cư số 2 phía Đông đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Định (Dự án 3). Dự án 3 có tổng mức đầu tư 742 tỷ đồng, được triển khai trên diện tích 6,84 ha.

Mục tiêu đầu tư 2 dự án nêu trên là hình thành nên khu dân cư, đô thị, dịch vụ, thương mại, dân cư liên vùng nhằm cụ thể hóa quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư số 2 phía Đông đường Nguyễn Văn Linh, phường Bình Định, thị xã An Nhơn.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 24/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...