Thứ bảy, 20/04/2024 14:16 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/6/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 28/06/2019 12:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/6/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/6/2019.

Cần Thơ chỉ định nhà đầu tư Dự án Khu biệt thự Cồn Ấu 3.453 tỷ đồng

UBND TP. Cần Thơ vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu biệt thự Cồn Ấu, phường Hưng Phú, quận Cái Răng. Theo đó, UBND TP. Cần Thơ giao Sở Xây dựng TP. Cần Thơ (bên mời thầu) làm các thủ tục để chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu biệt thự Cồn Ấu. Lý do chỉ định thầu Dự án là chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.453 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 168 tỷ đồng. Phương thức lựa chọn nhà đầu tư là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ; thời gian thực hiện hợp đồng là 3 năm.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ động giải quyết khiếu nại về đất đai

Tin tức trên báo TN-MT cho biết, theo báo cáo của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2018, Sở TN&MT đã tiếp nhận 50 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 95% vụ việc khiếu nại tập trung vào lĩnh vực đất đai liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện thu hồi đất. Và hầu hết đơn thư tố cáo của công dân phát sinh sau khi thực hiện việc khiếu nại nhưng không được giải quyết theo nguyện vọng ở cấp cơ sở.

Theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu kiện liên quan đến đất đai nhiều là do trong thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai nhiều dự án có thu hồi nhiều đất của người dân. Cụ thể, trong năm 2018, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định thu hồi đất với diện tích 2.324.817,2 m2 để thực hiện 24 dự án; giao đất tổng diện tích 15.539.913,9 m2 cho 42 tổ chức thực hiện dự án.

Củng với đó, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với diện tích 533.356,6 m2 cho 18 tổ chức để thực hiện 9 dự án. Tính riêng 9 tháng đầu năm 2019, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định giao đất, cho thuê đất 3.149.446,7 m2 cho 31 tổ chức; chuyển mục đích sử dụng đất 447.611,6 m2 cho 8 tổ chức; thu hồi đất 1.015.087,2 m2 cho 33 tổ chức.

Cũng theo nhận định của Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ngoài nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khiếu kiện nêu trên còn có một số nguyên nhân khách quan khác có liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai nên trong quá tình thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ khiến người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường nên dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo của công dân.

Cụ thể là chính sách về bồi thường qua nhiều thời kỳ có nhiều thay đổi; giá đất thường xuyên thay đổi, có sự chênh lệch quá lớn giữa giá bồi thường với giá thị trường trong cùng thời điểm trong khi quy trình xác định giá đất cụ thể chưa được hướng dẫn cụ thể… Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng hoặc vượt quá quy định pháp luật.

Sai phạm trong dự án Nhà phố thương mại xã Thạnh Phú

Tin tức trên TTXVN cho biết, Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có Thông báo số 16/TB-TT ngày 13/6/2019 kết luận chính thức về những sai phạm trong quá trình lập, thực hiện dự án Nhà phố thương mại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, Cà Mau.

Cụ thể, dự án nói trên không được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt theo đúng quy định.

Chủ đầu tư là liên doanh Công ty 30/4 và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Hoàng Dũng, đã thực hiện dự án không đúng chứng chỉ quy hoạch và giấy phép xây dựng.

Theo dự án, trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, bố trí xây dựng hệ thống mương thoát nước, cây xanh, đường bê tông nội bộ.

Thế nhưng, chủ đầu tư lại tự ý xây dựng nhà và chuyển nhượng đất nền trong hành lang an toàn giao thông đường bộ trong mốc 13 m – 26 m. Việc làm này gây ảnh hưởng đến công tác quản lý, sử dụng đất ở địa phương.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thanh tra toàn diện đối với việc lập, thực hiện và nghiệm thu đưa vào sử dụng dự án Nhà phố thương mại xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước để làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án này.

Tại Thông báo số 16/TB-TT, Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong công tác thực hiện quy hoạch, sử dụng đất, việc quản lý xây dựng và chuyển mục đích sử dụng đất.

Qua kiểm tra thực tế các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình phải xin phép dọc tuyến Quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Cái Nước, Thanh tra đã phát hiện 347 hộ dân, tổ chức, cá nhân xây dựng nhà ở, công trình không xin phép xây dựng, với tổng diện tích trên 55.967 m2; vi phạm quy định tại Khoản 1, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 ''Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định''.

Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

Vấn đề cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ lại được các đại biểu đưa ra chất vấn tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. Với những lời hứa của người đứng đầu ngành xây dựng, người dân hy vọng, tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ sớm có sự tiến triển.

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP Hà Nội có gần 1.600 nhà chung cư cũ, trong đó phần lớn đã xuống cấp, nhiều nhà xuống cấp ở mức độ nguy hiểm cần phải tổ chức di dời. Tuy nhiên, đến hết năm 2018, sau hơn mười năm thực hiện chương trình cải tạo, xây mới chung cư cũ, chỉ có 14 tòa chung cư cũ được xây dựng mới; năm chung cư cũ được phá dỡ, đang triển khai xây dựng; bốn khu chung cư cũ nguy hiểm cấp D đang tổ chức di dời, nhưng chưa có phương án xây dựng lại.

Theo các chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án này rất nan giải. Do tính chất đa dạng, phức tạp của dân cư sống trong khu vực, tỷ lệ cơi nới, lấn chiếm tại các khu chung cư rất cao, cho nên việc bảo đảm quyền lợi cho hàng nghìn hộ dân trong một dự án luôn là thách thức lớn. Đáng chú ý là tâm lý người dân chỉ muốn được tái định cư tại chỗ khiến việc triển khai càng thêm khó khăn, nếu không có sự ủng hộ tích cực từ phía các cấp chính quyền, của các hộ dân. Cùng với đó, khi xây dựng lại chung cư cũ, nếu tuân thủ chỉ tiêu quy hoạch được duyệt, quy định không được tăng chiều cao dự án, không tăng dân số, chủ đầu tư không đủ diện tích để cân đối quỹ nhà tái định cư và hiệu quả đầu tư kinh doanh. Vì thế các doanh nghiệp không mặn mà tham gia các dự án cải tạo, xây dựng chung cư cũ.

Tại phiên trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV (ngày 4 và 5-6) vừa qua, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đã thẳng thắn thừa nhận, việc cải tạo chung cư cũ đang gặp nhiều khó khăn do không bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và của người dân. Các chung cư cũ khi cải tạo lại đều bị hạn chế về chiều cao, diện tích và dân số. Bộ trưởng Xây dựng cũng cam kết sẽ có những đề xuất trong thời gian tới, bổ sung chính sách về việc này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 28/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ