Thứ bảy, 20/04/2024 00:03 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 29/07/2019 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2019.

Long An buộc công khai thông tin bất động sản để ngăn các "dự án ma"

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo tất cả các dự án đầu tư (bao gồm đầu tư công và ngoài ngân sách) trên địa bàn tỉnh phải công khai thông tin dự án.

Cụ thể, tất cả các dự án đang triển khai chưa lắp đặt bảng thông tin dự án, UBND tỉnh yêu cầu chậm nhất đến ngày 30/8/2019 phải lắp đặt xong các bảng thông tin dự án theo chủ trương của UBND tỉnh.

Đối với các dự án sẽ triển khai, thời gian lắp đặt bảng thông tin chậm nhất là 10 ngày, kể từ ngày chủ đầu tư nhận được giấy phép thỏa thuận địa điểm đầu tư hoặc quyết định đầu tư.

Các bảng thông tin dự án phải được in và lắp đặt tại chân công trình đảm bảo mọi người dân đều đọc được thông tin theo qui định và đảm bảo mỹ quan. Việc xác định vị trí để lắp đặt các bảng thông tin dự án phải thống nhất với UBND cấp huyện.

Các bảng thông tin dự án phải có chỗ để cập nhật thông tin tiến độ thực hiện dự án, ghi rõ các khó khăn, vướng mắc nếu dự án thực hiện không đúng tiến độ (cập nhật thông tin ít nhất 3 tháng/lần, nếu dự án thực hiện đúng tiến độ thì không phải cập nhật).

Nội dung thông tin dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách phải bảo đảm cung cấp thông tin với các nội dung chủ yếu như: tên dự án; đại diện chủ đầu tư; qui mô dự án; vốn đầu tư; dự kiến tiến độ thực hiện dự án; ghi chú, cập nhật quá trình đầu tư, ghi rõ nguyên nhân trễ do nguyên nhân chủ quan hay khách quan (nếu có).

Hải Dương kêu gọi đầu tư 3 khu dân cư

UBND tỉnh Hải Dương vừa phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ yêu cầu và kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư của 3 dự án đầu tư xây dựng khu dân cư trên địa bàn Tỉnh.

Trong đó, 2 dự án được phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển và hồ sơ yêu cầu lựa chọn nhà đầu tư lần lượt là Dự án Đầu tư xây dựng khu dân cư mới phía Nam thôn Cậy, xã Long Xuyên, huyện Bình Giang và Dự án Đầu tư Khu dân cư làng nghề Lược - Vạc, xã Thái Học, huyện Bình Giang. Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là trong quý III/2019.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư vừa được phê duyệt, UBND TP. Hải Dương sẽ chỉ định nhà đầu tư thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thạch Khôi trong quý III/2019, do chỉ có duy nhất Liên danh Công ty CP Tập đoàn bất động sản Hải Hưng (Hải Dương) - Công ty CP Thanh Bình Hà Nội trúng sơ tuyển. Dự án có tổng vốn đầu tư là 464,833 tỷ đồng (chưa bao gồm tiền sử dụng đất); chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 176,263 tỷ đồng; tổng diện tích quy hoạch là 301.087 m2.    

Bất cập trong bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội

Thông tin từ Bộ Xây dựng, nhu cầu NƠXH trên toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2011 - 2020 cần khoảng 440.000 căn hộ. Trong đó, TPHCM cần khoảng 134.000 căn, Hà Nội cần khoảng 110.000 căn, Bình Dương cần 41.250 căn, Đồng Nai 36.700 căn, Đà Nẵng 11.500 căn...

Từ nhu cầu trên, Hà Nội đã xây dựng mục tiêu phát triển nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp đến năm 2020 cần hơn 4.676.000m2 sàn; nhà ở cho công nhân khoảng hơn 567,5m2 sàn. Riêng TPHCM cũng đang triển khai kế hoạch xây dựng khoảng 40 dự án NOXH với tổng số 44.701 căn hộ. Theo kết quả điều tra, khảo sát thống kê, nhu cầu mua, thuê, thuê mua NOXH trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016 - 2018 là 80.000 hộ nhưng đến nay TP đã triển khai đầu tư 41 dự án với tổng diện tích đất là 137,3ha, quy mô khoảng gần 44.900 căn hộ.

Sở Xây dựng TPHCM khẳng định, trong 2 năm tiếp theo, thành phố có thể xây dựng hoàn thành 20.000 căn. Hiện sở đã và đang công bố công khai hơn 40 dự án NOXH ngoài ngân sách trên trang thông tin điện tử của sở, với các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, địa điểm, quy mô, pháp lý, tiến độ thực hiện…

Nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển nhà ở TPHCM trong giai đoạn 2016 - 2020 đã được UBND TPHCM phê duyệt, Sở Xây dựng TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM từ nay đến cuối năm 2019, tổng diện tích sàn nhà ở cần phát triển gần 2.600.000m2 sàn. Trong đó, NOXH tăng thêm tối thiểu khoảng 710.000m2 sàn (nhà thu nhập thấp khoảng 5.000 căn hộ tương đương 560.000m2, ký túc xá sinh viên khoảng 30.000m2, nhà lưu trú công nhân khoảng 120.000m2).

Để hoàn thành nhiệm vụ này, Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư đăng ký tham gia Chương trình NOXH của TP; đồng thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá thực hiện nếu có. UBND quận - huyện chủ động rà soát, khuyến khích các nhà đầu tư tham gia, đặc biệt là rà soát quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để chủ động đề xuất TP triển khai dự án NOXH, tạo quỹ đất NOXH thuộc sở hữu Nhà nước để giải quyết tạm cư hoặc tái định cư cho các hộ gia đình bị di dời, giải phóng mặt bằng trong các dự án công ích nhưng không đủ điều kiện để bồi thường hoặc được bồi thường nhưng không thể tạo lập nhà ở.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP cũng sẽ rà soát quỹ đất 20% đất ở trong các dự án nhà ở thương mại trên 10ha, để thúc đẩy triển khai đầu tư xây dựng NOXH; trường hợp chủ đầu tư không hoặc chậm triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt thì tham mưu UBND TPHCM thu hồi và giao các nhà đầu tư có năng lực để triển khai thực hiện.

Đất công bị phân lô bán nền trái phép

Tin tức trên báo SGGP cho biết, hơn 7.550m² đất công thuộc thửa đất 1441, tờ bản đồ số 59, phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát (Bình Dương) được UBND tỉnh Bình Dương giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý, sử dụng nhưng đã bị Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) ngang nhiên san lấp, phân lô bán nền cho người dân xây nhà trái phép.

Tại khu đất công bị phân lô trái phép này, các tuyến đường nội bộ đã được doanh nghiệp đổ nhựa, cắm bảng tên đường và thi công hệ thống thoát nước, đèn điện chiếu sáng, trồng cây xanh… Đặc biệt đã có 2 căn nhà được người mua xây dựng 2 tấm đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết, theo kết quả xác minh ban đầu của ngành chức năng thị xã cho thấy Công ty Thuận Lợi tự động phân lô, xây dựng làm thay đổi hiện trạng phần diện tích đất công trong khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Hiện khu đất này vẫn đang là đất công ích, do đó không được phép xây dựng các công trình trên đất hoặc mua bán, giao dịch dưới bất cứ hình thức nào. Lãnh đạo thị xã Bến Cát đã yêu cầu ngành chức năng kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, hiện trạng khu đất và lập biên bản xử phạt hành chính đối với những sai phạm của công ty này; yêu cầu Công ty Thuận Lợi ngừng mọi hoạt động đầu tư, khai thác, giao dịch đối với khu đất 7.551m² cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trước đó ngày 5/4/2019, UBND thị xã Bến Cát đã có buổi làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan để bàn phương án xử lý khu đất công nằm trong ranh dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B bị Công ty Thuận Lợi ngang nhiên chiếm và phân lô bán nền trái phép. Theo biên bản làm việc, đại diện phòng TN-MT thị xã Bến Cát thừa nhận: “Hiện nay khu đất công 7551m² thuộc ranh Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 - Khu B… đã bị Công ty Thuận Lợi san lấp mặt bằng, xung quanh tứ cận giáp Khu dân cư Mỹ Phước và kênh nước”, nhưng kiến nghị Sở TN-MT tham mưu UBND tỉnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc giao đất, cho thuê đất khu đất trên. Còn UBND phường Mỹ Phước là địa phương trực tiếp quản lý khu đất công nói trên đề nghị được hoán đổi khu đất có vị trí khác, diện tích tương ứng cho địa phương. Trước ý kiến này, Chi cục Quản lý đất đai Bình Dương bác bỏ do trái với Luật Đất đai năm 2013. Trong khi đó, Công ty Thuận Lợi đề nghị “các ngành chức năng xem xét, hỗ trợ công ty được nộp tiền sử dụng đất để hoàn thành dự án”.   

Xây dựng công trình trái phép, một doanh nghiệp ở Quảng Bình bị xử phạt 30 triệu đồng

Theo Infonet, sáng 28/7, trông Lê Hoài Sơn – Phó chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới cho biết: “UBND thành phố Đồng Hới vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Trường Phát Quảng Bình vì tự ý xây dựng công trình khi chưa được cấp phép”.

Theo đó, Công ty TNHH Trường Phát Quảng Bình bị phạt 30 triệu đồng với hành vi: Xây dựng công trình tại tổ dân phố 3 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền.

Quyết định cũng ghi rõ, trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty TNHH Trường Phát Quảng Bình phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn quy định mà Công ty TNHH Trường Phát Quảng Bình không xuất trình với người có thẩm quyền giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 29/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...