Thứ tư, 24/04/2024 08:40 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 31/05/2019 10:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019.

Thu hồi dự án chậm triển khai, doanh nghiệp kiện chính quyền

Theo VOV, UBND tỉnh Quảng Nam quyết định thu hồi một số dự án chậm tiến độ, không triển khai hoặc có dấu hiệu "xí phần", găm đất chờ tăng giá rồi bán kiếm lời.

Các dự án này chủ yếu nằm trong Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Trong số các doanh nghiệp bị thu hồi đất có 2 nhà đầu tư bất động sản được tỉnh cấp phép cách đây cả chục năm nhưng không triển khai xây dựng. Đó là Công ty Cổ phần địa ốc Đại Việt Miền Trung và Công ty TNHH Chí Thành.

Công ty Đại Việt được tỉnh Quảng Nam giao làm chủ đầu tư Khu đô thị 7A, quy mô 16,5ha tại Khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc từ năm 2008 đến năm 2013 vẫn chưa triển khai như cam kết. Sau nhiều lần lập biên bản, ký cam kết thúc đẩy dự án, Công ty này vẫn không thực hiện. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi đất, giao cho nhà đầu tư khác.

Tương tự, Công ty Chí Thành cũng được tỉnh Quảng Nam giao 53,8ha xây dựng khu đô thị số 6, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc từ 2012, nhưng đến 2016 dự án vẫn dở dang, nhếch nhác. UBND tỉnh cũng đã quyết định thu hồi một phần dự án để giao cho nhà đầu tư mới.

Quận Thủ Đức: Xây dựng không phép tăng 700% trong 4 tháng

“Trong 4 tháng đầu năm 2019, công trình xây dựng không phép trên địa bàn quận tăng 700%”, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (TPHCM) Đặng Nguyễn Thanh Minh chia sẻ với PV Báo SGGP bên lề hội nghị chuyên đề về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Thủ Đức, được tổ chức vào sáng 30/5.

Được biết, đây cũng là địa phương đầu tiên ở TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác quản lý trật tự xây dựng sau khi đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu bổ sung tiêu chí “xây dựng trái phép” vào chương trình chỉnh trang đô thị.

Phân tích thêm về số công trình không phép tăng 700%, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức Đặng Nguyễn Thanh Minh khẳng định, từ đầu năm 2019 đến nay, quận thực hiện nhiều giải pháp, yêu cầu siết chặt quản lý trật tự xây dựng. Cũng từ đó, số liệu về các công trình xây dựng không phép, sai phép đã được “kiểm đếm và thống kê một cách đầy đủ hơn”. Dù gặp một số bất cập trong việc tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm, song các vi phạm đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời hơn.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phường nêu ra các nguyên nhân khách quan, dẫn đến vi phạm trật tự xây dựng. Tuy vậy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Lâm Quốc Thanh chỉ ra nhiều nguyên nhân chủ quan, như tình trạng buông lỏng quản lý, gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm hiệu lực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

Kế đó, khi phát hiện vi phạm thì sự phối hợp xử lý chưa kịp thời và không ngăn chặn hiệu quả hành vi vi phạm tiếp diễn, để công trình vi phạm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trong một số trường hợp,  Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn đã xác định trách nhiệm cán bộ phường nhưng phường không xử lý. Trong khi đó, Đội Thanh tra Xây dựng địa bàn cũng không báo cáo Sở Xây dựng.

Mặc khác, quá trình xử lý vi phạm lại vi phạm quy trình, như chỉ cưỡng chế một phần công trình (tạo điều kiện người vi phạm tiếp tục vi phạm), “cho 60 ngày làm thủ tục xin giấy phép xây dựng” dù công trình xây không phép trên đất nông nghiệp.

Thị trường bất động sản đang suy giảm?

Mới đây, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, đã đưa ra một nhận định khiến giới đầu tư xôn xao, cho rằng do nguồn cung giảm mạnh nên thị trường BĐS đang có dấu hiệu sụt giảm.

Ông Nam lấy số liệu từ Sở Xây dựng TPHCM, cho biết trong quý I/2019, số dự án được cấp phép đã giảm 67% so với năm 2018, giấy phép xây dựng của người dân giảm 16%, 150 dự án bị dừng lại kiểm tra rà soát.

“Nguồn cung và giao dịch trên thị trường đang có xu hướng giảm và trong năm 2019 chắc chắn sẽ giảm mạnh. Thị trường đang bước vào một chu kỳ suy thoái mới do rất ít sản phẩm BĐS được chào bán ra thị trường trong khi sức mua của người dân vẫn rất mạnh”, ông Nam nhận định.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thọ Tuyển – Tổng Giám đốc CenLand, cho rằng thị trường BĐS suy thoái là khi nguồn cung tăng mạnh nhưng gần như không có giao dịch.

Tuy nhiên, theo ông Tuyển, cầu của thị trường vẫn đang rất tốt. Vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay là ở yếu tố nguồn cung đang rất khan hiếm do nhiều dự án ở thị trường sơ cấp gặp vấn đề pháp lý chưa được ra hàng, đặc biệt tại các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Đà Nẵng.

Thị trường bất động sản chững lại, vẫn có 22 doanh nghiệp ra đời mỗi ngày

Theo Tổng cục Thống kê, trong các ngành nghề kinh doanh được thành lập mới 5 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực kinh doanh bất động sản là ngành có số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao nhất so với các ngành nghề khác.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm nay, cả nước có 3.173 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mới được thành lập, chiếm 5,9% tổng số doanh nghiệp được thành lập mới và tăng 21% so với năm 2018, tương đương với 22 doanh nghiệp ra đời mỗi ngày. Con số này của 2018 là 2.623 doanh nghiệp, tương đương với khoảng 17 doanh nghiệp mỗi ngày.

Tại diễn đàn Toàn cảnh thị trường bất động sản và tài chính Việt Nam diễn ra mới đây, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nhận định thị trường bất động sản đầu năm 2019 đang có nhiều dấu hiệu chững lại, biểu hiện rõ nhất ở Hà Nội và TP.HCM là 2 địa phương có thị trường bất động sản lớn nhất.

Cụ thể, tại Hà Nội, nguồn cung bất động sản giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Còn tại TP.HCM, nguồn cung sản phẩm bất động sản giảm tới hơn 50% so với đầu năm 2018.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 31/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới