Thứ năm, 25/04/2024 12:21 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/1/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 05/01/2020 14:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/1/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/1/2020.

Hiệu suất cho thuê bất động sản tiếp tục giảm

Theo báo cáo tổng quan thị trường bất động sản do CBRE Việt Nam công bố cuối quý IV/2019, lợi nhuận cho thuê căn hộ đang chịu áp lực lớn khi so sánh với lãi suất tiết kiệm. Theo đó, hiệu suất đầu tư căn hộ cho thuê tại các quận 1, 2, 4, 7 và Bình Thạnh chỉ đạt từ 4% đến dưới 7%. Trong khi đó lãi suất tiền gửi 12 tháng hiện đạt 6-8%.

Cách đây hơn một năm, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung từng cảnh báo những cam kết cho thuê 7-8% đã không thực hiện được trong năm 2018. Quận 2, khu vực có tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao nhất thị trường TP HCM, ghi nhận giảm từ 7,5% xuống khoảng 6,5-6,7%. Tại quận Bình Thạnh hiệu suất sinh lời từ việc cho thuê căn hộ cao cấp từ mức 6,8% hiện sụt giảm khá mạnh, chỉ còn khoảng 5,5%.

Còn theo khảo sát của Hội cà phê bất động sản Sài Gòn (SREC) công bố cuối tháng 12/2019, hiệu suất cho thuê so với giá trị bất động sản giảm 10-15% trong 12 tháng qua. Nguyên nhân giảm là do giá bất động sản tăng quá nhanh, khiến cho việc đối chiếu giá thuê với giá trị tài sản đạt tỷ suất ngày càng thấp. SREC dự báo xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm 2020.

Tuy nhiên, điểm sáng duy nhất của thị trường bất động sản cho thuê là giá thuê của nhà phố mặt tiền vẫn tăng trưởng tốt năm 2019. Kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho biết, so với năm 2018, thống kê từ các chợ bất động sản online, hiện giá chào bán nhà mặt tiền tại quận 1 tăng 10% trong khi giá chào thuê leo thang đến 35%.

Tương tự, biến động giá rao bán nhà mặt tiền tại quận 10 chỉ tăng 13% nhưng giá chào thuê đã đội lên 20% trong 12 tháng qua.  

Thị trường bất động sản gặp khó vì thủ tục hành chính?

Theo Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính, năm 2019 mặc dù thị trường BĐS giảm sút về nguồn cung mới, nhưng tỷ lệ giao dịch thành công và tỷ lệ lấp đầy ở mức cao. Bình quân trên cả nước tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70%, riêng TP Hồ Chí Minh đạt trên 95%, điều này cho thấy nhu cầu  trên thị trường tương đối lớn, nhưng với việc dừng cấp phép nhiều dự án mới đang khiến cho nguồn cung trên thị trường ngày càng khan hiếm.

“Qua các số liệu thống kê có thể thấy nhu cầu về mua và đầu tư BĐS trên thị trường là rất lớn. Thời điểm hiện tại, thị trường vẫn còn lượng hàng từ các dự án đã được phê duyệt, nhưng nguồn hàng này chỉ có thể đáp ứng cho thị trường từ 1 – 2 năm tới. Nếu như tình trạng này tiếp diễn thì đến thời điểm đó cung không đủ cầu, thị trường sẽ gặp khủng hoảng lớn. Trong đó thị trường Hà Nội được dự báo sẽ hết hàng sớm hơn TP Hồ Chí Minh” – ông Đính nhìn nhận.

Năm 2019, nguồn cung bất động sản có chiều hướng giảm sút, đặc biệt tại hai TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tổng nguồn cung nhà ở căn hộ tại Hà Nội giảm 24% so với năm 2018, lượng giao dịch cũng giảm khoảng 28%; trong khi đó tại TP Hồ Chí Minh mức độ giảm còn mạnh hơn, tổng nguồn cung giảm gần 52%.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đính, với việc nguồn cung dự trữ vẫn còn thì bước sang năm 2020 thì trường BĐS sẽ vẫn tiếp tục hoạt động ổn định. Nhưng với việc rà soát, dừng – giãn thời gian cấp mới dự án và các vấn đề liên quan đến các thủ tục hành chính, thì sẽ bị mất cân đối về nguồn cung so với cầu.

“Quan hệ cung – cầu bắt đầu mất cân đối trong năm 2019, vì thế đã đẩy giá các sản phẩm BĐS lên cao. Tính bình quân, mức giá bán ở Hà Nội tăng thêm 6% và giá bán ở TP Hồ Chí Minh tăng thêm 12%” – ông Đính cho biết thêm.

TP.HCM đang lập đề án để khai thác quỹ đất mới

Theo đại diện sở Tài Nguyên Môi trường, trước đến nay lập dự án xong mới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã gây nhiều vướng mắc. Hiện sẽ đẩy công tác thu hồi đất lên trước rồi mới đấu giá, khai thác theo quy hoạch. Vì thế, Sở đang lập đề án về cách khai thác quỹ đất mới tại Thành phố.

“Việc thu hồi đất trước để đấu giá sẽ tạo ra nguồn kinh phí phát triển kinh tế xã hội cho Tp.HCM, đảm bảo quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khi có sẵn quỹ đất và nhà đầu tư có năng lực thực hiện”, ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Thắng, hiện nay thị trường BĐS Tp.HCM đang sụt giảm, nhiều dự án vướng pháp lý là do phải áp dụng nhiều quy định pháp luật khác nhau như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Xây dựng chứ không chỉ riêng Luật Đất đai.

Bên cạnh đó, TP cũng sẽ chỉ đạo tập trung giải quyết những vấn đề pháp lý còn tồn tại khi mà nhiều trường hợp người dân vào ở chung cư đã lâu nhưng chưa được cấp sổ đỏ. 

Bên cạnh chung cư thì đất nền cũng đang bị ách tắc tắc về mặt quy trình, thủ tục. Dựa vào các quyết định của Tp.HCM cho phép tách thửa đất để tách thửa, chuyển nhượng đất nền không đúng quy định pháp luật. Những trường hợp này cần phải xử lý nghiêm, kiên quyết không giải quyết cho sai phạm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/1/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới