Thứ sáu, 29/03/2024 22:02 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/2/2020

MTĐT -  Thứ tư, 05/02/2020 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/2/2020. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/2/2020.

Hòa Bình sơ tuyển nhà đầu tư dự án khu dân cư hơn 346 tỷ

Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình vừa cho biết, từ ngày 4/2 - 11/3/2020 sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư Dự án Khu dân cư phường Phương Lâm, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Đây là dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích 13,15 ha; tổng chi phí thực hiện dự kiến 346,4 tỷ đồng. Hiện trạng khu đất là đất trồng lúa, đất thủy sản, đất ở hiện trạng, đất giáo dục, đất cơ quan, đất trồng cây hàng năm... Hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế.

Mục tiêu đầu tư Dự án là xây dựng khu nhà ở đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở của Thành phố cũng như tỉnh Hòa Bình; góp phần vào quá trình phát triển đô thị cho TP. Hòa Bình nói riêng và của tỉnh Hòa Bình nói chung...

Năm 2020, Đồng Nai tiếp tục đấu giá nhiều khu 'đất vàng'

Dự kiến năm 2020, Đồng Nai tiếp tục đưa ra đấu giá khoảng 20 khu “đất vàng” ở các huyện Long Thành, Thống Nhất, Trảng Bom, Định Quán và 2 thành phố là Long Khánh và Biên Hòa. Số tiền thu được từ việc bán đất sẽ đầu tư vào các dự án quan trọng của tỉnh.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, danh sách các thửa đất được chọn để đưa ra đấu giá trong năm nay đã được tổng hợp trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau đó, những khu đất trên sẽ được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện các thủ tục để đấu giá công khai.

Tổng diện tích của các khu đất sẽ đưa ra đấu giá năm 2020 là hơn 276 hécta và giá khởi điểm là 2.352 tỷ đồng. Tuy nhiên, đất đai Đồng Nai đang có giá nên nếu đấu giá thành công có thể thu về số tiền gấp 1,5-2 lần so với giá khởi điểm.

Khu đất có diện tích lớn nhất là hơn 93 hécta nằm trên địa bàn thị trấn Dầu Giây và xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất). Giá khởi điểm hơn 860 tỷ đồng, được quy hoạch là đất dự án khu dân cư. Với lợi thế nằm gần đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và tới đây là đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Dầu Giây - Phan Thiết, dự án này được nhiều doanh nghiệp muốn mua để đầu tư xây dựng.

Thửa đất có diện tích lớn thứ hai dự kiến sẽ đấu giá trong tháng 9-2020 nằm ở 2 xã Bình Sơn - Lộc An (huyện Long Thành), rộng hơn 23 hécta, quy hoạch làm dự án đất ở, giá khởi điểm trên 310 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tại 2 xã Bình Sơn - Lộc An còn có khu đất quy hoạch phát triển thương mại dịch vụ khoảng 12 hécta dự tính được đấu giá trong tháng 11-2020 và giá khởi điểm là 169 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Võ Tấn Đức cho biết: “Nếu hoàn thành các thủ tục liên quan, huyện có thể tiến hành đấu giá 6 khu đất. Trong đó, 5 khu đất có diện tích và giá trị lớn.  Những khu đất bán được trên 100 tỷ đồng sẽ nộp hết về tỉnh để phân bổ cho các dự án quan trọng, dưới 100 tỷ đồng thì phân bổ cho địa phương theo tỷ lệ 60% cho địa phương và 40% thuộc về tỉnh”. Theo ông Đức, huyện Long Thành cũng đã đề xuất UBND tỉnh, khi đấu giá thành công các khu “đất vàng” với số tiền cao thì nên bố trí đầu tư một số tuyến đường giao thông, trường học cho địa phương.

Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất Nguyễn Đình Cương cho hay: “Kế hoạch năm nay trên địa bàn huyện có 5 khu đất được đưa ra đấu giá. Trong đó, chỉ có 1 khu đất có diện tích nhỏ, còn lại các khu đất khác đều có diện tích lớn nên số tiền bán đất dự kiến sẽ được đưa về tỉnh để phân bổ đầu tư. Huyện cũng có đề xuất tỉnh ưu tiên tái đầu tư những tuyến đường giao thông quan trọng cho địa phương”.

Trái phiếu bất động sản có thể bùng nổ năm 2020

Số liệu từ Trung tâm Phân tích Công ty CP Chứng khoán SSI (SSI Research) cho thấy, trong năm 2019, tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chiếm 38% tổng thị trường (đạt 106.500 tỷ đồng), chỉ đứng sau nhóm ngân hàng.

Bộ phận nghiên cứu tại SSI cho biết, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp BĐS phát hành trong năm 2019 là 106,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 38% tổng phát hành toàn thị trường và chỉ xếp sau nhóm ngân hàng. Kỳ hạn bình quân của nhóm này là 3,7 năm với lãi suất bình quân là 10,3%/năm - cao nhất thị trường nếu loại trừ lô phát hành trái phiếu lãi suất 20%/năm của Công ty CP Đầu tư thương mại Hồng Hoàng.

Trong năm 2019, nhà đầu tư cá nhân mua gần 11 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp BĐS, còn lại là các nhà đầu tư tổ chức. Trong đó, các ngân hàng thương mại mua 19,1 nghìn tỷ đồng, các công ty chứng khoán mua 4,4 nghìn tỷ đồng và tổ chức nước ngoài mua 1,66 nghìn tỷ đồng trái phiếu.

Theo SSI, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã trải qua năm 2019 phát triển sôi động. Thị trường trái phiếu nói riêng và thị trường vốn nói chung được định hướng phát triển thành kênh huy động vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế, thay thế dần cho kênh tín dụng.

Song, thực tế các ngân hàng thương mại lại là tổ chức phát hành lớn nhất, trong đó gần 70% trái phiếu kỳ hạn ngắn nhưng lại có lãi suất thấp.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chia nhỏ các đợt phát hành để chào bán riêng lẻ, nhờ đó không phải thực hiện các nghĩa vụ về công bố thông tin. Thông tin công bố thường thiếu chi tiết về mục đích sử dụng vốn trái phiếu, tình hình tài chính của doanh nghiệp trước và dự kiến sau phát hành…

Các chuyên gia nghiên cứu của Công ty CP Chứng khoán SSI cho rằng, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản thời gian tới sẽ vẫn nở rộ nhờ lãi suất hấp dẫn, kỳ trả lãi ngắn và nhu cầu phát hành cao.

Tuy nhiên, theo SSI, lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro nên các cơ quan quản lý cần tăng cường giám sát để bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường.

Cụ thể, SSI Rearch chỉ ra 3 vấn đề cần lưu tâm, thứ nhất là các nhà đầu tư cá nhân ngày càng tham gia tích cực, tuy nhiên cơ chế bảo vệ nhóm nhà đầu tư này vẫn chưa hoàn chỉnh.

Vấn đề thứ hai là thị trường vốn nói chung và thị trường trái phiếu nói riêng được định hướng phát triển thành kênh huy động vốn trung dài hạn, dần thay thế kênh tín dụng nhưng các ngân hàng thương mại lại là tổ chức phát hành lớn nhất với khoảng 70% trái phiếu kỳ hạn ngắn lãi suất thấp.

Vấn đề thứ ba là một số doanh nghiệp chào bán riêng lẻ khi chia nhỏ các đợt phát hành nên không phải thực hiện các nghĩa vụ về công bố thông tin.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bộ phận Tư vấn của Savills Hà Nội nhận định, lãi suất trái phiếu cao mà một số doanh nghiệp đưa ra sẽ gây rủi ro lớn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng chung cho cả thị trường.

Tuy nhiên, phải nhìn kỹ lại xem những doanh nghiệp phát hành trái phiếu lãi suất cao như vậy thì ai là người mua, việc mua bán có thực chất hay không?

Dù còn nhiều vấn đề cần lưu tâm, nhưng các chuyên gia vẫn dự án đoán, thị trường trái phiếu bất động sản 2020 sẽ tiếp tục phát triển mạnh.

Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện UBCKNN tại TP.HCM cho biết, năm 2020 sẽ bùng nổ việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, dự kiến tăng 80-90%, đạt khoảng 200.000 tỷ đồng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 5/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới