Thứ sáu, 29/03/2024 03:23 (GMT+7)

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2019

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 13:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2019. Cập nhật Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2019.

Yên Bái kêu gọi đầu tư 5 dự án hơn 1.460 tỷ đồng

UBND tỉnh Yên Bái vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung 5 dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh này. Cả 5 dự án đều do Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái làm bên mời thầu. Thời gian thực hiện các dự án từ năm 2019 - 2021.

Cụ thể, Dự án Chỉnh trang khu đô thị, có tổng mức đầu tư (TMĐT) hơn 351 tỷ đồng; tổng diện tích sử dụng đất (DTSDĐ) 3,85 ha; được thực hiện tại phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái. Dự án Chỉnh trang khu nông thôn, có TMĐT 243,7 tỷ đồng; tổng DTSDĐ 4,33 ha; được thực hiện tại xã Phúc Lộc, TP. Yên Bái. Dự án Xây dựng khu đô thị mới khu vực tổ 4, khu 3, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, với TMĐT 179,8 tỷ đồng; tổng DTSDĐ là 2,95ha.

Dự án Chỉnh trang khu dân cư nông thôn, với TMĐT hơn 368 tỷ đồng; tổng DTSDĐ là 3,63 ha; thực hiện tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên. Dự án Chỉnh trang khu dân cư nông thôn (Quỹ đất thu hồi của nhà máy sắn - Công ty TNHH Minh Quang) tại xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, có TMĐT 318 tỷ đồng; tổng DTSDĐ là 3,71 ha.

Phát triển nhà ở xã hội chỉ đạt khoảng 30% so với mức đề ra

Theo Bộ Xây dựng, số lượng nhà ở dành cho người thu nhập thấp hiện mới chỉ đạt 4,8 triệu m2. Trong khi mục tiêu đến năm 2020 là 12,5 triệu m2.

Thiếu vốn đang là nguyên nhân chủ yếu. Hiện vẫn còn gần 230 dự án nhà ở xã hội "bị ách tách" do thiếu nguồn vốn cho vay. Vốn ngân sách bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội giai đoạn 2018 - 2020 chỉ đáp ứng khoảng 13% so với yêu cầu. Riêng năm 2019, Ngân hàng này chỉ được giao 500 tỷ đồng nhưng vẫn chưa được giải ngân.

Ngoài ra, nhiều địa phương còn chưa quan tâm việc kiểm soát, quy hoạch đồng bộ các phân khúc nhà ở, dẫn đến dư nguồn cung nhà ở cao cấp, các loại hình bất động sản du lịch nhưng lại thiếu hụt tại khu vực nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội.

TP Vũng Tàu ra quân xử lí các chủ đất xây dựng trái phép

Ngày 3/6, UBND TP Vũng Tàu phối hợp cùng các lực lượng công an, trật tự đô thị đã ngăn chặn hành vi làm đường, bó vỉa hè trái phép bên trong một khu đất có dấu hiệu tự làm đường, phân lô, bán nền trái phép.    

Tình trạng này diễn ra phổ biến tại phường 13. Những khu đất nằm ngay mặt tiền đường ven biển hướng về cầu Cửa Lấp.

Theo ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND Phường 12, khu đất trồng cây lâu năm rộng khoảng gần 1,4ha (thửa đất số 49,50, tờ bản đồ số 44 đường Võ Văn Kiệt) nằm trong quy hoạch Bắc Phước Thắng. Chủ đất là bà Đào Thị Thanh Hà ngụ số 135 đường Lê Hồng Phong, TP Vũng Tàu.

Trong đó, đất của hộ bà Hà, TP Vũng Tàu đang trong quá trình lập quy hoạch chi tiết, không có dự án và cũng không được cấp GPXD. Việc bà Hà tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp, san gạt, xây dựng trên đất là hành vi hoàn toàn không phép. Đây là lần tái phạm của bà Hà dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở trước đó.

Phường 12 đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện máy móc là hai xe trộn bê tông... Hồ sơ xử phạt với tình tiết tăng nặng đã được phường gửi lên TP Vũng Tàu xử lý.

Ngoài khu đất nêu trên, tại một số phường khác của TP Vũng Tàu cũng đang có tình trạng cá nhân tự ý san gạt, xây dựng trái phép. Lãnh đạo TP Vũng Tàu đang rốt ráo kiểm tra thường xuyên, kiên quyết xử lý để không phát sinh tình trạng phân lô, bán nền trái phép.

TPHCM vướng quy định giao chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết

Đó là nhận định của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) gửi các cơ quan chức năng trung ương và TP về góp ý cho Luật Quy hoạch.

Theo Hiệp hội, Quy định "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư" là vấn đề dẫn đến xung đột pháp luật, thể hiện sự thiếu thống nhất, thiếu đồng bộ giữa Luật Đầu tư, Luật Quy hoạch đô thị và Luật Đất đai.

Tại Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị quy định "Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư". Quy định này không thống nhất với Luật Đất đai và Luật Đầu tư, tại Khoản 3 Điều 6 Luật Đất đai quy định "Người sử dụng đất thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan"; tại Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư quy định "nhà đầu tư là tổ chức" hoặc "nhà đầu tư là cá nhân" và tại Khoản 8 Điều 33 Luật Đầu tư quy định "Nội dung Quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gồm: a) Nhà đầu tư thực hiện dự án".

Như vậy, HOREA cho rằng, cả "chủ đầu tư dự án" hoặc "nhà đầu tư thực hiện dự án" hoặc "người sử dụng đất" đều có quyền tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực được giao đầu tư. Do cách hiểu máy móc về quy định tại Khoản 7 Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị (nêu trên) mà hiện nay gần như tất cả các dự án đầu tư sau khi đã được UBND TPHCM ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư", đều bị ách tắc, vì Sở Quy hoạch Kiến trúc không thụ lý hồ sơ của "Nhà đầu tư" trình duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc bản vẽ tổng mặt bằng, mà yêu cầu phải là hồ sơ của "Chủ đầu tư" dự án.

Vướng mắc hiện nay về thẩm duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chỉ xảy ra cục bộ tại TPHCM, nên trước hết cần được xem xét, tự giải quyết trước: Chỉ có TPHCM và Hà Nội có "Sở Quy hoạch và Kiến trúc", còn lại 61 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương khác không có "Sở Quy hoạch và Kiến trúc", mà chỉ có Sở Xây dựng và trong Sở Xây dựng có phòng chức năng về quy hoạch kiến trúc, nên tất cả 61 địa phương này không bị vướng thủ tục thẩm duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của "Nhà đầu tư" dự án và thủ tục chấp thuận "Chủ đầu tư" dự án.

Do vậy, HOREA kiến nghị giải quyết trong phạm vi thẩm quyền của TP. Trước mắt, đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc thụ lý và giải quyết hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 (hoặc bản vẽ tổng mặt bằng dự án) đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" của UBND TP, để giải quyết ách tắc này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức bất động sản 24h mới nhất, nóng nhất ngày 6/6/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.