Thứ năm, 28/03/2024 20:13 (GMT+7)

TP HCM đấu giá 9 lô “đất vàng” ở khu đô thị Thủ Thiêm

MTĐT -  Thứ hai, 30/04/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm tại lõi khu đô thị, các lô đất này được quy hoạch là trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng, ước tính có giá 27.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong vừa đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng toàn bộ 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 khu đô thị Thủ Thiêm.

Các khu đất ký hiệu từ 1.1 đến 1.10, rộng 78.000 m2, đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là thương mại đa chức năng.

Ước tính sơ bộ, tổng mức đầu tư 9 lô đất là 27.000 tỷ đồng - bao gồm chi phí đầu tư, tiền sử dụng đất, chi phí hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối.

Khu chức năng số 1 một nằm ở nửa phía Bắc khu lõi trung tâm của Khu đô thị Thủ Thiêm, được quy hoạch là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao.

Các tòa tháp cao nhất bố trí dọc Đại lộ Vòng cung và Quảng trường Trung tâm, giảm dần chiều cao về phía sông Sài Gòn và hồ trung tâm. Các công trình điểm nhấn, công cộng quan trọng trong Khu chức năng số 1 là Trung tâm Hội nghị Triển lãm với cầu đi bộ qua kênh số 1 kết nối với nhà bảo tàng; nhà hát giao hưởng và trung tâm Thông tin Quy hoạch.

Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm được giao phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thực hiện việc đấu giá theo đúng quy định.

Lãnh đạo UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan có phương án di dời các cơ sở tôn giáo trong khu đô thị này (Nhà thờ Thủ Thiêm, Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm) cũng như thu hồi đất của Trường Tiểu học Thủ Thiêm để bàn giao cho nhà đầu tư thi công tuyến đường ven sông và Công viên bờ sông theo đúng tiến độ.

Khu đô thị Thủ Thiêm nằm trên bán đảo Thủ Thiêm (quận 2, TP HCM), đối diện quận 1 qua bờ sông Sài Gòn, có tổng diện tích 657 ha. Được chính phủ phê duyệt từ năm 1996, bán đảo này được kỳ vọng trở thành trung tâm tài chính, thương mại mang tầm cỡ quốc tế và được kỳ vọng là đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam Á.

Theo quy hoạch, khu đô thị có 5 vùng chính là: lõi trung tâm, khu dân cư phía Bắc, khu dân cư dọc đại lộ Mai Chí Thọ, khu dân cư phía Đông, khu châu thổ phía Nam.

Để đầu tư xây dựng "siêu dự án" này, TP HCM đã mất 10 năm giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, khoảng 15.000 hộ dân đã di dời. Thành phố cũng đã huy động gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư.

Trong văn bản gửi Thủ tướng năm 2015, UBND TP HCM cho biết tổng vốn đầu tư vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm để bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trả các khoản lãi vay là hơn 29.000 tỷ đồng.

Trong đó, khoảng 12.000 tỷ đồng là vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng nên tiền lãi phát sinh khoảng 2,9 tỷ đồng mỗi ngày. Áp lực trả nợ gốc và lãi vay trong năm nay và năm tới là rất lớn (năm 2015 là hơn 902 tỷ đồng; 2016 trả nợ gốc đến hạn là hơn 5.200 tỷ và lãi vay phát sinh 829 tỷ).

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết TP HCM đấu giá 9 lô “đất vàng” ở khu đô thị Thủ Thiêm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.