Thứ sáu, 29/03/2024 14:20 (GMT+7)

TP HCM: Hàng trăm hộ dân đang sống trong chung cư… chờ sập

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 12:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau vụ cháy chung cư Carina làm 13 người tử vong, vấn đề an toàn ở các khu chung cư chưa bao giờ “nóng” đến thế. Bên cạnh việc an toàn PCCC thì chung cư cũ nát cũng đang là vấn đề đáng báo động.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay, trên địa bàn TP có đến 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, tập trung ở các quận 1, 10, 3, 5 và 4.

Hầu hết các chung cư này được giám định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại thấp hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D - cấp độ nguy hiểm cao nhất.

Và mới chỉ trong giữa tháng 3/2018, Sở Xây dựng công bố, hiện TP vẫn còn 15 chung cư trong tình trạng hư hỏng nặng. Trong đó, không ít trường hợp rất nguy hiểm và khả năng đổ, sập bất cứ lúc nào.

Mặc dù TP đã nỗ lực kêu gọi các đơn vị tham gia cải tạo nhưng trong 15 chung cư nói trên chỉ có 2 chung cư đã có chủ đầu tư.

Hàng loạt chung cư cũ đang trong tình trạng hư hỏng nặng. 

Số còn lại vẫn còn hoạt động trong điều xuống cấp nghiêm trọng và đe doạ trực tiếp đến 861 hộ dân.

Theo kế hoạch của UBND TP. HCM năm 2020 sẽ phải giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ. Thế nhưng, Sở Xây dựng cho rằng với tình hình hiện tại rất khó để đạt được mục tiêu đề ra. 

Dẫn chứng là trong 10 năm qua, từ năm 2007-2017, TP chỉ có thể dỡ được 32 chung cư cũ và tốc độ cải tạo rất chậm. Chưa kể, nhiều đơn vị đầu tư đăng ký dự án nhưng rồi "ngâm" không thực hiện.

Riêng năm 2017, TP đặt kế hoạch tháo dỡ 10 chung cư nhưng chỉ thực hiện được 3 ở quận 1, quận 3 và quận Tân Bình.

Tại cuộc họp về tình hình hoạt động năm 2018 diễn ra ngày 16/3 vừa qua, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, trong năm nay thành phố sẽ tháo dỡ và xây mới 7 chung cư đang bị hư hỏng nghiêm trọng. Song song đó, 3 chung cư khác cũng sẽ được xây mới sau khi thỏa thuận bồi thường xong.

Theo đó, các chung cư sẽ bị phá bỏ là: Chung cư Nakyco, chung cư 350 Hoàng Văn Thụ, chung cư Thanh Đa (lô IV – VI), chung cư 128 Hai Bà Trưng, chung cư 11 Võ Văn Tần, chung cư Cô Giang, chung cư Nguyễn Kim (khu A).

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP. HCM cũng sẽ tiến hành cải tạo, sửa chữa 10 chung cư với diện tích sàn là 116.778 m2 và 1.761 căn hộ; triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng 5 chung cư với diện tích gần 28.000 m2 sàn xây dựng và 580 hộ phải di dời; đồng thời tháo dỡ 5 chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm với tổng diện tích hơn 82.000 m2 sàn xây dựng.

Các chung cư được cải tạo, sửa chữa bao gồm: chung cư 22 Nguyễn Trãi, chung cư 17 Nguyễn Thái Học, chung cư 145 Nguyễn Trãi, chung cư 22 Lý Tự Trọng, chung cư 62 Trần Hưng Đạo (thuộc Q.1),Chung cư 52 Lão Tử – 216 Phùng Hưng (Q.5), lô T và lô X của chung cư Ngô Gia Tự (Q.10), chung cư 231/9 Lê Văn Sỹ (Phú Nhuận), lô số VIII, X, XI cư xá Thanh Đa và lô A, B, E, F cư xá Thanh Đa (Bình Thạnh).

Nhưng thực tế, việc đập bỏ, cải tạo chung cư cũ còn nhiều vướng mắc, tốc độ còn rất chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo cuộc sống của người dân cư ngụ trong chung cư cũ, cũng như chương trình chỉnh trang đô thị.

Theo các chuyên gia bất động sản, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bị kéo dài hoặc không thực hiện được.

Việc cải tạo chung cư cũ còn gặp nhiều khó khăn. Ảnh: TNO.

Những khó khăn khác là việc thoả thuận bồi thường giữa người dân và chủ đầu tư không khả thi và hiện có ít chủ đầu tư có tìm lực về nhà tạm cư, tái định cư; việc quản lý chất lượng khu tái định cư còn hạn chế, pháp lý sở hữu căn hộ qua nhiều thời kỳ phức tạp,....

Tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TP. HCM diễn ra hôm 3/6/2017, các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng cho rằng, thủ tục hành chính rườm rà chính là một trong những nguyên nhân khiến họ e ngại.

Một lãnh đạo một doanh nghiệp đang thực hiện dự án chung cư cũ bức xúc nói rằng, để cải tạo được một dự án chung cư cũ là quá "chua" vì ngoài thủ tục hành chính nhiêu khê, mất nhiều thời gian thì vấn đề giải phóng mặt bằng cực kỳ nan giải.

Tại hầu hết các chung cư cũ phần lớn nhà dân có diện tích rất nhỏ, nhiều nhà tình trạng pháp lý mù mờ nên không có cơ sở để bồi thường, tái định cư, trong khi dân vẫn cố bám trụ không chịu nhận tiền di dời. Một dự án chung cư doanh nghiệp này đã làm gần 10 năm rồi vẫn chưa xong khâu giải phóng mặt bằng khi chỉ còn vài hộ dân. “Chỉ bấy nhiêu đó thôi đã chết doanh nghiệp  rồi”, ông nói.

Tổng hợp theo (báo NLĐ, TNO, Nhịp sống KT)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Hàng trăm hộ dân đang sống trong chung cư… chờ sập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.