Thứ ba, 19/03/2024 11:23 (GMT+7)

TP HCM: HoREA chỉ ra 5 'miền đất hứa' sẽ có nhu cầu nhà ở tăng cao

MTĐT -  Thứ ba, 20/08/2019 08:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và chuyển dịch cơ sở sản xuất công nghiệp vào Việt Nam gia tăng, nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người nước ngoài tại TP.HCM sẽ không ngừng

Trước tình trạng này, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã chỉ ra 5 huyện vùng ven sẽ là "miền đất hứa" khi có quỹ đất đủ sức đáp ứng được nhu cầu nhà ở ngày càng cao tại TP HCM. Cụ thể, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ đứng trước bài toán phát triển mô hình dân cư nông thôn theo hướng đô thị hóa, trên cơ sở xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Nhu cầu nhà ở tại TP.HCM tăng rất nhanh với số dân hiện đã cán mốc 9 triệu người. Ảnh minh họa.

Trong đó, huyện Củ Chi có di tích địa đạo Củ Chi là lợi thế đặc biệt và có nhiều khu công nghiệp. Huyện Hóc Môn có lợi thế tương tự huyện Củ Chi với mảng xanh lớn, thuận lợi phát triển các cụm dân cư và công trình xanh. Huyện Cần Giờ có tiềm năng xây dựng cụm dân cư mới nhờ có khu dự trữ sinh quyển thế giới Rừng Sác, di tích lịch sử Đoàn 10 Rừng Sác, khu đô thị lấn biển và dự án cầu Cần Giờ.

Nằm tiếp giáp quận 7, huyện Nhà Bè có lợi thế nhờ kết nối nhanh với khu đô thị Phú Mỹ Hưng và có khu đô thị - cảng biển Hiệp Phước.

Còn huyện Bình Chánh có lợi thế về đầu mối kết nối giao thông, chợ đầu mối, bệnh viện tuyến cuối, có dân số lên đến 705.508 người, cao hơn nhiều quận nội thành. Đặc biệt, Bình Chánh đã có nhiều xã có tốc độ đô thị hóa rất cao như Bình Hưng, Phong Phú, Tân Túc, Bình Chánh.

Với tốc độ tăng hơn 1 triệu người trong 5 năm tới, HoREA đã đề xuất các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số quá nhanh tại TP. HCM.

Cụ thể, HoREA đề xuất mô hình phát triển các dự án nhà ở nằm trong các khu đô thị vệ tinh, như khu đô thị mới Nam Sài Gòn (khoảng 2.600ha với hạt nhân là khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng gần 500ha; khu đô thị mới Him Lam 58ha; khu đô thị mới Dragon City 65ha; khu dân cư Nam Long 31ha); khu đô thị - cảng biển Hiệp Phước (khoảng 3.600ha); khu đô thị Tây Bắc (khoảng 6.000ha)...

Theo HoREA ước tính trung bình mỗi năm TP HCM tăng thêm hơn 180.000 người và chỉ trong vòng 5 năm, số dân sẽ tăng hơn 1 triệu người. Nếu TP HCM không đề ra các mô hình phát triển nhà ở đáp ứng tình trạng gia tăng dân số thì chỉ vài năm tới, nhu cầu nhà ở sẽ hết sức nan giải.

Tính đến tháng 4/2019, dân số TP HCM xấp xỉ 8,9 triệu người thường trú (bao gồm cả người có đăng ký tạm trú trên 6 tháng). So với dân số năm 2009 có 7,2 triệu người, dân số thành phố đã tăng 1,8 triệu người, trung bình tăng 183.000 người/năm trong 10 năm gần đây.

Tiếp đó là mô hình phát triển các dự án khu dân cư quy mô lớn (mỗi dự án nên có diện tích khoảng trên dưới 50 ha) tại các quận ven và huyện ngoại thành, tạo điều kiện để các tầng lớp dân cư sống cùng nhau, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ và tạo được một số công ăn việc làm tại chỗ. Đồng thời, hình thành các khu nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

Bên cạnh đó, có thể tập trung vào các mô hình, như: chỉnh trang, tái phát triển các khu vực đô thị cũ; mô hình phát triển các dự án, khu nhà ở quy mô vừa và nhỏ; mô hình nhà ở xã hội để đảm bảo an sinh xã hội; mô hình hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở; mô hình cho thuê nhà của hộ gia đình, cá nhân.

Bình Dương đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư địa ốc thời gian qua.


Ngoài ra, mô hình phát triển các điểm dân cư nông thôn; mô hình văn phòng - lưu trú (officetel), căn hộ dịch vụ (serviced apartment), căn hộ du lịch (condotel), cửa hàng - lưu trú (shophouse); mô hình phát triển các dự án khu dân cư quy mô lớn tại các huyện thuộc các tỉnh giáp ranh TP HCM…

HoREA cho rằng, trong khoảng 20 năm gần đây, nhiều địa phương trong “vùng TP HCM” đã có tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp rất nhanh, như các tỉnh Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai (Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang có chậm hơn).

Nhiều khu vực giáp ranh hoặc gần thành phố như Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An); Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương); Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai); Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa, Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), đã thực sự tạo thành các đô thị vệ tinh (như vùng ngoại ô) của TP HCM, góp phần cơ cấu lại sản xuất và dân cư trong toàn vùng.

Do đó, TP HCM cần chủ động phối hợp với các tỉnh này là chiến lược trong việc tái cơ cấu sản xuất và tái bố trí dân cư, để giải quyết nhu cầu nhà ở của người dân thành phố và làm giảm bớt áp lực của dòng người nhập cư.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: HoREA chỉ ra 5 'miền đất hứa' sẽ có nhu cầu nhà ở tăng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới