Thứ sáu, 29/03/2024 13:02 (GMT+7)

Tp.HCM: Cư dân Rubyland kêu cứu! (Bài 6)

Đỗ Thuận -  Thứ năm, 03/10/2019 08:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng SCB cố tình không chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng, gây khó khăn cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho người dân.

Ở bài trước, Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh về việc Sở TNMT Tp.HCM có công văn số 7725/STNMT-QLĐ gửi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) về việc cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ tại chung cư Rubyland, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú. Nội dung công văn đề nghị Công ty CP Tân Hoàng Thắng và SCB nghiêm túc thực hiện các nội dung yêu cầu của Sở.

Trước đó, Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM cũng đã có văn bản đề nghị ngân hàng SCB giải chấp toàn bộ quyền sử dụng đất của dự án Rubyland và cơ quan này sẽ xem xét việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản cho 280 căn hộ. Đồng thời, Văn phòng đăng ký đất đai Tp.HCM cũng đã có văn bản số 11536/VPĐK-ĐK ngày 9/9/2019, gửi cho ngân hàng SCB với nội dung ghi rõ: “Văn phòng đăng ký đất đai TP chỉ tiếp nhận hồ sơ khi có văn bản đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án của Sở TNMT Tp.HCM”.

Tuy nhiên, đến nay, SCB vẫn không thực hiện các nội dung yêu cầu trên. Hiện ngân hàng này chỉ thực hiện giải chấp một phần tài sản là 30 căn hộ. Chính điều này đã khiến việc giải quyết cấp giấy chứng nhận chủ sở hữu căn hộ cho người dân tại đây kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

SCB đang cố tình tìm cách thoái thác không thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng khiến người dân không làm được thủ tục cấp GCN.

Đáng chú ý, trước văn bản của Sở TNMT yêu cầu ngân hàng SCB nghiêm túc thực hiện các nội dung yêu cầu của Sở nhằm thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ tại chung cư Rubyland, thì ngân hàng này lại lập lờ, "đá" trách nhiệm về phía các cơ quan chức năng.

Cụ thể, theo ngân hàng SCB, ngày 25/7/2019, SCB đã tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 30 hộ dân. Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký đất đai TP không đồng ý nhận hồ sơ này. Ngân hàng SCB cho rằng có sự bất cập trong cách giải quyết hồ sơ giữa Sở TNMT và Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng thời, cho rằng các cơ quan chưa đồng thuận về phương án giải quyết hồ sơ cụ thể dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận không thực hiện được, ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân Rubyland.
Có thể thấy, những lập luận mà ngân hàng SCB đưa ra có dấu hiệu “đá” trách nhiệm và đổ lỗi cho các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, tại mục IV, công văn số 7413/STNMT-QLĐ của Sở TNMT có ý kiến nêu rõ: “Sau khi ngân hàng SCB rút một phần đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân Q.Tân Bình (không khởi kiện đối với tài sản là 280 căn hộ chung cư) và bàn giao 02 Giấy chứng nhận về nhà ở, đất ở nêu trên cho Văn phòng đăng ký đất đai TP thu hồi và lưu giữ theo quy định” thì mới đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận.

Văn bản của ngân hàng SCB gửi cho các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, ngày 16/12/2013, Sở TNMT cũng đã có thông báo số 8492/TB-TNMT-VP về việc giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận dự án chung cư The Rubyland, tại điểm 1 có nội dung: "Giấy chứng nhận của khu đất Công ty CP Tân Hoàng Thắng đang thế chấp nhưng Công ty đã bán gần hết căn hộ cho khách hàng là sai quy định. Giao Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Thành phố thông báo cho các bên liên quan xóa đăng ký thế chấp để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho khách hàng đã mua căn hộ của Công ty"…

Nội dung công văn số 7413/STNMT-QLĐ của Sở TNMT Tp.HCM.

Thực tế, đến nay, ngân hàng SCB vẫn chưa bàn giao 02 bản chính sổ đỏ nêu trên cho Văn phòng đăng ký đất đai TP và xóa đăng ký thế chấp cho 280 căn hộ. Do vậy, Sở TNMT nhận thấy chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để cấp giấy chứng nhận cho người dân.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Cư dân Rubyland kêu cứu! (Bài 6). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới