Thứ sáu, 29/03/2024 02:57 (GMT+7)

Tp.HCM: Khách hàng dự án KDC Vĩnh Lộc B có nguy cơ trắng tay

Hoàng Văn - Yến Minh -  Thứ sáu, 15/05/2020 15:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa có cơ sở pháp lý nhưng chủ đầu tư đã tự ý phân lô bán nền và thu cọc trái phép khiến nhiều khách hàng có nguy cơ mất trắng.

Khách hàng gửi đơn tố giác

Thời gian qua, rất nhiều khách hàng đã gửi đơn đến Bộ Công an, Công an Tp.HCM tố cáo hành vi lừa đảo bán đất nền của ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty Hoàng Thành và ông Lê Đức Giảng, chủ đất tại thửa đất số 30, tờ bản đồ số 86 đường Võ Văn Vân, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, Tp.HCM.

Theo bản vẽ dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc B, do ông Lê Đức Giảng và ông Nguyễn Văn Thành cung cấp cho khách hàng, thửa đất này có tổng diện tích 6.800 m2, được phân chia thành 86 lô đất, với quy mô dân số dự kiến là 228 người. Trong đó, diện tích đất ở là 4.843,3 m2 (chiếm 70,4%), diện tích đất cây xanh 231,7 m2 (chiếm 3,4%) và diện tích đất giao thông là 1.799 m2 (chiếm 26,2%).

Dù biết là đất nông nghiệp, nhưng công ty Hoàng Thành đã đóng cọc, làm trụ điện, treo bảng. Thậm chí, công ty này còn làm đường trải nhựa, vỉa hè, hệ thống điện, cấp thoát nước… khiến khách hàng tin tưởng, dồn tiền để đầu tư, giờ rơi vào cảnh trắng tay.

Theo tìm hiểu, khu đất này chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận làm đường, đấu nối hạ tầng và cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, cũng như chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án, gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, lệ phí…

Chỉ với giấy ủy quyền từ ông Giảng, ông Thành tự vẽ phân lô khu đất trên và bán cho khoảng 60 người, với số tiền chiếm đoạt ước khoảng 50 tỉ đồng. Nhiều lần yêu cầu trả lại tiền cọc và thanh toán khoản tiền phạt cọc là 8.700.000.000 đồng theo Hợp đồng đặt cọc mua bán đất nền ngày 18/9/2018 nhưng ông Giảng, ông Thành cố tình chây ỳ và có thái độ thách thức, nên ông Nguyễn Văn Xưởng và ông Hoàng Văn Hòa - hai trong số nhiều khách hàng mua dự án - đã có đơn tố cáo hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông Lê Đức Giảng, ông Nguyễn Văn Thành đến các cơ quan chức năng.

Người mua đất nền căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Nhận xét về sự việc này, Giám đốc Công ty Luật TNHH Một thành viên LTS LAW Lê Tấn Sinh, cho biết: “Hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền trái quy định pháp luật về đất đai để trục lợi bất chính của ông Giảng và ông Thành diễn ra từ tháng 2/2017 đến nay, một cách công khai và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để qua mặt các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương. Với những thủ đoạn trên, ông Giảng, ông Thành đã chiếm đoạt tiền đặt cọc của rất nhiều người, khiến ông Xưởng và những người mua khác lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất. Hành vi chiếm đoạt tiền nêu trên đã vi phạm Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017”.

Cần sự vào cuộc nhanh chóng của cơ quan chức năng

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an Tp.HCM thụ lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tính đến nay đã hơn 4 tháng, những người đứng đơn tố giác vẫn chưa nhận được thông tin về vụ án từ cơ quan CSĐT, trong khi các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, gây nhiều thắc mắc trong dư luận.

Theo đó, Điều 147 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, quy định: trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, Cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và làm rõ sự việc.

Dự án khiến nhiều khách hàng điêu đứng.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, quá trình điều tra vụ án vẫn giậm chân tại chỗ, liệu có vướng mắc gì trong quá trình xử lý và ai phải chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này!?

Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Khách hàng dự án KDC Vĩnh Lộc B có nguy cơ trắng tay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.